Apple สู้ไม่ถอย ทุ่มเงินซื้อสตาร์ตอัพแคนาดา เสริมแกร่งการพัฒนา AI

Apple
NICHOLAS KAMM / AFP

“Apple” ควักกระเป๋าซื้อกิจการ “DarwinAI” สตาร์ตอัพด้าน AI สัญชาติแคนาดา เสริมแกร่งด้านการพัฒนา AI เดินเกมสู้คู่แข่งบิ๊กเทค “Microsoft-Google”

วันที่ 15 มีนาคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยักษ์ “แอปเปิล” (Apple) ตัดสินใจซื้อกิจการของ “DarwinAI” สตาร์ตอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) สัญชาติแคนาดา โดยเสร็จสิ้นข้อตกลงในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา และพนักงานหลายสิบคนของ DarwinAI ได้ร่วมงานกับทีมพัฒนา AI ของ Apple เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย DarwinAI เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในวอเตอร์ลู ในรัฐออนแทรีโอ เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการผลิต ซึ่งจุดแข็งของบริษัทนี้คือ การทำให้ AI สามารถทำงานบนอุปกรณ์ขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการที่ Apple ตัดสินใจซื้อกิจการของ DarwinAI น่าจะมาจากความต้องการที่จะเสริมการใช้งาน AI บนอุปกรณ์ต่าง ๆ มากกว่าการรันระบบบนคลาวด์

จากข้อมูลของ Communitech ชุมชนสตาร์ตอัพในแคนาดาระบุว่า ในปี 2565 DarwinAI สามารถระดมทุนได้มากกว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก Honeywell Ventures และ Inovia Capital รวมถึงบริษัทร่วมลงทุนอื่น ๆ โดยที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำมากมาย เช่น ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) และอินเทล (Intel) เป็นต้น

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ Apple ได้ “อเล็กซานเดอร์ หว่อง” (Alexander Wong) นักวิจัยด้าน AI จากมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู (Waterloo University) มาร่วมงานในตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจ AI ด้วย

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการผลักดันธุรกิจด้าน AI ของ Apple อย่างหนัก เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บิ๊กเทครายอื่น ๆ เช่น กูเกิล (Google) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) มีการพัฒนาเทคโนโลยี AI ของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ส่วน Apple ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม “ทิม คุก” (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple เปิดเผยระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2567 ว่า Apple วางแผนที่จะเปิดเผยแผนการพัฒนาและการนำโมเดล AI เชิงสร้างสรรค์มาใช้ในบริษัทภายในปลายปีนี้

ประกอบกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานว่า Apple วางแผนที่จะอัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS18 บน iPhone และ iPadOS 1 บน iPad โดยมีฟีเจอร์ AI ใหม่  ๆ อยู่มากมาย นั่นทำให้สาวกแอปเปิลรอคอยที่จะได้เห็นการนำ AI มาใช้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นในงาน WWDC 2024 งานประชุมใหญ่ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกที่จะเกิดขึ้นช่วงกลางปี ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของบิ๊กเทคผู้พัฒนา iPhone