กสทช. เตรียมประกาศ 31 ต.ค. 62 ปิดระบบ 2G หลังหารือเบื้องต้นกับค่ายมือถือแล้ว

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมเสนอให้บอร์ด กสทช. รับทราบถึงแผนการยุติการให้บริการ 2G หลังจากได้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นกับค่ายมือถือแล้วว่า ควรกำหนดให้วันที่ 31 ต.ค. 2562 เป็นวันสิ้นสุดการให้บริการ 2G ในประเทศไทย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ได้หารือเบื้องต้นกับค่ายมือถือแล้วว่า กสทช. ควรเตรียมประกาศยุติการให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เนื่องจากคงเหลือเลขหมายใช้งานเพียง 5.2 ล้านเลขหมาย ขณะที่อุปกรณ์โครงข่าย เริ่มเบิกผลิตและค่าบำรุงรักษา 2G มีต้นทุนสูงขึ้น ทั้งค่าบริการที่ลูกค้า 2G ต้องจ่าย ยังมีราคาที่สูงกว่า 3G/4G

“ค่ายมือถือเข้ามาหารือได้ระยะหนึ่งแล้ว และได้นำหารือกับบอร์ด กสทช. ด้วยแล้ว ซึ่งบอร์ด กสทช. เห็นว่า เป็นอำนาจของสำนักงาน กสทช. จะตัดสินใจ แล้วค่อยเสนอให้บอร์ดรับทราบ”

ดังนั้นจะมีการหารือกับโอเปอเรเตอร์ เพื่อทำแผนยุติให้บริการ ซึ่งจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในสิ้นเดือน ม.ค. 2562 ทั้งแนวทางรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ แผนการอุดหนุนเครื่องโทรศัพท์ที่รองรับ 3G และ
การชะลอและยุติการนำเข้าอุปกรณ์ 2G

ปัจจุบันค่าบริการของระบบ 2G เฉลี่ยอยู่ที่ 97สตางค์ต่อนาที ขณะที่ระบบ 3G และ 4G เฉลี่ยอยู่ที่ 60 สตางค์ต่อนาที