Apple สู้ Microsoft – Samsung เล็งอัพเดต iOS18 ฝังเอไอในทุกอุปกรณ์

Apple Events - iPhone 15

Apple พัฒนาเอไอสำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์ใกล้เสร็จสิ้น ลั่นมีประสิทธิภาพมากกว่า GitHub Co-pilot ของ Microsoft พร้อมวางแผนอัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS18-MacOS18 ฝังเอไอในทุกอุปกรณ์ หลังคู่แข่งอย่าง Samsung ชิงเปิดตัว AI-Phone ก่อน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า Apple inc. ได้พัฒนาเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ในปีที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของ Xcode เวอร์ชั่นหลักถัดไป จะเป็นซอฟต์แวร์เขียนโปรแกรมเรือธงของ Apple ขณะนี้ได้ขยายการทดสอบคุณสมบัติภายใน และได้เพิ่มการพัฒนาก่อนจะมีแผนที่จะเผยแพร่ให้กับผู้ผลิตซอฟต์แวร์บุคคลที่สามในต้นปีนี้

ระบบใหม่จะทำงานคล้ายกับ GitHub Copilot ของ Microsoft ซึ่งมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อคาดการณ์และกรอกโค้ดให้สมบูรณ์ ช่วยให้กระบวนการเขียนโปรแกรมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ง่ายขึ้น ขณะนี้ยังเป็นการทดลองใช้ภายใน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณสมบัติทำงานได้อย่างถูกต้องก่อนที่จะเผยแพร่ให้กับนักพัฒนาภายนอก และมีการอ้างว่าระบบนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่า GitHub Copilot ของ Microsoft

การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของการไล่ตามคู่แข่งด้านเทคโนโลยีในตลาด ที่มีการพัฒนา Generative AI อย่างกว้างขวางและเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะ ChatGPT ของ OpenAI ใต้ร่วมเงาของ Microsoft ที่ถูกนำไปใส่ในอุปกรณ์ หรือผลิตภัณฑ์จำนวนมากของไมโครซอฟต์ ส่งผลให้นักลงทุนให้ความสนใจกับโปรดักต์ที่มีเอไอมากกว่า เห็นได้จากการที่มูลค่าของ Microsoft กลับมาเป็นอันดับหนึ่ง และทำสถิติเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดตลอดกาล

เร่งนำพัฒนา AI ก่อนอัพเดต iOS18 รับ AI Phone-AI Devices

บลูมเบิร์กยังรายงานด้วยว่า “เคร็ก เฟดเดอริกี” รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กำลังเร่งให้ทีมของเขาพัฒนาคุณสมบัติ AI ใหม่ให้ได้มากที่สุดสำหรับการอัพเดตระบบปฏิบัติการ (OS) ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในปีนี้ ซึ่งมีการสาธิตฟังก์ชั่น AI ต่อบอร์ดบริษัทปลายปีที่แล้ว

บริษัทกำลังวางแผนที่จะอัพเดตระบบปฏิบัติการที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ 16 ปีของ iPhone ในชื่อรหัส Crystal ซึ่งการอัพเดตซอฟต์แวร์ iOS18 ของ iPhone และ iPadOS 1 ของ iPad ครั้งถัดไปของ Apple จะมีฟีเจอร์ AI ใหม่มากมาย

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำคุณสมบัติ AI บางอย่างไปใช้กับ macOS เวอร์ชั่นถัดไป ซึ่งมีชื่อรหัสว่า Glow ถึงกระนั้น Apple ก็ตั้งเป้าที่จะใช้วิธีการพัฒนา AI อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยการปรับปรุงคุณสมบัติบางอย่างจะเกิดขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า

บริษัทได้สำรวจฟีเจอร์ AI อื่น ๆ เช่น ฟีเจอร์ที่จะสร้างเพลย์ลิสต์ Apple Music โดยอัตโนมัติ และสร้างสไลด์โชว์ใน Keynote คู่แข่งของ PowerPoint รวมถึงการพยายามพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนเครื่องมือ AI ของตน

ความพยายามในการใช้ AI ในอุปกรณ์ของ Apple ทวีความเร่งร้อนมากขึ้น เมื่อในเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา Samsung Electronics Co. ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน-เอไอ (AI Phone) ซีรี่ย์ Galaxy S24 ที่มีการผสานระบบปฏิบัติการเข้ากับเอไอของ Google (Gemini AI) เปิดประตูการแข่งขันการพัฒนาอุปกรณ์ที่รองรับเอไอ (AI Devices)

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงต้องพัฒนา LLM ของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงคุณภาพของ Siri และบริการต่าง ๆ ในการตอบคำถามที่ซับซ้อนได้อย่างถูกต้อง และทีมบริการลูกค้าก็พยายามเพิ่มความเร็วในการแชตและการสนับสนุนทางโทรศัพท์