กสทช. เสริมทีม บช.สอท. เร่งดำเนินคดีคนส่ง SMS-โทรหลอกลวง

ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล

กสทช. แท็กทีม 5 โอเปอเรเตอร์ทั้ง เอไอเอส ดีแทค ทรู 3BB และเอ็นที ไล่บล็อกคนส่ง SMS หลอกลวง เล่นพนัน ปล่อยเงินกู้ออนไลน์ พร้อมส่งข้อมูลต่อให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เร่งดำเนินคดี

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากการหารือล่าสุดเรื่องการจัดการปัญหา SMS และโทรศัพท์หลอกลวงประชาชน ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และผู้ประกอบกอบการโทรคมนาคม ทั้ง เอไอเอส ดีแทค ทรู เอ็นที และ 3BB พบว่าตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา มีการบล็อก SMS ที่ส่งข้อความหลอกลวง ไปแล้ว 140 SMS และอยู่ระหว่างการดำเนินการอีกจำนวนมาก

ขณะเดียวกันโอเปอเรเตอร์ทุกรายจะทำการบล็อก SMS ที่มีเนื้อหาชัดเจนว่าเป็นการหลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร อย่างต่อเนื่อง และเร่งตรวจสอบ กำกับดูแลกันเองอย่างเคร่งครัด และให้ทุกค่ายเริ่มทำการ Backlist ผู้ส่งที่ส่งข้อความหลอกลวง หลังจากที่ได้แชร์ข้อมูล SMS หลอกลวงระหว่างกันแล้วพบว่ามาจากผู้ส่งรายเดียวกัน

สำหรับกรณีการโทรหลอกลวงประชาชนโดยตรง สำนักงานฯ กับโอเปอเรเตอร์ทุกราย สามารถตรวจสอบการกระทำความผิดได้ชัดเจน เนื่องจากเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มิจฉาชีพใช้สามารถตรวจสอบจากการลงทะเบียนได้ว่าใครเป็นเจ้าของเบอร์นั้น ถือเป็นหลักฐานที่ระบุต้นทางที่มา ประกอบกับข้อมูลที่ประชาชนให้ข้อมูลการหลอกลวง ส่งคลิป หรือแจ้งเบอร์โทรศัพท์เข้ามา เพื่อเป็นข้อมูล ส่งให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในการดำเนินคดีเอาผิดกับมิจฉาชีพต่อไป

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อข้อความจาก SMS และอย่ากรอก Username Password ที่ใช้ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ กับธนาคารในลิงก์ที่ส่งมากับ SMS หรืออย่าให้ข้อมูลส่วนตัว และแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ SMS และโทรศัพท์หลอกลวง ได้ที่ Call Center สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (โทรฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย) หรือแจ้งไปยัง Call Center ของค่ายมือถือที่ใช้บริการอยู่

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวว่า ทาง บช.สอท. จะเร่งเอาผิดและดำเนินคดีกับมิจฉาชีพอย่างรวดเร็ว เพราะมีความเชี่ยวชาญและชำนาญในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว อีกทั้งจะเร่งปิดช่องโหว่ จากกรณีที่มิจฉาชีพใช้การโทรผ่านอินเทอร์เน็ตระบบ VOIP (Voice over Internet Protocol) เข้ามาจากต่างประเทศเพื่อหลอกลวงประชาชนด้วย โดยอยู่ระหว่างหาแนวทาง ซึ่งเบื้องต้นกรณีที่เป็นการใช้ระบบ VOIP โทรมาจากต่างประเทศ อาจจะต้องมีเครื่องหมายแจ้งเตือน เพื่อให้ประชาชนระมัดระวังตัว