คนไทยรอก่อน! Bard แชตบอตของ Google เปิดให้ลงชื่อเข้าใช้เเล้ว

The Google logo is seen January 8, 2020 at the 2020 Consumer Electronics Show (CES) in Las Vegas, Nevada. Robyn Beck / AFP

Google เปิดให้ลงชื่อเพื่อเข้าใช้ Bard ปัญญาประดิษฐ์ของ Google คู่แข่ง ChatGPT แต่ Google ระบุยังไม่เปิดให้บริการในไทย 

วันที่ 23 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า Google กำลังเปิดให้มีการลงชื่อรอใช้งาน (waitlist) เอไอแชตบอต Bard ซึ่งเป็นคู่แข่งของ ChatGPT ที่ bard.google.com แม้ว่า Google โดยการรอเข้าใช้ดังกล่าวเป็นการเข้าใช้แบบจำกัด หรือใช้เวอร์ชั่นทดลองที่ยังไม่เต็มประสิทธิภาพ และยังไม่มีการประกาศว่าจะเปิดใช้เป็นทางการเมื่อไหร่ วันที่จะเปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้เต็มรูปแบบ 

การลงชื่อเข้าใช้ล่วงหน้านี้ จำกัดพื้นที่ในประเทศสหรัฐอเมริการและสหราชอาณาจักร เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ bard.google.com จะพบว่าไม่ Bard ยังไม่รองรับในประเทศ

อย่างไรก็ตาม Google เน้นย้ำว่า Bard ไม่ใช่สิ่งทดแทนสำหรับเครื่องมือค้นหาแบบเดิม แต่เป็น “ส่วนเสริมในการค้นหา” ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ผู้ใช้สามารถสอบถามให้ช่วยด้านการส่งเสริมแนวคิด สร้าง เขียน ร่าง หรือเพียงแค่พูดคุยเกี่ยวกับชีวิตด้วย

Sissie Hsiao และ Eli Collins หัวหน้าโครงการของ Google Bard ได้เขียนในบล็อกโพสต์ว่า การเปิดให้ลงชื่อรอใช้นี้เป็น “การทดลองในช่วงแรก ๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนได้ลองเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เร่งความคิด และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเท่านั้น เช่น การขอให้ช่วยร่างบล็อกโพสต์เกี่ยวกับสูตรอาหาร ช่วยสร้างสโลแกนต่าง ๆ เป็นต้น

ด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ Google จะทำให้ Bard มีข้อมูลทั้งจริงและเท็จ รวมถึงอคติและคำหยาบคาย ดังนั้น ในช่วงแรกผู้ใช้จะพบเจอกับข้อมูลเหล่านี้ที่ Bard แสดงออกมา แต่เมื่อผู้ใช้งานระยะแรกแสดงความคิดเห็นและรายงานส่วนที่ผิดพลาด ปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการปรับปรุงจนสมบูรณ์มากขึ้น