กสทช.เคาะไทม์ไลน์เปลี่ยนผ่านวิทยุเปิดประมูล ก.พ.ปี65

กสทช.

กสทช.เคาะไทม์ไลน์เปลี่ยนผ่านคลื่นวิทยุ คาดเปิดให้ผู้ใช้คลื่นธุรกิจประมูลได้เดือนกุมภาพันธ์ปี’65 ส่วนผู้ทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงเตรียมเปิดให้ยื่นคำขอใช้คลื่น low power ได้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี’65

พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวถึงแนวทางการพัฒนากิจการวิทยุกระจายเสียงว่า

ปัจจุบันผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ผู้รับอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่ เพื่อการประกอบกิจการกระจายเสียงตามมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง

วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 หรือรายเดิม มี 509 สถานี แบ่งเป็นระบบ FM 313 สถานี และระบบ AM 196 สถานี

อีกประเภทคือ ผู้ทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง (ผู้ทดลอง) มี 4,371 สถานี แบ่งเป็น ประเภทบริการชุมชน 263 สถานี บริการสาธารณะ 692 สถานี และบริการทางธุรกิจ 3,416 สถานี

ในส่วนของผู้รับอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่รายเดิมนั้น จากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 76/2559 โดยให้ใช้คลื่นได้ถึงวันที่ 3 เมษายน 2565

สำหรับผู้ทดลองนั้น เดิม กสทช.ได้ให้ลงทะเบียน เพื่อให้มีสถานะเป็นผู้ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศได้ชั่วคราว ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน)

แต่ในปี 2555 กสทช.ได้ออกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2555 และกำหนดให้ผู้ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศในลักษณะชั่วคราว

เข้าสู่กระบวนการขอรับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการ โดยสามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้สอดคล้องตามประเภทการให้บริการได้ 3 ประเภท ได้แก่ บริการชุมชน บริการสาธารณะ และบริการทางธุรกิจ

ขณะที่จุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาในคดีแดง หมายเลขที่ อ.1365/2563 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ให้เพิกถอนข้อ 7 ของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2555

กำหนดสิทธิในการยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการว่า ผู้ยื่นจะต้องเป็นผู้ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศในลักษณะชั่วคราว หรือวิทยุชุมชนมาก่อน ทำให้ผู้ที่ประกอบกิจการวิทยุธุรกิจอยู่เดิมไม่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตได้

อีกทั้งบทบัญญัติดังกล่าวยังขัดกับมาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรฯ ที่บัญญัติให้การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ต้องคำนึงถึงการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม และการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ประเภทบริการทางธุรกิจให้ใช้วิธีคัดเลือกโดยวิธีการประมูลคลื่นความถี่ โดยการเพิกถอนดังกล่าวมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ประกาศใช้

ด้วยแนวทางที่เกิดขึ้น ทำให้ กสทช.ต้องแก้ไข เพื่อให้กิจการวิทยุกระจายเสียงเข้าสู่กระบวนตามกฎหมาย โดยที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564

มีมติให้ดำเนินงานในการพิจารณาอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการกระจายเสียง (roadmap) เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านระบบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุกระจายเสียงไปสู่ระบบการอนุญาตตามกฎหมาย

สำหรับโรดแมป (roadmap) วางไว้ กสทช.จะอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในระบบ FM จำนวน 313 คลื่นความถี่ และระบบ AM จำนวน 196 คลื่นความถี่ โดยการพิจารณาอนุญาตในประเภทบริการสาธารณะ

จะพิจารณาตามมาตรา 74 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 และประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555

ส่วนบริการทางธุรกิจ จะดำเนินการวิธีการประมูล ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 4 เมษายน 2565

ขณะที่รายละเอียดไทม์ไลน์การอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการกระจายเสียงนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ รายเดิม โดยเดือนธันวาคมปีนี้ กสทช.จะออกหนังสือชี้ชวนให้มาร่วมประมูลแก่ผู้ใช้คลื่นธุรกิจและผู้ใช้คลื่นสาธารณะให้มายื่นคำขอ ส่วนเดือนมกราคมปี 2565 จะเปิดรับคำขอผู้ใช้คลื่นสาธารณะ

หลังจากนั้น เดือนกุมภาพันธ์ปี 2565 จะจัดประมูลระบบ FM และประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลสำหรับผู้ใช้คลื่นธุรกิจ และพิจารณาคำขอใช้คลื่น พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สาธารณะ

ส่วนเดือนมีนาคม 2565 จะพิจารณาคำขอประกอบกิจการและประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นและประกอบกิจการทั้งผู้ใช้คลื่นธุรกิจและสาธารณะ คาดว่าการเปลี่ยนผ่านจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565

สำหรับกลุ่มผู้ทดลอง ทั้งกลุ่มธุรกิจและชุมชน ในเดือนธันวาคมปีนี้ก็จะออกหนังสือเชิญชวนยื่นคำขอใบอนุญาต low power เช่นกัน ส่วนเดือนมกราคมปี 2565 จะเปิดรับคำขอ

และเดือนกุมภาพันธ์ จะพิจารณาคำขอใช้คลื่น พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่น low power ส่วนเดือนมีนาคม 2565 จะพิจารณาคำขอประกอบกิจการ ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่น low power

หากผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงรายใดไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการอนุญาตตามกฎหมายได้ ให้ยุติการออกอากาศวิทยุในปี 2567