ไอโฟน 13 : รวมสเป็ก ราคา ก่อน “แอปเปิล” เปิดตัว 14 ก.ย.

แอปเปิลเปิดตัวไอโฟน13
REUTERS/Mike Segar/File Photo/File Photo

แอปเปิลจ่อเปิดตัว ไอโฟน 13 ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ผู้เชี่ยวชาญและสื่อต่างประเทศ พากันคาดการณ์และวิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ 

วันที่ 13 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “แอปเปิล” ยืนยันว่างานเปิดตัว ไอโฟน 13 (iPhone 13) จะมีขึ้นในวันที่ 14 กันยายน เวลา 10.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งสาวกแอปเปิลสามารถรับชมได้ผ่านทาง Apple.com อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ ไอโฟน 2021

เว็บไซต์ PCMag รวบรวมข้อมูลที่อ้างว่าหลุดออกมา และการคาดการณ์จากบุคคลในแวดวงอุตสาหกรรม ดังนี้

ไอโฟน 13 หน้าตาเป็นอย่างไร ?

ส่วนใหญ่คาดว่าไอโฟน 13 จะมีหน้าตาเหมือนไอโฟนรุ่นก่อน ๆ โดยไอโฟนรุ่นใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะมีทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่

  1. ไอโฟน 13 มินิ ขนาด 5.4 นิ้ว
  2. ไอโฟน 13 ขนาด 6.1 นิ้ว
  3. ไอโฟน 13 โปร ขนาด 6.1 นิ้ว
  4. ไอโฟน 13 โปร แม็กซ์ ขนาด 6.7 นิ้ว

ดูเหมือนว่า ไอโฟน 13 โปร จะเป็นรุ่นที่มีการอัพเกรดมากที่สุดในปีนี้ “แม็กซ์ วีนบัค” ผู้เชี่ยวชาญ รายงานว่า ไอโฟน โปร รุ่นใหม่ ที่จะวางจำหน่าย มาในสีดำด้านและสีทองที่มีการปรับปรุงใหม่ โดยในรุ่นโปรยังมีการเคลือบเพื่อป้องกันรอยนิ้วมือด้วย ตามกระแสข่าวจาก MacRumors ขณะที่เว็บไซต์ Let’s Go Digital ได้เผยแพร่ภาพหลายสิบภาพทางเว็บไซต์ ที่แสดงให้เห็นหลากหลายมุมของไอโฟน 13

ส่วนข่าวลือจากร้านค้าปลีกออนไลน์อย่าง Peng ระบุว่า จะมีการวางจำหน่าย ไอโฟน 13 สีชมพู ในราคาไม่แพง แต่ก็มีข่าวลืออีกมากที่บอกว่า ไอโฟน สีโรสพิงก์ จะยังไม่วางจำหน่ายจนกว่าจะถึงเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสงสัยว่า เราอาจได้เห็น ไอโฟน 13 สีชมพู ในเร็ว ๆ นี้

มีข่าวด้วยว่ากล้องของไอโฟน 13 จะมีการอัพเกรด ทำให้ด้านหลังของไอโฟน 13 แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ โดยตัวกันกระแทกของกล้องจะหนาขึ้น และในไอโฟน 13 มินิ และไอโฟน 13 ที่ราคาถูกกว่า เลนส์กล้องจะเรียงซ้อนกันเป็นแนวทแยง ตามข้อมูลจาก GizChina

ไอโฟน 13 จะเป็นโทรศัพท์ที่ทนทานที่สุดของแอปเปิลอย่างไม่ต้องสงสัย แม้จะยังไม่เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับความทนทานของมันมากนัก แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แอปเปิลได้ยื่นขอรับสิทธิบัตร การเคลือบไม้เสี้ยนบิดสำหรับโครงสร้างในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Spiral Grain Coatings For Class Structures In Electronic Devices)

การเคลือบดังกล่าวมาจากวัสดุโพลีคริสตัล ซึ่งดูเหมือนว่าแอปเปิลอาจนำการเคลือบนี้มาใช้ในหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีโอกาสเสียหายน้อยหากทำตกหล่น

หากใช้การเคลือบนี้ในไอโฟน 13 มีแนวโน้มว่าอุปกรณ์รุ่นนี้จะมีชั้นย่อยหลายชั้นโดยที่ด้านบนถูกสร้างขึ้นจากวัสดุหนักอย่างไนไตรด์ ที่ช่วยลดรอยชำรุด ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความทนทานต่อรอยขีดข่วนมากขึ้น อีกทั้งยังอาจมีชั้นที่ป้องกันรอยเปื้อนหรือป้องกันแสงสะท้อนได้

