เช็กราคาสมาร์ทวอตช์ “วัดออกซิเจนในเลือด” หลักร้อยถึงหลักหมื่น

เช็กราคาสมาร์ทโฟนวัดค่าออกซิเจนได้

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น เพราะการระบาดระลอกนี้รุนแรง และแพร่กระจายได้เร็วขึ้น หนึ่งในอาการที่เป็นภัยเงียบคร่าชีวิตของผู้ป่วยนั่นก็คือ “ภาวะบกพร่องของออกซิเจน”

ทำให้ช่วงนี้หลายคนจึงเริ่มมองหาอุปกรณ์-เครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว ซึ่งตอนนี้เริ่มหาซื้อยากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีสมาร์ทวอตช์ หรือสายรัดข้อมือสุขภาพ ที่สามารถวัดค่า SpO2 หรือค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดได้เช่นกัน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมสมาร์ทวอตช์ และสายรัดข้อมืออัจฉริยะ จาก 8 แบรนด์ดัง ไม่ว่าจะเป็น แอปเปิล ซัมซุง การ์มิน ฟิตบิท หัวเว่ย เสี่ยวหมี่ เรียลมี และอมาร์ทฟิต ราคาตั้งแต่หลักร้อยยันหลักหมื่น ที่สามารถวัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดได้ ดังนี้

ฟังก์ชั่นแน่นระดับไฮเอนด์

เริ่มด้วย “Apple Watch Series 6” สมาร์ทวอตช์รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายแอปเปิล ที่มีเซ็นเซอร์วัดค่าออกซิเจนในเลือดผ่านไฟ LED สีเขียว สีแดง และอินฟาเรด พร้อมใช้โฟโต้ไดโอดในการวัดปริมาณแสงกระทบกลับจากเลือด และใช้อัลกอริทึมขั้นสูงวัดความปริมาณออกซิเจนในเลือด ตั้งแต่ 70-100% ซึ่งจะแสดงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน “Blood Oxygen” ราคาเริ่มต้น 13,400 บาท

ฝั่งซัมซุงก็ขอร่วมวงด้วยส่ง “Samsung Galaxy Watch 3” ลงตลาดพร้อมอัปเกรดฟีเจอร์วัดออกซิเจนในกระแสเลือด วัดความดันโลหิต และวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ราคาเริ่มต้น 14,900 บาท

ขณะที่การ์มิน สมาร์ทวอตช์ที่ออกแบบเพื่อคนรักสุขภาพ ก็มีฟีเจอร์ “Pulse Ox” สำหรับวัดค่าออกซิเจนในเลือดหลายรุ่นเช่นกัน อาทิ สมาร์ทวอตช์สำหรับผู้หญิง Garmin Lily ราคา 8,490 บาท Garmin Vivoactive ราคา 11,990 บาท และ Garmin Enduro ราคา 26,990 บาท

ส่วนฟิตบิท ก็มีสมาร์ทวอตช์เพื่อสุขภาพรุ่นใหม่กับ “Fitbit Sense” ที่มีฟีเจอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเซ็นเซอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือด รวมถึงเซ็นเซอร์ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ อัตราการแปรผันของการเต้นของหัวใจ (Heart Rate Variability) และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิข้อมูล พร้อมโหมดออกกำลังกายกว่า 20 โหมด  ราคา 11,990 บาท

ราคาเบาๆต่ำหมื่น

ขณะเดียวกันก็มีราคาย่อมเยา ไม่เกิน 10,0000 บาท แต่คุณภาพการใช้งานอัดแน่นก็มีให้เลือกหลากหลาย โดยเฉพาะหัวเว่ยที่ใส่ฟีเจอร์การวัดค่า SpO2 ในสายรัดข้อมือและสมาร์ทวอตช์เกือบทุกรุ่น มีตั้งแต่ราคาต่ำพันยันเกือบหลักหมื่น ทั้ง  “Huawei Band 6” สายรัดข้อมืออัจฉริยะน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 26 เม.ย.64 ตอบโจทย์คนรักสุขภาพในช่วงโควิดได้เป็นอย่างดี เพราะมาพร้อมกับฟีเจอร์วัดค่าออกซิเจนในเลือด และวัดอัตราการเต้นของหัวใจ มีโหมดออกกำลังกายมากถึง 96 โหมด และเพิ่มฟีเจอร์พิเศษสำหรับผู้หญิง “วัดรอบประจำเดือน” ราคาจับต้องได้เพียง 1,899 บาท

นอกจากนี้ยังมีสมาร์ทวอตช์และสายรัดข้อมืออีกหลายรุ่น  อาทิ Huawei Band 4 ราคา 999 บาท  Huawei Watch Fit ราคา 3,499 บาท และ Huawei Watch GT 2 Pro ราคา 8,990 บาท

 

ต่อด้วยสมาร์ทวอชต์จากเรียลมี “realme Watch S Pro” มีฟีเจอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือด เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ที่สามารถตั้งระบบแจ้งเตือนเมื่ออัตราการเต้นของหัวใจสูงหรือต่ำเกินค่ามาตรฐาน มีฟีเจอร์รายงานคุณภาพการนอน ฟีเจอร์การออกกำลังกายมากถึง 15 โหมด อาทิ วิ่งกลางแจ้ง วิ่งในร่ม ว่ายน้ำ โยคะ เดินการแจ้ง และเดินในร่ม ซึ่งระบบจะบันทึกข้อมูลด้านสุขภาพไว้ในแอปพลิเคชั่น “realme Link” ราคา 4,999 บาท

“Mi Watch” จากเสี่ยวหมี่ก็มีฟีเจอร์วัดค่าออกซิเจนในเลือด และฟีเจอร์ด้านสุขภาพเพียบ อาทิ การวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์  การตรวจสอบสัญญาณชีพจร การติดตามการนอน ความเครียด พลังงานในร่างกาย การฝึกหายใจ และโหมดออกกำลังกาย ราคา 3,490 บาท

ปิดท้ายที่อมาร์ทฟิตกับ “Amazfit Bip U” มาพร้อมฟีเจอร์ด้านสุขภาพมากมาย อาทิ การวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ 24 ชั่วโมง การวัดระดับออกซิเจน การวัดความเครียด การติดตามคุณภาพการนอน และรองรับโหมดออกกำลังกายกว่า 60 ประเภท มาในราคาเพียง 1,390 บาท