ยักษ์ “แอปเปิล” จะมีหมัดเด็ดอะไรใน WWDC23

จับตางาน “WWDC23” ยักษ์ “แอปเปิล” ขนผลิตภัณฑ์ใหม่-ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด สื่อนอกคาด “แว่น VR-AR” รุ่นแรกมาแน่

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในงาน WWDC 2023 (Worldwide Developers Conference 2023) ซึ่งเป็นงานประชุมใหญ่ของยักษ์ Apple ที่โดยปกติทุกปี นอกจากจะเชิญเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์จากทั่วโลกมาร่วมงาน เพื่อร่วมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญของบริษัทแล้ว ยังจะมีการนำเสนอนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีบนเครื่องมือและระบบปฎิบัติการของแอปเปิลด้วย โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2566

โดยวันเปิดงานวันแรกจะตรงกับเวลา 00.00 น. (เวลาไทย) วันที่ 6 มิ.ย. ณ แอปเปิล พาร์ค (Apple Park) เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมประจำปีที่แอปเปิลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ (iOS) และผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สาวกแอปเปิลได้ยลโฉม และเตรียมตัวจับจองเป็นเจ้าของ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่งาน WWDC23 จะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งต่างคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสิ่งที่น่าจะได้เห็นดังนี้

1. สินค้ากลุ่ม “Reality Pro”

เหล่าสาวกแอปเปิล รอคอยการเข้าสู่ธุรกิจเทคโนโลยีโลกเสมือน (Virtual Technology) มานาน ล่าสุด มีการคาดการณ์ว่าน่าจะได้เห็นกันแน่ ๆ นั่นคือ แว่นตา VR/AR รุ่นแรก ซึ่งน่าจะเป็นอุปกรณ์ระดับพรีเมี่ยมที่ทำจากแก้ว คาร์บอน ไฟเบอร์ และอะลูมิเนียม

โดยหน้าจอภายนอกจะแสดงสีหน้าและแววตาของผู้สวมใส่ และใช้ชิป M2 ที่มีหน่วยความจำขนาด 16GB และใช้แบตเตอรี่ภายนอกคล้ายกับ “MagSafe” แต่ขนาดใหญ่กว่า ส่วนราคาคาดว่าจะอยู่ที่ 3,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 104,000 บาท)

2. “แมค” รุ่นใหม่ และ macOS 14

สำหรับผลิตภัณฑ์ในตระกูล “แมค” แอปเปิลวางแผนเปิดตัว MacBook Air “รุ่น 15 นิ้ว” รวมถึง Mac Studio ที่ใช้หน่วยประมวลผล จากชิป M2 Max และ M2 Ultra ส่วนระบบปฏิบัติการจะเป็น macOS 14

3. ระบบปฏิบัติการ iOS 17 และ iPadOS 17

นอกจากความเปลี่ยนแปลงในการแสดงผล (Interface) ตัวอย่างของแอปพลิเคชั่นที่คาดว่าจะได้รับการอัพเดตใน iOS 17 และ iPadOS 17 เช่น Wallet, SharePlay และ Health เป็นต้น

4. watchOS 10


นอกจากนี้ ยังคาดด้วยว่า แอปเปิลจะนำ “วิดเจ็ต” (Widget) กลับเข้ามาใน Apple Watch ทำให้วิดเจ็ตเป็นส่วนประกอบของระบบปฏิบัติการใหม่ คล้ายการแสดงผลบนหน้าจอโฮมของ iOS และ iPadOS
อย่างไรก็ตาม ยังต้องมาลุ้นกันว่าสิ่งที่หลายฝ่ายคาดการณ์กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงในงาน WWDC23 จะเป็นเช่นไร