บิลล์ เกตส์: GPT คือความก้าวหน้าสำคัญที่สุดตั้งแต่เริ่มสร้าง Windows

Microsoft founder Bill Gates reacts during a visit with Britain's Prime Minister Rishi Sunak of the Imperial College University, in central London, on February 15, 2023. (Photo by JUSTIN TALLIS / POOL / AFP)

บิลล์ เกตส์ ชี้ GPT ของ OpenAI เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 ที่มี GUI ระบบพื้นฐานคอมพิวเตอร์ที่ก่อให้เกิดระบบปฏิบัติการ Windows ในปัจจุบัน

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายบิลล์ เกตต์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟต์ คอร์ป ได้เปิดเผยผ่านเว็บบล็อกส่วนตัว (Gatesnotes.com) ว่าโมเดล GPT AI ของ OpenAI เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ปฏิวัติวงการมากที่สุด นับตั้งแต่เขาเห็นสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปแบบกราฟิกสมัยใหม่ (Graphical desktop environment) ที่เป็นแบบ GUI (Graphic User Interface หมายถึง การเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับคอมพิวเตอร์ด้วยสัญลักษณ์กราฟิก-ไอคอน) เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1980

สภาพแวดล้อมบนเดสก์ท็อป หรืออินเตอร์เฟซในยุคเก่าก่อนหน้านั้นเป็นระบบที่ผู้คนใช้คอมพิวเตอร์ต้องสั่งงานเป็นตัวอักษรผ่านบรรทัดคำสั่ง

นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 “เกตต์” ใช้เทคโนโลยี “GUI” สมัยใหม่เป็นพื้นฐานหนึ่งในการก่อกำเนิดระบบปฏิบัติการ Windows ที่ส่งผลทำให้เกิดซอฟต์แวร์ล้ำสมัยในยุคปัจจุบัน

ตอนนี้เขาเห็นความคล้ายคลึงกันกับโมเดล GPT ของ OpenAI ซึ่งสามารถเขียนข้อความที่คล้ายกับเอาต์พุตของมนุษย์และสร้างรหัสคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้เกือบทั้งหมด

ในบล็อกโพสต์ เขาได้บอกเล่าว่า ปีที่ผ่านมา เขาท้าทายทีม OpenAI ให้พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถผ่านการสอบ Advanced Placement Biology ซึ่งโมเดล GPT-4 ที่เปิดตัวสัปดาห์ที่แล้ว ทดสอบได้คะแนนสูงสุด


“ประสบการณ์ทั้งหมดนั้นน่าทึ่งมาก ผมรู้ว่าเพิ่งได้เห็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดตั้งแต่อินเตอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิก การพัฒนา AI เป็นพื้นฐานพอ ๆ กับการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ มันจะเปลี่ยนวิธีการทำงาน การเรียนรู้ การเดินทาง การดูแลสุขภาพ และการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน อุตสาหกรรมทั้งหมดจะปรับทิศทางใหม่ ธุรกิจจะแยกแยะตัวเองจากการใช้งานได้ดีเพียงใด”