SAP จับมือ “ซิลลิค” ผุดแอปฯ บริหารวัคซีนแบบเรียลไทม์

Doctor with a Medical Chart --- Image by © Duane Osborn/Somos Images/Corbis

SAP ผนึก “ซิลลิค ฟาร์มา” พัฒนาแอปพลิเคชั่น “eZVax” บริหารจัดการวัคซีน ตรวจสอบเส้นทางการฉีดวัคซีนได้ผ่านแอปแบบเรียลไทม์ เริ่มใช้แล้วในฟิลิปปินส์ คาดเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้

นายแดเนียล เลเวอร์ริค ผู้อำนวยการด้านการวางระบบ SAP และ IT Solutions บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพในภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า ก่อนวิกฤตโควิด-19 บริษัทให้ความสำคัญกับการเสริมศักยภาพในด้านต่าง ๆ

เพื่อสร้างการเติบโตให้แก่บริษัท ทั้งการเปลี่ยนผ่านระบบ การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น และร่วมกับ SAP ผู้ให้บริการด้านแอปพลิเคชั่นซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรระดับโลก

ในการปรับการใช้งานเทคโนโลยีให้ครอบคลุมกระบวนการทำงานและรวดเร็วมากขึ้น ล่าสุดได้ร่วมกับ SAP พัฒนาโซลูชั่นใหม่แอปพลิเคชั่น “eZVax” สำหรับการบริหารจัดการและกระจายวัคซีนที่จะเข้ามาช่วยจัดการวัคซีนให้รัฐบาลและลูกค้าเอกชน

Advertisment

ให้สามารถจัดการและกระจายวัคซีนในทุกด้าน ประกอบไปด้วยแนวทางทำงาน 4 ส่วน ได้แก่ 1.แพลตฟอร์มหลักที่ใช้รวบรวมข้อมูล ตรวจสอบความคืบหน้า แทร็กสถานะการจัดส่งวัคซีนของที่ต่าง ๆ

ทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อใช้ในการวางแผนและตัดสินใจของรัฐบาล 2.การประสานข้อมูลและระบบกับแอปพลิเคชั่นeZTracker ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ตรวจสอบการปลอมแปลงของเวชภัณฑ์ สามารถตรวจสอบย้อนกลับคุณภาพ ความสมบูรณ์ของสินค้า ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาและความถูกต้องของวัคซีนได้

ตามด้วย 3.การผนวกระบบแอปพลิเคชั่นบริการประชาชน ซึ่งสนับสนุนกระบวนการฉีดวัคซีน ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางของผู้ป่วย เพื่อปรับปรุงประสบการณ์และความปลอดภัย

ผู้ป่วยสามารถติดตามเส้นทางการฉีดวัคซีนของตนเองได้ผ่านแอป ซึ่งมีให้บริการทั้งบนเว็บไซต์และมือถือ โดยสามารถติดตามเส้นทางการฉีดวัคซีนของตนได้ตั้งแต่การลงทะเบียนจนเสร็จสิ้น

Advertisment

และ 4.การผนวกบริการ AVAX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบบูรณาการ อำนวยความสะดวกในการจัดการวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพและทันเวลา ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์และทีมวัคซีนจัดการตารางสถานที่ฉีดวัคซีน

และจัดตารางเวลาตามความพร้อมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำการนัดหมายโดยอัตโนมัติซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เริ่มใช้งานในประเทศฟิลิปปินส์แล้ว และคาดว่าจะนำมาใช้ในไทยเร็ว ๆ นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการวัคซีน