GPT-4 มาแล้ว! พร้อมฟีเจอร์ถามด้วยภาพ-ข้อความ

OpenAI อัพเดตโมเดล GPT-4 โหดกว่าเดิม อ่านภาพพร้อมกับข้อความได้ อ่านข้อความจากเว็บไซต์อื่นได้ ผู้ใช้ ChatGPT Plus และนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นได้ใช้ก่อน เผย ภาคการเงิน ธนาคาร การศึกษาตบเท้าเข้าใช้ GPT-4 แล้ว

วันที่ 15 มีนาคม 2566 OpenAI ได้เผยโฉมโมเดลปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิดรุ่นใหม่ GPT-4 หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจากการใช้ GPT-3 สร้างเอไอแชตบอตอย่าง ChatGPT

GPT-4 จะรองรับอินพุต (คำถามที่ป้อนให้ระบบ) เป็นภาพพร้อมกับข้อความได้ นั่นทำให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามเกี่ยวกับภาพได้ เช่น การป้อนภาพแป้ง แล้วถามว่าสิ่งนี้นำไปทำอะไรได้บ้าง ? จากนั้นโมเดลเอไอ GPT-4 จะสร้างคำตอบให้จากภาพและข้อความที่เราป้อน

นอกจากนี้ OpenAI ยังระบุว่า การหลอกล่อเอไอเพื่อถามคำถามที่เปราะบางหรือคำถามและข้อมูลที่ถูกห้ามไว้ที่มักจะเกิดขึ้นใน GPT-3 นั้น ตัว GPT-4 สามารถหลบเลี่ยงคำถามได้ดีขึ้นกว่า GPT-3.5 หรือ ChatGPT เนื่องจากระหว่างการเทรนนิ่งด้วยด้วยมนุษย์ (RLHF training) โดยอัตราการตอบคำถามนอกเรื่องลดลงถึง 82%

GPT-4 ยังคงมีข้อจํากัดที่ทราบกันดี ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไข เช่น อคติทางสังคม ความผิดปกติของการรับข้อมูล และปัญหาผิดปกติเกี่ยวกับ Prompt ซึ่ง OpenAI กำลังขยายช่องทางให้ผู้ใช้ช่วยฝึกฝนเอไอและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วย

OpenAI ระบุด้วยว่า ขณะนี้การทดลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่ได้แบบจำกัดอยู่ โดยผู้ใช้ ChatGPT Plus (รายเดือน) จะใช้ได้ก่อน และกำลังเปิด API เพื่อให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นมาเชื่อมต่อกับ GPT-4

ซึ่งในขณะนี้มีบริษัทใช้งาน GPT-4 แล้วหลายบริษัท ครอบคลุมทั้งด้านการเงิน เช่น Stripe ผู้ให้บริการเกตเวตย์การชำระเงินที่จะใช้โมเดล GPT-4 เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งานและตรวจสอบการฉ้อโกง

การธนาคารอย่าง Morgan Stanley ปรับใช้ GPT-4 เพื่อจัดระเบียบฐานความรู้ขององค์กร

แอปเรียนภาษา Duolingo เปิด Duolingo Max สำหรับคุยกับบอทในภาษาที่กำลังเรียนได้ โดยเปิดใช้งานในภาษาฝรั่งเศสและสเปน


ในอนาคตจะมีการเปิดให้ใช้ฟรี ซึ่งผู้สนใจจะต้องลงทะเบียนรอคิว (Waitlist)