iPad Pro รุ่นใหม่ อัดขุมพลังชิป M4 รองรับฟีเจอร์ AI

iPad Pro

ยักษ์ “Apple“ เตรียมเปิดตัว iPad Air และ iPad Pro รุ่นใหม่ วันที่ 7 พ.ค. 2567 คาด iPad Pro มาพร้อมชิป M4 นวัตกรรมล่าสุดจาก Apple Silicon อัพเกรดการประมวลผลรองรับการใช้ฟีเจอร์ AI

วันที่ 29 เมษายน 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยักษ์ “แอปเปิล” (Apple) จะจัดงานเปิดตัวสินค้าใหม่โดยใช้ชื่องานว่า “Let Loose” ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นการจัดงานในรูปแบบออนไลน์เท่านั้น และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางเว็บไซต์และยูทูบ (YouTube) ของ Apple

โดยงานครั้งนี้คาดว่าจะมีการเปิดตัว iPad ไลน์อัพใหม่ในรอบ 18 เดือน ได้แก่ iPad Air และ iPad Pro รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่ใช้งานร่วมกันในเวอร์ชั่นอัพเกรดอย่าง Apple Pencil และ Magic Keyboard รุ่นใหม่

รายงานระบุว่า iPad Pro รุ่นใหม่มาพร้อมจอแสดงผล OLED ที่คมชัดยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการพัฒนาไดโอดเปล่งแสง และคาดว่าจะใช้ชิป M4 เป็นขุมพลังหลักแทนชิป M3 ทำให้งานครั้งนี้อาจมีการเปิดตัวชิปรุ่นล่าสุดจากทีมวิจัย Apple Silicon ไปในตัว รวมถึงช่วงปลายปีนี้ Apple มีแผนที่จะเปิดตัว iMac, MacBook Pro และ Mac mini ที่ใช้ชิป M4 ด้วย

ในขณะเดียวกัน iPad Air ที่ได้รับการอัพเดตครั้งล่าสุดในปี 2565 จะมีการเพิ่มตัวเลือกเป็นหน้าจอขนาด 12.9 นิ้ว เป็นครั้งแรก และคาดว่าจะได้รับการอัพเกรดโปรเซสเซอร์เป็นชิป M2  หมายความว่าผู้บริโภคสามารถซื้อ iPad ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้นได้ในราคาที่ประหยัดกว่ารุ่น Pro

Advertisment

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการที่ iPad Pro รุ่นใหม่ใช้ชิป M4 เป็นโปรเซสเซอร์หลัก โดยข้ามการใช้งานชิป M3 น่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้อุปกรณ์สามารถใช้งานฟีเจอร์ AI ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก่อนจะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติ iPadOS 18 ในงาน WWDC 2024 (Worldwide Developers Conference 2024) วันที่ 10 มิถุนายน 2567

ทั้งนี้ การเปิดตัวไลน์อัพ iPad รุ่นใหม่ถือเป็นการวางเดิมพันของ Apple ในการฟื้นยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม iPad ที่ลดลงอย่างหนัก โดยข้อมูลจากรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2567 (สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2566) ระบุว่า iPad 7,023 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 25%