แต่ถ้าหากคุณกำลังรอให้แอปเปิลเปิดตัว พอร์ตการชาร์จของสาย Type-C ในปีนี้ เรามีข่าวร้ายมาบอก เพราะดูเหมือนว่าพอร์ต Lightning จะยังอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการพัฒนาที่ชาร์จ MagSafe ในปีนี้ เช่นเดียวกับการชาร์จแบบย้อนกลับ (Reverse Charging) สำหรับอุปกรณ์เสริม ทั้งนี้ ที่ชาร์จ MagSafe รุ่นต่อไป น่าจะรองรับการชาร์จแอร์พอด (AirPods) และแอปเปิล วอตช์ (Apple Watch)

ข้อมูลจากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร หรือ เอฟซีซี ที่ค้นพบครั้งแรกโดย 9To5Mac อาจให้ข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับการอัพเดตระบบชาร์จ MagSafe ของไอโฟน 13 โดยข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ที่ชาร์จจะยังคงสามารถชาร์จไอโฟนได้สูงสุดถึง 15 วัตต์ และชาร์จแอร์พอด ได้ 1 วัตต์ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าแอปเปิลวอตช์รุ่นต่อไปจะรองรับการชาร์จของ MagSafe ตามข้อมูลการจดสิทธิบัตรระห่างประเทศที่มีการตรวจสอบแล้ว

หน้าจอของไอโฟน 13 อาจไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง แต่ข้อมูลจาก “หมิง ชิ เกา” นักวิเคราะห์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านแอปเปิลเป็นพิเศษ และ TheElec เผยว่า ไอโฟน 13 โปร กำลังอัพเกรดจอแสดงผลขนาดใหญ่ ทั้งคู่อ้างว่าไอโฟน โปร รุ่นต่อไป จะมีแผง LTPO ที่รองรับเทคโนโลยี ProMotion อัตราการดึงข้อมูล 120 เฮิรตซ์ (120Hz Pro Motion) และ การแสดงผลแบบเปิดตลอดเวลา (always-on display) ของแอปเปิลได้

ไอโฟน 13 จะมีกล้องกี่ตัว ?

แอปเปิลมีการปรับปรุงเรื่องกล้องค่อนข้างน้อยในไอโฟน 13 โดยรุ่นที่ราคาถูกกว่าจะยังคงมีกล้องหลัง 2 ตัว ขณะที่รุ่นโปรจะมีกล้อง 3 ตัว พร้อมเซ็นเซอร์ไลดาร์ (LiDAR) ขณะที่ “มาร์ค กูรแมน” จากบลูมเบิร์ก และ TechRadar Middle East ระบุว่า โทรศัพท์ทุกรุ่นมีการอัพเดตซอฟต์แวร์อย่างน้อย 3 อย่าง ซึ่งรวมถึงฟิลเตอร์ที่อัพเดตเพื่อปรับปรุงองค์ประกอบและสีของรูปภาพ, การเพิ่มโหมดการถ่ายวิดีโอคุณภาพสูง ProRes Video ซึ่งเป็นการบันทึกวิดีโอ 8K ตลอดจนการบันทึกวิดีโอโหมดแนวตั้ง

“เบลย์น เคอร์ติส” และ “โธม โอมัลเลย์” นักวิเคราะห์จากธนาคารบาร์เคลย์ส เผยว่า ไอโฟน 13 ทั้ง 4 รุ่น จะมีเลนส์มุมกว้างพิเศษที่ได้รับการพัฒนา ด้วยรูรับแสงกว้าง f/1.8 เพื่อประสิทธิภาพการถ่ายภาพที่มีแสงน้อย รวมถึงระบบป้องกันการสั่นที่ตัวเซ็นเซอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะในไอโฟน 12 โปร แม็กซ์ เท่านั้น แต่ครั้งนี้มีรายงานว่าจะมีในไอโฟน 13 ทุกรุ่น

9to5Mac อ้างด้วยว่า ไอโฟน 13 ทั้งสี่รุ่น ตัวกันกระแทกของกล้องและเซ็นเซอร์จะใหญ่ขึ้น ส่วนขนาดพิกเซลของไอโฟนรุ่นใหม่อยู่ที่ 2 ไมครอน เทียบกับไอโฟน 12 อยู่ที่ 1.7 ไมครอน ซึ่งหมายความว่าการถ่ายภาพโดยรวมดีขึ้นมาก และมีการปรับปรุงอย่างมากเรื่องการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย

สเป็กของไอโฟน 13 เป็นอย่างไร ?

