Apple ซุ่มพัฒนา Apple GPT แชตบอตตัวแรก

Apple ซุ่มพัฒนา “Apple GPT”

ยักษ์ “Apple” กำลังพัฒนา “Apple GPT” แชตบอตตัวแรกของบริษัท หลังพัฒนา “Ajax” โมเดล AI ประสิทธิภาพสูง เพราะกลัวตกขบวนคู่แข่ง Open AI-Google-Microsoft ที่ชิงเปิดตัวโมเดล AI ของตนไปก่อนแล้ว

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก กำลังพัฒนาโมเดล AI ที่ชื่อว่า “Ajax” ก่อนจะต่อยอดเป็นบริการแชตบอตที่วิศวกรบางคนเรียกว่า “Apple GPT” ซึ่งในอนาคต Ajax อาจเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ ChatGPT จาก OpenAI และ Bard จากกูเกิล (Google) ด้วย

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นมา บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งต่างพากันเปิดตัวโมเดล AI ของตนเอง แม้ว่า Apple จะรวมคุณสมบัติของ AI เข้ากับผลิตภัณฑ์มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ขณะนี้กลับต้องไล่ตามความคึกคักของการพัฒนา “AI แบบรู้สร้าง” (Generative AI) ที่สามารถสร้างเรียงความ รูปภาพ และวิดีโอตามคีย์เวิร์ดที่กำหนด ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถสร้างความสนใจให้กับผู้ใช้งานทั่วไปและภาคธุรกิจได้อย่างดี จนนำไปสู่การประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Apple พยายามระดมสรรพกำลังจากทีมวิจัยในบริษัท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี AI มาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบริษัทจะพัฒนา AI สำหรับการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์อยู่บ้าง แต่ผลิตภัณฑ์หลักด้าน AI กลับมีเพียงผู้ช่วยสั่งการผ่านเสียง (Voice Assistant) อย่าง “Siri” เท่านั้น

ทิม คุก (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple เปิดเผยต่อสาธารณะว่า แม้โมเดล AI ใหม่ ๆ ที่หลั่งไหลเข้าสู่ตลาดจะเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ แต่ก็ยังมีปัญหาจำนวนมากที่ต้องจัดการ รวมถึงเขายังเคยให้สัมภาษณ์กับรายการ Good Morning America ด้วยว่า ตนได้ลองใช้ ChatGPT และเป็นสิ่งที่บริษัทกำลังพิจารณาอย่างใกล้ชิด

ด้วยความที่ Apple กังวลว่าบริษัทของตนอาจตามความก้าวหน้าของ AI ไม่ทัน จึงเริ่มวางรากฐานสำหรับบริการ AI ด้วย Ajax และเครื่องมือที่คล้ายกับ ChatGPT สำหรับการใช้งานภายในองค์กร โดย Ajax ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2565 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี machine learning ของ Apple

นอกจากนี้ แอปแชตบอตอย่าง Apple GPT ยังถูกสร้างขึ้นจากการทดลองเมื่อปลายปี 2565 โดยทีมวิศวกรเล็ก ๆ แต่ถูกระงับการใช้งานในช่วงแรก เนื่องจากมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับ AI ต่อมาแอปแชตบอตเริ่มมีการนำไปใช้ในหมู่พนักงานมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ ทำให้บริษัทต้องพัฒนาระบบจำกัดสิทธิการเข้าถึง และออกข้อกำหนดว่าไม่สามารถใช้เพื่อพัฒนาฟีเจอร์สำหรับลูกค้าได้

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเพิ่มเติมว่า Apple ไม่มีแผนที่จะเปิดให้บริการ Apple GPT สำหรับการใช้งานทั่วไป แม้จะกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงโมเดล AI รุ่นพื้นฐานก็ตาม รวมถึงบริษัทกำลังวางแผนพัฒนาบริการด้านสุขภาพใหม่ที่มีชื่อโปรเจ็กต์ว่า “Quartz” ที่ใช้ข้อมูลจาก Apple Watch และ AI ในการวิเคราะห์เพื่อปรับเปลี่ยนแผนการดูแลสุขภาพของผู้ใช้งาน