“มาร์เก็ตบัซซ” เผยนักช้อปไทย 86% พร้อมลุยดับเบิ้ลเดย์ 11.11

จากผลการสำรวจความสนใจของนักช้อปชาวไทยที่มีต่อแคมเปญ 11.11 โดยบริษัทวิจัยตลาด มาร์เก็ตบัซซ ระบุว่า 86% ของนักช้อปมีแผนการซื้อสินค้าออนไลน์ ทั้งให้ผู้อื่น และตนเอง โดยแคมเปญช้อปปิ้งวันที่ 11 เดือน 11 เป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่เรียกความสนใจจากกลุ่มนักช้อปชาวไทยได้ในทุกๆ ปี โดยมีการเตรียมตัวเพื่อเทศกาลนี้ด้วย

ปัจจุบันการช้อปปิ้งมีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป แบรนด์ต่างๆ ต้องปรับกลยุทธ์ในการขายอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างโอกาสในการขายและตอบโจทย์นักช้อปให้ได้มากขึ้น ซึ่งการทำอีคอมเมิร์ซในรูปแบบของการกำหนดแคมเปญวันพิเศษ ให้นักช้อป ถือเป็นกลยุทธ์เด็ดที่บรรดาอีคอมเมิร์ซหลายค่ายและแบรนด์ต่างๆ นำมาใช้

“มาร์เก็ตบัซซ”ได้ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างของชายและหญิงในประเทศไทย จำนวน 500 กลุ่มตัวอย่าง เพื่อสำรวจความสนใจของนักช้อปว่ามีแผนซื้อสินค้าอะไร และจะเลือกซื้อสินค้าจากที่ไหนในแคมเปญ 11.11 ที่กำลังจะมาถึงนี้ พบว่า 86% มีแผนช้อปปิ้งออนไลน์ ขณะที่ 37% ตั้งใจไปซื้อสินค้าที่ร้านค้า

จากการศึกษายังพบว่าค่าใช้จ่ายของการช้อปปิ้งจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทสำหรับผู้มีรายได้สูง ส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยลงมามีแผนที่จะใช้จ่ายน้อยกว่า

ที่น่าสนใจคือ แคมเปญ 11.11 เดิมเป็นแคมเปญที่จัดขึ้นเพื่อคนโสด หรือเรียกว่า Single Day ขณะที่คนไทย 2 ใน 3 คน ตั้งใจซื้อสินค้าให้ตัวเอง และอีก 2 ใน 3 คน ตั้งใจซื้อสินค้าให้สมาชิกในครอบครัว ส่วนการซื้อสินค้าให้เพื่อนหรือคู่รักมีไม่มาก เพียง 1 ใน 7 คน

จากการสำรวจ ช้อปปี้ และลาซาด้า เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ประเภทของสินค้าใน 3 อันดับต้น ๆ ที่มาแรง และอยู่ในใจของนักช้อปจากการจัดลำดับของความสนใจว่าจะซื้ออะไรในปีนี้ ได้แก่ สินค้าประเภทอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ภายในบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม โดยนักช้อปพิจารณาจากเงื่อนไขการให้โปรโมชั่นที่ดีที่สุด

นายแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ กล่าวว่า หลายคนยังระมัดระวังในการใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 แต่ยังเต็มใจซื้อสินค้าให้ตนเองและครอบครัวกับแคมเปญ 11.11 และโปรโมชั่นยังมีความสำคัญ เพราะนักช้อปต้องเลือกค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด ทำให้ผู้ค้า แพลตฟอร์ม และแบรนด์ต่างๆ ต้องแนะนำโปรโมชั่นใหม่ๆ และสรรหาเงื่อนไขหรือสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการให้ของขวัญ ของกำนัลที่หลากหลาย หรือการลดราคาหนักๆ ให้ผู้ซื้อ การคืนเงิน และการให้บริการจัดส่งฟรี