Digitimes เผยว่า แอปเปิลใช้ TSMC เพื่อสร้างชิปเซต A15 Bionic สำหรับไอโฟน 13 รุ่นต่าง ๆ โดยชิบเซตดังกล่าวได้รับการปรับปรุงเพื่อให้มีประสิทธิภาพเร็วขึ้น และใช้พลังงานน้อยลง

9to5Mac เผยอีกว่า ไอโฟน 13 ทุกรุ่น ได้รับการอัพเกรดพื้นที่จัดเก็บครั้งใหญ่ โดยบางรุ่นจะมีพื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุด 1 เทราไบต์ แต่บางคนมองว่าข่าวนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอติดตามในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เชื่อว่า ไอโฟน 13 และไอโฟน 13 มินิ จะมีตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูล 64 จิกะไบต์, 128 จิกะไบต์ และ 256 จิกะไบต์ ส่วนรุ่นโปรจะเริ่มที่ 128 จิกะไบต์, 256 กิ๊กะไบต์ และ 512 จิกะไบต์

ไอโฟน 13 ทุกรุ่น มีแนวโน้มได้รับแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น สำหรับไอโฟน 12 โปร แม็กซ์ ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 3,687 มิลลิแอมป์ คาดว่า ไอโฟน 13 โปร แม็กซ์ ความจุจะอยู่ที่ 4,352 มิลลิแอมป์ ส่วนไอโฟน 13 และ 13 โปร ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 3,095 มิลลิแอมป์ เทียบกับไอโฟน 12 และ 12 โปร ซึ่งอยู่ที่ 2,815 มิลลิแอมป์

ไอโฟน 13 มินิ ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 2,406 มิลลิแอมป์ เพิ่มจาก 2,227 มิลลิแอมป์ ของไอโฟน 12 มินิ

แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันเรื่องหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ หรือ แรม แต่คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากในปีนี้ ซึ่งหมายความว่า ไอโฟน 13 และ 13 มินิ จะมาพร้อมแรม 4 จิกะไบต์ ส่วนไอโฟน 13 โปร และ 13 โปร แม็กซ์ มาพร้อมแรม 6 จิกะไบต์

แอปเปิลยังวางแผนที่จะปรับปรุงโมเด็มในไอโฟน 13 โดย “เกา” รายงานว่า ไอโฟนรุ่นใหม่นี้จะรองรับบริการดาวเทียม เมื่ออยู่นอกช่วงเครือข่าย

“ซาช่า เซแกน” นักวิเคราะห์มือถืออาวุโสของ PCMag เชื่อว่า อาจมีความสับสนเกี่ยวกับโมเด็ม ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องเป็นรุ่นที่ทำตามสั่งจากชิปโมเดม X60 ของ Qualcomm

เซแกนอ้างว่า โกลบอลสตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทดาวเทียม เผยแพร่ข่าวลือที่ว่าบริษัทได้เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ภาคพื้นดินย่าน 2.4 GHz และบริษัทกำลังพยายามใช้คลื่นความถี่นี้สำหรับเครือข่ายส่วนตัวและการใช้เทคโนโลยี LAA (Licensed Assisted Access)

ขณะที่ Qualcomm x65 modem ในโทรศัพท์รุ่นใหม่ สามารถรองรับคลื่นความถี่ภาคพื้นดินย่าน 2.4 GHz ได้เช่นกัน เขายังชี้ด้วยว่าความสามารถนี้จะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาการเชื่อมต่อ LTE บนภาคพื้นดิน

กูร์แมนจากบลูมเบิร์กกล่าวถึงข่าวดาวเทียมของไอโฟนว่า เทคโนโลยีนี้จะใช้สำหรับกรณีฉุกเฉิน 2 อย่าง ได้แก่ ข้อความฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความฉุกเฉินผ่านดาวเทียม เมื่อเครือข่ายมือถือไม่พร้อมใช้งาน และ ใช้เพื่อรายงานวิกฤตสำคัญ ซึ่งจะมีคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ ก่อนจะส่งรายละเอียดและบัตรประจำตัวทางการแพทย์ของผู้ใช้ ไปยังหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินและผู้ติดต่อกรณีฉุกเฉิน

