แฟลช รับเงินลงทุนรอบใหม่ขึ้นเป็น ยูนิคอร์น ตัวแรกของไทย

แฟลช

แฟลช ปิดดีลระดมทุนซีรียส์ E รับเงินลงทุน 4,700 ล้านบาท ลุยลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ทั่วอาเซียน

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยแบบครบวงจร กล่าวว่า ล่าสุดได้ระดมทุนซีรีส์ E แล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็ได้ปิดระดมทุนซีรีส์ D+ไปก่อนหน้านี้ไม่นาน ส่งผลให้การระดมทั้งสองรอบนี้ แฟลชกรุ๊ปได้รับเงินระดมทุนทั้งสิ้นมูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,700 ล้านบาท

ทำให้แฟลชกรุ๊ปเป็นสตาร์ตอัพไทยรายแรกที่สามารถระดมทุนได้มากที่สุดในระยะเวลาแค่ 3 ปี หลังจากก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2560 และเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2561 ซึ่งผลจากการระดมครั้งนี้ ทำให้แฟลชกรุ๊ปมีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท

สำหรับรายละเอียดการระดมทุนรอบซีรีส์ D+ มีผู้ร่วมทุนรายใหม่ เช่น SCB 10X บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ส่วนรอบซีรีส์ E ได้กลุ่มทุน Buer Capital จากสิงคโปร์ SCB 10X เข้าร่วมสนับสนุนเพิ่มอีก ตามด้วยผู้ลงทุนเดิมอย่าง eWTP กลุ่มทุนจีน, บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), บริษัท เดอเบล จำกัด (Durbell) ภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP, บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัดในเครือกรุงศรี กรุ๊ป

ลุยขยายธุรกิจทั่วอาเซียน

ในส่วนของเงินลงทุนที่ได้ครั้งนี้ จะถูกกระจายไปในหลายส่วน ทั้งด้านการบริหาร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ครอบคลุมไปถึงการลงทุนในด้านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่จะตอบโจทย์ และสร้างความแตกต่างให้แก่ตลาด รวมถึงการเพิ่มช่องทางการขาย ขยายบริการ และสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ

เป้าหมายสำคัญของแฟลช คือ การเป็นผู้ให้บริการแบบ One stop service สำหรับอีคอมเมิร์ซทั้งในไทย และเร่งขยายบริการสู่ต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในไตรมาส 4 ปีนี้ จะทยอยเปิดให้บริการบางส่วนในกลุ่มประเทศอาเซียน

“ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจแฟลช มีอัตราการเติบโตก้าวกระโดด พร้อมธุรกิจในเครือหลากหลายประเภท เช่น Flash Express ผู้ให้บริการขนส่งแบบครบวงจร ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นหัวใจหลักในการบริหารจัดการด้านระบบขนส่ง โดยปัจจุบัน Flash Express มียอดจัดส่งพัสดุต่อวันสูงสุดกว่า 2 ล้านชิ้น ศูนย์กระจายสินค้า 26 แห่ง นอกจากนี้ยังมีบริการ Flash Fulfilment คลังสินค้าแบบครบวงจรที่มีบริษัทชั้นนำใช้บริการมากมาย”

นักลงทุนต่างชาติร่วมวง

นายเหลียง จี้ ผู้อำนวยการ กลุ่ม Buer Capital (Buer) ในฐานะนักลงทุนเชิงกลยุทธ์รายหลักของซีรีส์ E กล่าวว่า Buer เป็นนักลงทุนที่มุ่งเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านการบริโภค Buer มีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจขนส่งเป็นหนึ่งในระบบสาธารณูปโภคหลักที่สำคัญของเศรษฐกิจยุคดิจิทัล เมื่อระบบขนส่งถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับขึ้นไปอีกขั้นจะทำให้มีการเปลี่ยนแนวคิด space-time ของธุรกิจค้าปลีก รวมถึงมีความมั่งคั่ง รวดเร็ว และประหยัด

ซึ่งสอดคล้องอย่างยิ่งกับกลยุทธ์การลงทุนของแฟลชทั้งในด้านเทคโนโลยี และด้านบริหาร รวมไปถึงศักยภาพในด้านฐานข้อมูล (Data base) ที่จะช่วยผลักดัน และพัฒนาธุรกิจให้มีความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาดได้อย่างระยะยาว

เช่นเดียวกับ นายเจียง ดาเหว่ย พาร์ตเนอร์และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ eWTP Capital นักลงทุนรายใหญ่ในรอบซีรีส์ E กล่าวว่า แฟลชสามารถนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์ในธุรกิจ พร้อมทั้งสามารถขับเคลื่อนประสิทธิภาพในกระบวนการบริหารงานด้านโลจิสติกส์ได้อย่างลงตัว และตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลัก สิ่งนี้ได้ยกระดับให้แฟลชกลายเป็นผู้เล่นชั้นนำในธุรกิจ last-mile logistics ของไทย ดังนั้นจึงต้องการสร้างการเติบโตในอนาคต พร้อม ๆ กับการขยายธุรกิจและบริการด้านอื่น ๆ ต่อไป

บริษัทไทยร่วมลงทุน

นางปิติพร พนาภัทร์ Chief Business Development and Financial Officer บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจหลักของ SCB 10X คือ มุ่งลงทุนในสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพทั่วโลก รวมถึงสนับสนุนและผลักดันสตาร์ตอัพไทยที่มีศักยภาพให้สามารถเติบโตและก้าวสู่เวทีโลกได้ ด้วยความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจแฟลช ที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด รวมถึงเป้าหมายในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้ร่วมลงทุนหลักในการระดมทุนรอบซีรีส์ D+ และลงทุนเพิ่มเติมต่อเนื่องในรอบซีรีส์ E ร่วมกับนักลงทุนชั้นนำ

นอกจากนี้ กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์และกลุ่มธุรกิจแฟลช ยังมีแผนในการต่อยอดความร่วมมือเพื่อร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นและบริการทางการเงินตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) และสร้างประสบการณ์การเงินรูปแบบใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าในอนาคตอันใกล้

เช่นเดียวกับ นายศิระ ศรีสุกใส ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ กล่าวว่า การตัดสินใจลงทุนเพิ่มในซีรีย์ E เพราะต้องการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง โออาร์ และแฟลช จะเป็นการเสริมศักยภาพซึ่งกันและกันเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านขนส่งและพลังงาน อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ ของโออาร์ เชื่อมต่อธุรกิจแบบ Online to Offline เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในอนาคตที่มีไลฟ์สไตล์ปรับตัวสู่โลกออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสตาร์ตอัพไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

ปัจจุบัน โออาร์ และแฟลช ได้มีความร่วมมือทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและต่อยอดธุรกิจหลักของทั้งสองบริษัท เช่น การที่โออาร์ให้บริการน้ำมันแก่รถที่ใช้ในการขนส่งของ Flash Express หรือการที่ Flash Express เริ่มเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ขนส่งผลิตภัณฑ์ของโออาร์ และยังมีแผนเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจ ทั้งความร่วมมือในการทดลองเปิดให้บริการจุดรับส่งพัสดุของ Flash Express ภายในร้าน Café Amazon บางสาขา และการวางแผนในการพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น บางแห่ง เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าของ Flash Express เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาความเป็นไปได้ในความร่วมมือทางธุรกิจเพิ่มเติมในประเทศต่าง ๆ ผ่านบริษัทย่อยในต่างประเทศของกลุ่มโออาร์ตามแผนการขยายธุรกิจของแฟลชอีกด้วย