Facebook เปิดพฤติกรรมนักช็อปไทย ทำไมชอบทักแชทก่อนซื้อของ

AP Photo/Richard Drew, File

Facebook เผยนักช็อปออนไลน์ทั่วโลกกว่า 86% ใช้งานแอปพลิเคชั่นในเครือเฟซบุ๊ก ขณะที่นักช็อปไทยกลุ่ม Gen Z และกลุ่ม Millennials 8 ใน 10 คน นิยมติดต่อร้านค้าผ่านแอปพลิเคชั่นส่งข้อความมากกว่า เพราะรู้สึกใกล้ชิด และมีแนวโน้มการซื้อสินค้าผ่านไลฟ์สดพุ่งขึ้น แนะธุรกิจเร่งใช้โซลูชั่นที่เฟซบุ๊กให้ เพื่อเพิ่มโอกาสขาย มัดใจลูกค้า

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นางสาวแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นในเครือของ Facebook เป็นประจำทุกเดือนกว่า 3,300 ล้านคน และมีธุรกิจกว่า 200 ล้านรายทั่วโลก ทำให้ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักในค้นหาและซื้อขายสินค้าในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยนักช็อปออนไลน์ทั่วโลกกว่า 86% ใช้งานแอปพลิเคชั่นในเครือของ Facebook เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยนิยมซื้อสินค้ากลุ่มแฟชั่น ความงามและเครื่องใช้ไฟฟ้า

ขณะเดียวกันได้ต่อยอดจากผลการวิจัยในครั้งที่ผ่านมาของ Facebook ที่พบว่าการเลือกซื้อสินค้าที่ค้นพบ และการซื้อขายผ่านการทักแชตได้กลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเส้นทางการซื้อสินค้าของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ซึ่งครั้งนี้ Facebook และ BCG ได้ศึกษาข้อมูลภายใต้หัวข้อ “Conversational Commerce : the next gen of E-com” ด้วยการสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 8,864 คน ที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปี ใน 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล อินโดนีเซีย อินเดีย แม็กซิโก มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย อเมริกา และเวียดนาม

จากการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างในประเทศไทย พบว่ากลุ่ม Gen Z กลุ่ม Millennials 8 ใน 10 คน จะติดต่อร้านค้าผ่านแอปพลิเคชั่นส่งข้อความมากกว่า และผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 4 ใน 5 คน รู้สึกว่าการแชตออนไลน์ ทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับภาคธุรกิจมากขึ้น

นอกจากนี้ผู้ตอบแบบสอบถาม 65% ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์การซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีที่ผ่านมา และซื้อของผ่านช่องทางนี้ถึง 28% มีการซื้อของผ่านการไลฟ์สดทุกเดือนถึง 84% อีกทั้งผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 9 ใน 10 คน คาดว่าปีนี้จะซื้อของผ่านการไลฟ์สดเพิ่มขึ้นด้วย

“พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยเมื่อค้นหาและเจอสินค้าที่ถูกใจก็จะส่งข้อความไปที่ร้าน ซึ่งร้านต้องพยายามเปลี่ยนการทักทาย ของลูกค้าให้เป็นการสั่งซื้อให้ได้ ซึ่งเทรนด์นี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในไทย เนื่องจากสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ไม่ชอบการรอและพร้อมจะไปร้านอื่น หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ตอบแชตช้า ซึ่งเชื่อว่าแม้การแพร่ระบาดโควิดคลี่คลายขึ้นแต่พฤติกรรมเหล่านี้ก็ยังคงเกิดขึ้นต่อ”

นางสาวแพรกล่าวต่อว่า ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น เฟซบุ๊กได้การเปิดตัว Facebook Shops ในไทยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถเปิดหน้าร้านบนออนไลน์ได้ง่ายขึ้น และสร้างประสบการณ์ไร้รอยต่อบน Facebook และ Instagram ได้ ซึ่งช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา พบว่าธุรกิจกลุ่มแฟชั่น ความงามและร้านอาหาร เข้ามาเปิดร้านบน Facebook Shops มากขึ้น โดยกลุ่มร้านอาหารถือเป็นกลุ่มที่ปรับตัวเองมากที่สุด เพื่อสร้างความอยู่รอด

สำหรับปัจจุบันมีร้านค้าบน Facebook Shops กว่า 1.2 ล้านร้านค้าที่มีการค้าขายเป็นประจำทุกเดือน รวมกับจำนวนผู้เข้าชมกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกในแต่ละเดือน ถือเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการขยายฐานลูกค้าทั่วโลกผ่าน Facebook Shops

นอกจากนี้ร้านค้ายังสามารถใช้โซลูชั่นโฆษณา “Shop Ads” ได้แก่ Ads with Product Tags ค้นหาลูกค้าที่เหมาะสมกับสินค้า Custom Audiences ช่วยให้ร้านค้าสามารถสานต่อบทสนทนากับลูกค้าที่เคยแสดงความสนใจในสินค้าของร้าน และ Collaborative Ads ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้างยอดขายจากลูกค้าที่ค้นพบสินค้าของร้านได้ เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตบนแพลตฟอร์มของ Facebook