RD เปิด KFC Digital Flagship พลิกโฉมธุรกิจไก่ทอดสู่ดิจิทัล

RD จับมือ ออราเคิล ดึงคลาวด์โซลูชั่นต่อยอดธุรกิจเคเอฟซี ลุยเปิดสาขา Digital Flagship แห่งแรก

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายมาโนชญ์ ฉัตรภิบาล ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน เรสเทอรองส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RD) ผู้ได้รับสิทธิ์การบริหารร้านเคเอฟซีในไทยกว่า 200 สาขา กล่าวว่า โควิด-19 เป็นช่วงเวลาสำคัญในการลงทุนระบบไอที เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดย RD ได้มีการนำ ERP Cloud ของออราเคิลมาใช้ในระบบรับออร์เดอร์ทั้งในสาขาหน้าร้าน และช่องทางออนไลน์ พัฒนาระบบจัดส่งอาหารให้มีตัวเลือกหลากหลายทั้งแบบดีลิเวอรี่ และรับเองหน้าร้าน รวมถึงนำมาใช้กับทีม Restaurants Support Team เพื่อให้เข้าถึงขัอมูลในระบบได้ทุกที่ทุกเวลา ปรับมาเป็นการทำงานแบบ Remote Working

นอกจากนี้ยังนำมาใช้ในระบบจัดการคลังสินค้า เพื่อดูสินค้าคงคลัง ใช้ในระบบบริหารจัดการบัญชี เพื่อลด Human Error ซึ่งทำให้สามารถปิดบัญชีได้ภายใน 7-10 วัน จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 30 วัน

“การลงทุนด้านไอที เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต RD จึงมองหาระบบคลาวด์ที่มีความยืดหยุ่น สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก หรือสามารถเปลี่ยนการทำงานรูปแบบเดิมให้มาอยู่ในลักษณะออโตเมชั่น ที่สำคัญคือ ต้องมีการรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้าด้วย”

นายมาโนชญ์ กล่าวต่อว่า ERP Cloud เป็น Single Platform ที่สามารถรองรับข้อมูลจำนวนมาก และมีความปลอดภัยสูง จึงทำให้ RD สามารถขยายสาขาเคเอฟซีได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาติดตั้งระบบในสาขาใหม่เพียง 10-15 นาที ซึ่งภายในเดือนนี้มีแผนที่จะเปิดตัวเคเอฟซี สาขา Digital Flagship ที่เอกมัยเป็นที่แรก ยกบริการทั้งหมดให้ขึ้นมาอยู่บนคลาวด์ ทั้งระบบไดร์ฟทรู เมนู และฟู้ดดีลิเวอรี่

ขณะที่แผนระยะยาว คาดว่าจะทำระบบต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานในรูปแบบออโตเมชั่นได้ อีกทั้งยังจะนำระบบคลังสินค้าเดิมให้ขึ้นมาอยู่บนคลาวด์ และลงทุนใน Data Warehouse เพิ่มเติม สำหรับวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และออกบริการใหม่ให้ทันกับความต้องการ

ด้านนางวัลลภา เปี่ยมนพเก้า ผู้อำนวยการฝ่ายแอปพลิเคชัน ออราเคิล  ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการใช้คลาวด์ในองค์กรไทย กลายเป็นนโยบายหลักของผู้บริหาร จากที่เมื่อ 5 ปีก่อน หลายองค์กรมักจะยังกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ส่วนแนวโน้มการลงทุนทางด้านไอทีของธุรกิจ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจที่บูมมากในช่วงโควิด-19 มองว่าต้องฉกฉวยโอกาส ลงทุนระบบไอทีเพิ่ม และกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ มักจะเลือกลงทุนเท่าที่จำเป็นเท่านั้น