Apple ผวา เมื่อจีนแบน iPhone

Apple ผวา เมื่อจีนแบน iPhone
REUTERS/Thomas Peter/File Photo

“Apple” ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ หลังทางการจีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้งาน “iPhone” เพราะต้องการหนุนสมาร์ทโฟนแบรนด์เจ้าถิ่นและเป็นผลพวงจากความตึงเครียดทางการเมือง

วันที่ 8 กันยายน 2566 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ขยายขอบเขตการจำกัดการใช้งาน “iPhone” ของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ในบางหน่วยงานให้หยุดใช้สมาร์ทโฟนของบิ๊กเทคจากสหรัฐอย่าง “แอปเปิล” (Apple)

โดยรายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในกระทรวงและหน่วยงานรัฐอย่างน้อย 3 แห่งได้รับคำสั่งไม่ให้ใช้ iPhone ในที่ทำงาน รวมถึงเมื่อ 2 ปีก่อน มีพนักงานอาวุโสที่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนของแบรนด์ที่ผลิตในท้องถิ่น เช่น หัวเว่ย (Huawei) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวในวงกว้างเพียงใด เพราะเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนใน 3 กระทรวงที่ได้รับคำสั่งยังคงใช้ iPhone และไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อบังคับดังกล่าว

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ Apple ลดลงมากกว่า 3% ในการซื้อขายช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.ย. 2566 (ตามเวลาสหรัฐ) เมื่อมีการรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการจำกัดการใช้งาน iPhone ในจีน

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิง Economic Observer สื่อทางการเงินของจีนว่า ในปี 2020 หน่วยงานรัฐบางแห่งได้บังคับให้เจ้าหน้าที่หยุดใช้ iPhone เนื่องจากกฎความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดของ Apple ทำให้ยากต่อการตรวจสอบสมาร์ทโฟนของเจ้าหน้าที่ที่เข้าข่ายทุจริตได้ยาก

ซึ่งการที่ทางการจีนขยายขอบเขตการจำกัดการใช้งาน iPhone ที่เคยบังคับใช้เมื่อ 2 ปีก่อน ส่งสัญญาณถึงความท้าทายที่ Apple ต้องเผชิญในอนาคต เพราะบริษัทยังต้องพึ่งพาจีนในด้านการผลิตและการเติบโตของรายได้อีกมาก

นอกจากนี้ จีนยังให้ความสำคัญกับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น เนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีกลายเป็นปัญหาความมั่นคงระดับชาติระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำธุรกิจของ Apple ในจีนที่เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Apple และสร้างรายได้เกือบ 1 ใน 5 ของบริษัท

อีกทั้งข้อมูลของ Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยียังระบุว่า Apple มียอดขายที่แข็งแกร่งในจีน และสามารถจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาส 2/2566 มากที่สุดเป็นอันดับสาม ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการคว่ำบาตรธุรกิจมือถือของ Huawei ในสหรัฐ