Apple เปิดตัว iPad Pro-Air รุ่นใหม่ หวังฟื้นสถานการณ์ขาลง

iPad Pro-Air

“Apple” เตรียมเปิดตัว iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่ ช่วงต้นเดือน พ.ค. ถือเป็นการเปิดตัวไลน์อัพใหม่ในรอบ 18 เดือน หวังฟื้นความซบเซาของตลาด หลังยอดขายร่วง 25%

วันที่ 29 มีนาคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) เตรียมเปิดตัว iPad Pro และ iPad Air รุ่นใหม่ในเดือน พ.ค. 2567 ถือเป็นการอัพเดตไลน์อัพผลิตใหม่ในกลุ่ม iPad ในรอบ 18 เดือน

รายงานระบุว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะใช้จอแสดงผล OLED ที่คมชัดยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการพัฒนาไดโอดเปล่งแสง ในขณะที่ iPad Air จะมีการเพิ่มตัวเลือกหน้าจอขนาด 12.9 นิ้ว เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ iPad Pro รุ่นใหม่ใช้โค้ดเนมในการพัฒนาว่า J717, J718, J720 และ J721 โดยใช้ชิป M3 เป็นโปรเซสเซอร์หลัก ออกแบบให้ทำงานร่วมกับ Magic Keyboard และ Apple Pencil เวอร์ชั่นใหม่ได้อย่างราบรื่น

ในส่วนของ iPad Air ที่ได้รับการอัพเดตครั้งล่าสุดในปี 2565 นอกจากจะมีการเพิ่มตัวเลือกเป็นหน้าจอขนาด 12.9 นิ้ว คาดว่าจะได้รับการอัพเกรดโปรเซสเซอร์เป็นชิป M2 ด้วย หมายความว่าผู้บริโภคสามารถซื้อ iPad ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้นได้ในราคาที่ประหยัดกว่ารุ่น Pro

อย่างไรก็ตาม หลังจากการระบาดของโควิด-19 ยอดขาย iPad ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2567 (สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2566) ระบุว่า iPad 7,023 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 25%

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า Apple มีแผนที่จะเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในสิ้นเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. แต่ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวให้เสร็จสิ้น อีกทั้งหน้าจอของ iPad Pro รุ่นใหม่ยังใช้เทคนิคที่ซับซ้อนในการผลิต ทำให้แผนการผลิตเกิดความล่าช้า

และปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ช่วงต้นเดือน พ.ค. ถือเป็นความหวังใหม่ของการพลิกฟื้นยอดขายในผลิตภัณฑ์กลุ่ม iPad