คสช.ให้อำนาจ “กสทช.” พักหนี้เงินประมูลช่องดิจิทัลให้ “เด็กดี”

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่23 พ.ค. 2561 ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศ คำสั่ง คสช. ที่9/2561  เรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัล โดยการพักชำระเงินค่าประมูลเป็นเวลา 3 ปี และให้สำนักงาน กสทช. สนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายสำหรับออกอากาศ (MUX) 50%  แต่ไม่เปิดช่องให้มีการเปลี่ยนมือใบอนุญาตประกอบกิจการได้

โดยนายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า สาระสำคัญของคำสั่ง คสช. ที่ 9/2561 คือให้ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลสามารถยื่นขอพักการจ่ายเงินค่าประมูลช่องทีวีดิจิทัลได้เป็นเวลา 3 ปี แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยนโยบายที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กำหนดไว้(ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 1.5) และให้ กสทช.สนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายให้ในอัตราร้อยละ 50 เป็นเวลา 24เดือน  โดยให้อำนาจ “สำนักงาน กสทช.” เป็นผู้พิจารณาคำขอของผู้ประกอบการที่ประสงค์จะใช้สิทธิ์

“สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจะใช้สิทธิ์พักชำระหนี้ให้ยื่นคำขอมายังสำนักงาน กสทช. ในวันที่ 23 พ.ค. 2561 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดจ่ายเงิน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในข้อกฎหมาย ต้องยื่นให้ทัน”

สำหรับผู้ที่เคยขอใช้สิทธิ์ตามคำสั่ง คสช. ที่ 76/2559  ซึ่งให้ขยายเวลาชำระเงินค่าประมูลช่องจาก 3 งวดเป็น 6 งวด (รอบเวลาชำระเงินงวดละ 1 ปี)ก็สามารถยื่นขอใช้สิทธิ์ให้พักชำระหนี้  เช่นเดียวกับผู้ที่ไม่เคยขอใช้สิทธิ์ตามคำสั่ง คสช.ที่76/2559  โดยการพักชำระเงินจะเริ่มตั้งแต่งวดที่ 2 ของผู้ที่เคยใช้สิทธิ์ตามมาตรการช่วยเหลือครั้งก่อน และตั้งแต่งวดที่ 5 สำหรับผู้ที่ไม่เคยขอใช้สิทธิ์  ซึ่งทั้งคู่จะครบกำหนดชำระเงินในวันที่ 23 พ.ค.2561 เช่นกัน

แต่ตามคำสั่ง คสช. ครั้งนี้ได้ให้อำนาจ สำนักงาน กสทช. เป็นผู้พิจารณาคำขอใช้สิทธิ์ของผู้ประกอบการ ดังนั้น สำนักงาน กสทช. จะพิจารณาจากพฤติการณ์ก่อนนี้ว่า หากช่องใดเคยมีการกระทำผิดเงื่อนไขการประกอบกิจการ หรือฝ่าฝืนคำสั่งทางปกครองของ กสทช. ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์พักชำระหนี้  เช่น หากเป็นช่องข่าวแต่มีสัดส่วนผังรายการตามเงื่อนไขหรือไม่ หรือว่าที่ผ่านมามีการขัดขืนคำสั่ง กสทช. โดยการพิจารณานี้จะใช้เวลาราว 1สัปดาห์ก่อนที่จะมีหนังสือแจ้งกลับไปแต่ละช่อง  ซึ่งถ้าช่องได้ได้สิทธิ์จะมีผลพักหนี้ย้อนหลังทันที ส่วนช่องที่นำเงินมาจ่ายแล้วก่อนนี้ สำนักงาน กสทช. จะคืนเงินให้  แต่ถ้าไม่ได้รับสิทธิ์นั้น จะต้องนำเงินมาชำระหนี้ย้อนหลังพร้อมดอกเบี้ยนับแต่วันที่ครบกำหนดชำระเงิน”

และหากได้รับสิทธิ์พักหนี้แล้ว แต่มีการกระทำผิดภายหลัง สำนักงาน กสทช. มีสิทธิ์เพิกถอนการพักหนี้ได้

สำหรับการสนับสนุนค่าเช่า MUXจะสำนักงาน กสทช. จะสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการทุกราย  ไม่ว่าช่องนั้นจะยื่นขอพักชำระหนี้หรือไม่

ล่าสุด ณ เวลา 15.57 น. วันที่ 23 พ.ค. 2561 ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่องได้ยื่นขอพักชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว ยกเว้น ช่อง7HD และ Workpoint ที่ได้มาชำระเงินไว้ล่วงหน้าแล้ว