Apple ลุยเปิดร้านใหม่ในเซี่ยงไฮ้ หวังฟื้นยอดขายตลาดจีน

Apple
REUTERS/Yves Herman

ยักษ์ “Apple” เตรียมเปิด Apple Store สาขาใหม่ในเซี่ยงไฮ้ หวังฟื้นยอดขายในจีน หลังปี 2566 เผชิญความท้าทายรอบด้านจนยอดขาย iPhone ชะลอตัว

วันที่ 12 มีนาคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) เตรียมเปิด Apple Store หรือร้านค้าอย่างเป็นทางการแห่งที่ 8 ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีสาขาของ Apple Store มากที่สุดในจีน และจีนถือเป็นประเทศที่มีสาขาของ Apple Store มากที่สุดรองจากสหรัฐอเมริกา มีทั้งหมด 47 แห่ง

การตัดสินใจเปิด Apple Store สาขาใหม่ เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทายของ Apple ที่ยอดขาย iPhone ชะลอตัวในจีน จากการเปิดตัว “Mate 60” สมาร์ทโฟนเรือธงของคู่แข่งรายสำคัญอย่าง “หัวเว่ย” (Huawei) และกระแสการสั่งห้ามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐใช้ iPhone จากทางการจีน

รายงานระบุว่า ด้วยความที่จีนเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ Apple มาโดยตลอดทั้งในแง่ยอดขาย และฐานผู้ใช้ Apple จึงตัดสินใจขยายกิจการในจีนด้วยการตั้งสาขาใหม่ ย้ายที่ตั้ง และปรับปรุงร้านเดิมอีกหลายสิบแห่ง หวังสร้างสีสันในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเริ่มจากการตั้งสาขาใหม่ในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ Apple ยังประกาศว่าจะมีการขยายห้องปฏิบัติการในเซี่ยงไฮ้ และเปิดห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ในเสิ่นเจิ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและทดสอบผลิตภัณฑ์สำคัญ เช่น iPhone และแว่น Vision Pro ถือเป็นการแสดงความสำคัญของตลาดจีนในอีกมิติหนึ่ง

ทั้งนี้ Apple Store สาขาใหม่ที่ตั้งอยู่ใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ จะเปิดให้บริการในวันที่ 21 มี.ค. 2567 ซึ่งต้องติดตามต่อว่าร้านแห่งใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นความคึกคักของตลาดในจีนให้กับ Apple มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม รายงานจากบริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งยอดขายสมาร์ทโฟนแต่ละแบรนด์คิดเป็นจำนวนเครื่องในจีนช่วง 6 สัปดาห์แรกของปี 2567 มีรายละเอียด ดังนี้

  • Vivo 18% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 19%
  • Huawei 17% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9%
  • Honor 16% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 15%
  • Apple 16% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 19%
  • Xiaomi 14% เท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • OPPO 13% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 17%
  • แบรนด์อื่น ๆ รวมกัน 7% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 6%