ดราม่า Netflix กับยอดสมาชิกที่เพิ่มขึ้น 269 ล้านรายทั่วโลก

ส่องยอดสมัครสมาชิกของ Netflix เพิ่มทะลุ 269 ล้านรายทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปี 2567 สมาชิกรูปแบบระดับโฆษณากว่า 40% เป็นสมาชิกใหม่ 

กระแสดราม่าเกี่ยวกับ Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งรายยักษ์ในเมืองไทย ทำให้หลายคนพูดถึงการบอกเลิกสมาชิก หรือเลิกดู Netflix ทำให้ต้องหวนคิดถึงธุรกิจสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มในปัจจุบันว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง เพราะเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมายักษ์สตรีมมิ่งอีกรายคือ Disney เพิ่งประกาศผลประกอบการไป

“ประชาชาติธุรกิจ” พาไปดูผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Netflix ที่ประกาศไปไม่นาน มีความน่าสนใจในแง่ตัวสมาชิกที่เพิ่มต่อเนื่อง รวมถึงรูปแบบสมาชิกใหม่ที่จ่ายราคาถูกลงแลกกับการดูโฆษณา ซึ่งเป็นโมเดลรายได้ใหม่ของ Netflix

สมาชิก Netflix เพิ่ม 9 ล้านราย

Netflix ที่ลุยสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มอย่างเดียว ต่างกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Disney หรือ HBO ที่มีธุรกิจทีวีหรือคอนเทนต์แบบผังรายการอยู่ด้วย

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 มียอดบอกรับสมาชิกเน็กฟลิกซ์ทั่วโลกเพิ่มมาอยู่ที่ 269.6 ล้านราย จากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 มียอดสมาชิกที่ 260.08 ล้านราย (ข้อมูลจาก Statista)

Advertisment

ในรายงานผลประกอบการครั้งก่อน คือ ไตรมาสแรกของปี 2024 พบว่า Netflix มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 9.3 ล้านราย สร้างกำไรสุทธิ 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ และรายรับอยู่ที่ 9.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

รายได้และจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น เป็นผลพวงมาจากการผลิตคอนเทนต์ Original ที่ได้รับความสนใจของผู้ชม เช่น ซีรีส์-ภาพยนตร์ชุด เรื่อง “Griselda” “3 Body Problem” และ “Avatar : The Last Airbender”

นอกจากนี้ ธุรกิจโฆษณา ซึ่ง Netflix ได้เริ่มดำเนินการเมื่อหนึ่งปีก่อน ที่เสนอราคาสมาชิกที่ต่ำกว่าราคาปกติแลกกับการต้องดูโฆษณา เรียกว่า การแบ่งสมาชิกตาม “ระดับโฆษณา” สมาชิกส่วนนี้เพิ่มขึ้น 65% จากไตรมาสที่แล้ว

Netflix ระบุว่าตลาดสมาชิก “ระดับโฆษณา” กว่า 40% เป็นผู้ลงทะเบียนสมาชิกใหม่ ทั้งยังมีเรื่องการห้ามแชร์รหัสระหว่างครัวเรือน ช่วยกระตุ้นตัวเลขรายไตรมาสของบริษัทอีกด้วย

Advertisment

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของสมาชิก Netflix อันดับหนึ่ง คือ ในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) มีจำนวนสมาชิก 91 ล้านราย อันดับสอง คือ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา มีจำนวนสมาชิกประมาณ 82.66 ล้านราย ละตินอเมริกามีอยู่ราว 47.72 ล้านราย ส่วนในเอเชีย 47.5 ล้านราย

เมื่อย้อนกลับมามองในผลประกอบการ Netflix ประเทศไทย ที่ส่งงบการเงินล่าสุดคือในปี 2565 รายได้ 630,540,040 ล้านบาท กำไร 34,176,611 ล้านบาท (ข้อมูลจาก CredenData)