“ออราเคิล” วางระบบคลาวด์ บริหารข้อมูล “กฟภ.” ลดต้นทุน

“ออราเคิล” เผยพิษโควิดลากยาวบีบหลายธุรกิจปรับตัวขยับลงทุนเทคโนโลยีสร้างการเติบโต เดินหน้าผนึก “กฟภ.” ใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน “คลาวด์” เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการพลังงาน

นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ลากยาวขึ้นแม้จะผ่านไปกว่า 1 ปีแล้วก็ยังไม่จบ

ทำให้หลายธุรกิจในประเทศไทยได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มโรงแรม และร้านอาหาร แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการล็อกดาวน์ และการทำงานบ้าน

เช่น อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น บริษัทขนส่งนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการต้นทุนให้ต่ำลง และเพิ่มกำไรได้ เป็นต้น

“โควิดเป็นตัวเร่งสำคัญในการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ดิจิทัล บางบริษัทปรับตัวได้ก็มีโอกาสเติบโต เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้หลายบริษัทลงทุนเทคโนโลยีมากขึ้นการนำคลาวด์เข้ามาใช้ก็เป็นส่วนหนึ่ง และมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุนและวางแผนธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ล่าสุดร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) นำระบบบริหารคลังข้อมูลอัตโนมัติ Oracle Autonomous Data Warehouse และการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านคลาวด์ Oracle Analytics Cloud (OAC) มาช่วยบริหารจัดการข้อมูลเชิงลึกให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ด้าน ดร.วิโรจน์ บัวคลี่ ผู้ช่วยผู้ว่าการดิจิทัล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมไฟฟ้ากำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่ง กฟภ.ให้ความสำคัญในทุกด้าน ทั้งการปรับเปลี่ยนระบบไฟฟ้าให้ทันสมัย ด้านพลังงานหมุนเวียน และความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้นจึงต้องเร่งเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรไปสู่การเป็น “ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคระบบดิจิทัล”

และการสนับสนุนของออราเคิลทำให้ได้ข้อมูลธุรกิจที่รวดเร็ว แม่นยำ และคาดการณ์ได้ จึงวางแผนการลงทุนในอนาคตได้ดี ลดต้นทุนการดำเนินงาน และสร้างผลกำไรด้านอื่น ๆ ได้ดีขึ้นด้วย

“กฟภ.มีข้อมูลจำนวนมาก ที่มีข้อมูลมากกว่า 280 รายการต่อเดือน หรือกว่า 3,400 รายการต่อปี โดยปกติการจะนำข้อมูลมาใช้แต่ละครั้งใช้เวลารวบรวมถึง 5 วัน แต่ Oracle Cloud Solution ลดระยะเวลาการประมวลผลเหลือ 1 ชั่วโมง ทำให้ผู้บริหารนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตัดสินใจ และคาดการณ์การใช้พลังงานไฟฟ้าระดับสูงสุดและต่ำสุดได้ล่วงหน้า ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และการควบคุมพลังงานไฟฟ้าได้เร็วขึ้น”

และคาดว่า กฟภ.จะช่วยให้ผู้ใช้ในกลุ่มที่มีการใช้ไฟจำนวนมากประหยัดขึ้น โดยผลกระทบจากโควิดทำให้อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ปิดกิจการ ส่งผลให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงตามไปด้วย แต่การใช้ไฟฟ้าในบ้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมาทดแทนจากการเวิร์กฟรอมโฮมเฉลี่ย 8-9% จากปีก่อนอยู่ที่ 5% เท่านั้น