ส่องโปรไฟล์ ผู้บริหารหญิงไทย NETFLIX “ปัณฑารีย์ สุคัมภีรานนท์”

กว่าจะกลายมาเป็นสตาร์ตอัพดาวรุ่งในฐานะยักษ์วิดิโอสตรีมมิ่งโลก “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix)  ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาไม่ใช่น้อย

จากจุดเริ่มต้น เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ที่เกือบจะไปไม่รอดต้องดิสรัปต์ตนเองครั้งแล้วครั้งเล่า จากร้านให้เช่า “วิดีโอ” ส่งถึงบ้านทางไปรษณีย์ คิดค่าบริการตามการใช้งานจริง ปรับสู่ระบบสมาชิกรายเดือน

ก่อนที่จะตัดสินใจครั้งสำคัญเข้าสู่การให้บริการ “วิดิโอ สตรีมมิ่ง” หรือ “วิดิโอออนดีมานด์” ในปี 2007 ปีเดียวกับที่บริษัทฉลองยอดปล่อยเช่าดีวีดีครบ 1,000 ล้านแผ่น และมีสมาชิกเกินกว่า 10 ล้านคน

ในครั้งนั้น “รีด แฮสติ้งส์” ผู้ก่อตั้ง “เน็ตฟลิกซ์” บอกว่า “เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่ความต้องการบริการวิดิโอออนดีมานด์จะมาถึงในอนาคต และเป็นเหตุผลด้วยว่า ทำไมบริษัทถึงชื่อว่า Netflix ซึ่งไม่ใช่บริษัทที่ส่งแต่แผ่นดีวีดีทางไปรษณีย์”

เปลี่ยนก่อนที่จะโดนบังคับให้ต้องเปลี่ยน…

นอกจากการมี “ผู้บริหาร” ที่มีวิสัยทัศน์ ความพร้อมทางการเงิน และเทคโนโลยีทันสมัยแล้ว สิ่งที่องค์กรที่ประสบความสำเร็จเกือบทั้งหมดให้ความสำคัญ คือ การเลือก “คนที่ใช่”

“เน็ตฟลิกซ์” ก็เช่นกัน

“มิทช์ โลว์” หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Netflix เคยพูดถึงการบริหารจัดการองค์กร และการสร้างทีมเวิร์กว่า คือกุญแจสู่ความสำเร็จที่แท้จริง ที่หมายถึง การเห็นความสำคัญของการจ้างพนักงานที่ดีที่สุดมาร่วมงาน ฟูมฟักให้พวกเขาเติบโต การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สร้างเสริมกำลังใจ มีค่าตอบแทนที่เหมาะสม และกระตุ้นให้ทุกคนเกิดความมุ่งมั่นในการทำงาน รวมถึงการมีทีมผู้บริหารที่พร้อมยืนอยู่ขอบสนาม และปล่อยให้ลูกน้องแสดงฝีมืออย่างมีอิสระ

หลักในการเลือกพนักงาน คือ การหาคนที่ 1. รู้ว่าการกระทำของตนเองจะส่งผลต่อผู้อื่น หรือเพื่อนร่วมงานอย่างไร 2. คนที่มีความสามารถในการเป็นผู้นำ 3.คนที่มีความรักในธุรกิจหรือกิจการของบริษัท และ 4. คนที่พยายามพัฒนาศักยภาพ และความรู้ของตนเองเพื่อให้ฉลาดขึ้น และเก่งขึ้นทุกวัน

และว่า สิ่งที่ “ผู้นำ” ต้องมี คือ กลยุทธ์ และเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า บริษัทต้องการไปให้ถึงจุดหมายใด แต่ไม่ต้องบอกวิธีทำ เพราะคือการให้อิสระพนักงานในการคิดนอกกรอบ และมองหาวิธีการที่คนส่วนใหญ่อาจไม่กล้าคิด หรือกล้าทำมาก่อน

นี่คือ “วิธีที่คุณจะสร้างบริษัทแบบ netflix ที่สามารถ disrupt ยักษ์ใหญ่อย่าง Disney, Amazon, Blockbuster, Fox และ Universal ได้”

“มิทช์” ยังมองว่า “บริษัทไม่ควรให้รางวัลกับคนที่ทำงานหนัก แต่ควรตอบแทนคนที่ผลงานมากกว่า”

ให้ความสำคัญกับคัดเลือกทีมงานขนาดนี้ โปรไฟล์ผู้บริหารแต่ละคนจึงย่อมไม่ธรรมดา

และหนึ่งในนั้นมีผู้บริหาร (หญิง) คนไทย รวมอยู่ด้วย

“ปัณฑารีย์ สุคัมภีรานนท์” (ปัน) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เน็ตฟลิกซ์

เธอเป็นแม่ทัพในการสร้างกลยุทธ์การตลาด และนำทิศทางการเติบโตของ เน็ตฟลิกซ์ในประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยเน้นการเชื่อมต่อลูกค้าเข้ากับเน็ตฟลิกซ์ และทำให้เน็ตฟลิกซ์เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รักและนำความสุขมาให้ผู้ชมในภูมิภาค

ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งในปัจจุบัน เมื่อเร็วๆนี้ “ปัณฑารีย์” เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด เน็ตฟลิกซ์ ประจำประเทศไทยมาก่อน โดยเป็นผู้พัฒนากลยุทธ์การเติบโตของประเทศไทย และได้รับรางวัลในสาขาการตลาดมากมาย รวมถึงรางวัลจาก Cannes Lion ในปี พ.ศ. 2562

และมีประสบการณ์ทำงานด้านการตลาด และการพัฒนาธุรกิจทั้งในระดับประเทศ และระดับโลกมามากกว่า 13 ปี โดยเริ่มทำงานในสายอาชีพนี้ที่ “ยูนิลิเวอร์” โดยได้ทำงานให้แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น Sunsilk, Pond’s, Lifebuoy บริหารตลาดในหลายทวีป เช่น เอเชียแปซิฟิก ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ

“ปัณฑารีย์” เกิดที่ประเทศเยอรมนี เติบโตที่ประเทศไทย และทำงานที่สิงคโปร์เกือบตลอดชีวิตการทำงาน โดยสิงคโปร์เป็นประเทศที่บริษัทระดับโลกมากมายได้เข้ามาเปิดสำนักงานใหญ่

เธอมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้บริหารหญิงชาวเอเชีย และขับเคลื่อนตัวเองด้วยการสร้างทีมที่รวมคนมีความสามารถจากทั่วภูมิภาคไว้ด้วยกัน

“ปัณฑารีย์” จบปริญญาด้านธุรกิจ (ภาคภาษาอังกฤษ) ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความสนใจในจิตวิทยาพฤติกรรมนิยมและเป็นคนรักสัตว์


ปัจจุบันเธอเป็นครูฝึกสุนัขมือสมัครเล่นให้กับครอบครัวและเพื่อนของเธอที่สิงคโปร์