Facebook Protect วิธีตั้งค่าความปลอดภัย ก่อนเฟซบุ๊กโดนล็อกใน 15 วัน

facebook protect
ภาพจาก pixabay

เฟซบุ๊กส่งข้อความแจ้งเตือนให้เปิดใช้งาน Facebook Protect โปรแกรมเพิ่มความปลอดภัยบัญชี ภายใน 15 วัน ไม่เช่นนั้นจะใช้งานไม่ได้ เช็กขั้นตอน

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เฟซบุ๊ก เริ่มส่งข้อความแจ้งเตือนให้เปิดใช้โปรแกรม Facebook Protect เพื่อเพิ่มการป้องกันบัญชีผู้ใช้ทั่วโลกให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยข้อความระบุว่า คุณมีเวลาอีก 15 วันในการเปิดใช้งาน Facebook Protect ก่อนวันที่ 12 พฤศจิกายน 2021 หากไม่ดำเนินการจะถูกล็อกไม่ให้เข้าบัญชีเฟซบุ๊กจนกว่าจะเปิดใช้งาน”

Facebook Protect คืออะไร ?

เฟซบุ๊ก อิงก์ ระบุสาเหตุในการสร้างโปรแกรม Facebook Protect ว่า เราทราบดีว่าบางบุคคล เช่น ผู้สมัครเลือกตั้ง การรณรงค์หาเสียงของพวกเขา และเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้ง สามารถตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวมถึงเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม บัญชีผู้ใช้งานที่เผชิญกับการคุกคามที่เพิ่มขึ้นในระหว่างการเลือกตั้ง จึงอาจต้องการการป้องกันเพิ่มเติม

ด้วยการลงทะเบียน เราจะช่วยให้บัญชีเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองความปลอดภัย เช่น การตรวจสอบสิทธิจากการพิสูจน์ตัวตน 2 ขั้นตอน และการตรวจสอบการคุกคามจากการแฮ็กที่อาจจะเกิดขึ้น

ผู้ดูแลเพจทั้งหมดของเพจที่ลงทะเบียน Facebook Protect จะต้องผ่านการอนุญาตการเผยแพร่เพจเพื่อให้แน่ใจว่าเพจมีความปลอดภัย ไม่ว่าผู้ดูแลเพจแต่ละคนจะเลือกลงทะเบียนในโปรแกรมนี้หรือไม่ก็ตาม การอนุญาตการเผยแพร่เพจจะทำการขอให้ผู้ที่จัดการเพจเหล่านี้รักษาความปลอดภัยบัญชีด้วยการตรวจสอบสิทธิแบบสองขั้นตอน และยืนยันตำแหน่งประเทศที่อยู่ของพวกเขา

นอกจากนี้ ผู้ดูแลเพจต้องจัดการเพจจากโปรไฟล์ชื่อจริง ซึ่งเป็นโปรไฟล์ส่วนตัวของบุคคลบนแพลตฟอร์ม

เรามองหาวิธีที่จะนำหน้าผู้ไม่หวังดีไปหนึ่งก้าวอยู่เสมอ แม้ว่าเราอาจจะไม่สามารถจับผู้ไม่หวังดีทุกคนได้ แต่โปรแกรมนี้เป็นหนึ่งในหลายขั้นตอนที่เราดำเนินการเพื่อลดโอกาสการเกิดความเสียหายกับบัญชีผู้ใช้

วิธีตั้งค่า Facebook Protect

ผู้ที่อาจได้สิทธิใช้ Facebook Protect จะเห็นข้อความแจ้งเตือนบนเฟซบุ๊ก เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรมและการลงทะเบียน เราวางแผนที่จะขยายโปรแกรมนี้ต่อไปทั่วโลกในปี 2564 และจะแชร์ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับความคืบหน้าของไปพร้อมกัน

  1. เลือกเมนู (Menu) ในแอปฯเฟซบุ๊ก
  2. เลือกการตั้งค่า (ที่ การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว (Settings & Privacy))
  3. เลือกรหัสผ่านและการรักษาความปลอดภัย (Password and Security)
  4. เลือก Facebook Protect (หรือ ตรวจสอบการตั้งค่ารักษาความปลอดภัยที่สำคัญของคุณ (Check Your Important  Security Settings)
  5. จากนั้นตั้งค่าตามที่ระบบให้คำแนะนำ ด้านล่าง

ในขั้นตอนนี้ ต้องตั้งค่าตามข้อกำหนดต่าง ๆ ของเฟซบุ๊ก ดังนี้

  • ตั้งรหัสผ่านให้เดายาก เพื่อไม่ให้ผู้ประสงค์ร้ายเดารหัสผ่านได้โดนง่าย
  • ยืนยันตัวตนแบบสองขั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้าสู่ระบบได้ง่าย แม้จะทราบรหัสผ่านแล้ว แต่ต้องทำการยืนยันตัวตนอีกขั้นตอน เช่น ผ่าน SMS หรือ อีเมล
  • เปิดการแจ้งเตือนเข้าสู่ระบบ เพื่อให้ผู้ใช้เจ้าของบัญชีทราบทันทีว่ามีการเข้าสู่ระบบจากอุปกรณ์อื่น

เมื่อตั้งค่าสำเร็จตามกำหนดของเฟซบุ๊ก จะขึ้นสถานะดังรูปภาพด้านล่าง

เมื่อได้รับการแจ้งเตือนแล้ว ต้องทำอย่างไร


หากได้รับการแจ้งเตือนการตั้งค่าแล้ว ต้องเปิดใช้ภายในเวลา 15 วันที่กำหนด หากไม่เปิดในเวลาที่กำหนดจะทำให้เข้าใช้งานเฟซบุ๊กไม่ได้ สำหรับใครที่ยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนนั้น Facebook Protect กำลังเปิดตัวทั่วโลกและอาจยังไม่พร้อมให้บริการในประเทศของนั้น ๆ หรืออาจยังไม่ถึงคิวการแจ้งเตือน