เฟซบุ๊กเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Meta มุ่งเข้าสู่โลกของ Metaverse

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อ เฟซบุ๊ก เปฺ็น Meta พร้อมทุ่มเงินพัฒนาโปรแกรม AR,VR รับสมัครพนักงานใหม่เพิ่ม 10,000 คน ชี้การแข่งขันในโซเชียลมีเดียจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้กล่าวในงานใหญ่ประจำปี Connect 2021ว่า เฟซบุ๊กจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “Meta” ในภาษากรีกมีความหมายว่า “เหนือกว่า” ซึ่งเป็นการปรับแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบ เพื่อเข้าสู่โลกของ Metaverse ซึ่งโลกของอินเทอร์เน็ตจากนี้ไป จะเป็นรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้สร้างประโยชน์มากขึ้น

ขณะที่เฟซบุ๊กเองก็มีบริษัทที่ครอบคลุมหลายบริษัทไม่ใช่เฉพาะเฟซบุ๊ก แต่มีเครือข่ายโซเชียล และธุรกิจอื่น ๆ อย่างอินสตาแกรม, เมสเซนเจอร์, ชุดเฮดเซต เควสต์ วีอาร์, แพลตฟอร์มฮอไรซั่น วีอาร์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นการรวมเอาแอปพลิเคชั่นและเทคโนโลยีต่าง ๆ มาอยู่ในแบรนด์เดียวกัน แต่ไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างของบริษัท และคาดว่าจะเริ่มซื้อขายหุ้นภายใต้สัญลักษณ์ใหม่ MVRS ในวันที่ 1 ธันวาคม 2564

นอกจากนี้ ทิศทางของเฟซบุ๊ก (Meta) ยังได้ลงทุนเพื่อพัฒนาโปรแกรมสำหรับผู้สร้าง AR และ VR โดยเฉพาะ โดยเชื่อว่าการแข่งขันในโซเชียลมีเดียจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมรับสมัครพนักงานใหม่สำหรับฝ่าย Metaverse จำนวน 10,000 คน