คุณสมบัติดังกล่าวขึ้นอยู่กับความพร้อมใช้งานของดาวเทียม และอาจใช้ไม่ได้ในทุกประเทศ เนื่องจากบริการดาวเทียมขึ้นอยู่กับสถานที่และระยะการมองเห็นที่ชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าระบบปฏิบัติ iOS มีคุณสมบัติที่แนะนำให้ผู้ใช้งานออกไปข้างนอก และเดินไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง จนกว่าโทรศัพท์จะเชื่อมต่อกับบริการดาวเทียม

กูร์แมนยังอ้างด้วยว่า คุณสมบัตินี้ยังอาจไม่ได้ใช้จนกว่าจะถึงปีหน้า และยังมีความเป็นไปได้ที่แอปเปิลจะเปลี่ยนหรือยกเลิกคุณสมบัตินี้

ไอโฟน 13 ราคาเท่าไร ?

เนื่องปัญหาซัพพลายเชนทั่วโลก ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น จึงมีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับการขึ้นราคาสำหรับไอโฟน 13 และในขณะที่แอปเปิลรับรู้ถึงปัญหาซัพพลายเชน มีรายงานว่าทางบริษัทมีเซมิคอนดักเตอร์มากมายสำหรับไอโฟน 13 รุ่นต่าง ๆ

แม้จะยังไม่มีคำตอบแน่ชัดว่าแอปเปิลตั้งราคาไอโฟน 13 ไว้เท่าไร แต่เชื่อว่าแอปเปิลจะคงราคาสำหรับไอโฟน 13 และ ไอโฟน 13 มินิ และอาจเพิ่มราคารุ่นโปรเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศไม่เชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นราคาไอโฟน 13 แต่ก็ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้

PCMag เชื่อว่า ราคาไอโฟน 13 มินิ จะเริ่มที่ 699 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 22,962 บาท และ ไอโฟน 13 ราคาที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 26,247 บาท ขณะที่ไอโฟน 13 โปร ราคาที่ 999-1,049 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32,817-34,459 บาท ส่วนโปร แม็กซ์ อาจเริ่มต้นที่ 1,099-1,149 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 36,102-37,744 บาท

ไอโฟน 13 จะออกมาเมื่อไร ?

สื่อทั้งในสหรัฐและจีนระบุตรงกันว่าแอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟน 13 ในวันที่ 14 กันยายน และการสั่งซื้อล่วงหน้าจะเริ่มในวันที่ 17 กันยายน โดยคาดว่าไอโฟน 13 จะวางจำหน่ายในแอปเปิล สโตร์ วันที่ 24 กันยายน

แม้ว่าแอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟน 13 ในเดือนกันยายน แต่มีโอกาสที่สาวกแอปเปิลอาจจะต้องรอสักเล็กน้อย นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า 43% ของเจ้าของไอโฟนจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็นไอโฟน 13 ขณะที่บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ของไต้หวัน ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตและประกอบสินค้าไอทีให้กับแอปเปิล กำลังดิ้นรนเพื่อจ้างพนักงานเพิ่มอีก 2 แสนคน ตามรายงานของเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ส่วนทางด้านแอปเปิลนั้น คาดว่าจะจำหน่ายไอโฟน 13 ราว 90-100 ล้านเครื่องในช่วงเปิดตัว อีกทั้งยังวางแผนจัดส่งไอโฟน 13 จำนวน 130-150 ล้านเครื่องในปีนี้

เราจะได้เห็นแอร์พอด, แมคบุ๊ค หรือไอแพด หรือไม่ ?

หากเชื่อตามรายงานของ DigiTimes คำตอบคือ “ใช่” โดยสื่อรายนี้รายงานว่าแอปเปิลอาจจัดงานอีกหลายงานในเดือนกันยายนนี้ โดยงานในวันที่ 14 กันยายนจะมุ่งเน้นไปที่ไอโฟนรุ่นใหม่ รวมถึงแอปเปิล วอตช์ ซีรีส์ 7 และแอร์พอดรุ่นใหม่ที่หลายคนรอคอย

หลังจากนั้นจึงจะมีการจัดงานเปิดตัว แมคบุ๊ค โปร ขนาด 14 และ 16 นิ้ว และไอแพดที่ออกแบบใหม่สำหรับนักเรียน ตลอดจนไอแพด มินิ ที่มีการอัพเดต