มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก สูญ 6 พันล้านเหรียญ-อันดับเศรษฐีร่วง หลังเฟซบุ๊กล่ม

มาร์กความมั่งคั่งลด
REUTERS/Erin Scott/File Photo

ความมั่งคั่งของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ลดลงมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำให้อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกของเขาร่วงลงมาอยู่อันดับ 5

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ยาฮู ไฟแนนซ์ รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ออกมาให้ข้อมูลโจมตีเฟซบุ๊ก ประกอบกับเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงของเฟซบุ๊ก อิงก์ เกิดล่ม เมื่อช่วงกลางดึกถึงเช้ามืดตามเวลาประเทศไทย

การเทขายหุ้นยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย ส่งผลให้หุ้นดิ่งลง 4.9% เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือลดลงอีก 15% นับตั้งแต่กลางเดือนกันยายน

การที่หุ้นของเฟซบุ๊กตกลงเมื่อวันจันทร์ ทำให้ความมั่งคั่งของนายซักเคอร์เบิร์ก ลดลงไปอยู่ที่ 121,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทำให้อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกของเขาร่วงลงไปอยู่อันดับ 5 ต่ำกว่านายบิล เกตส์ ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ทั้งนี้ ความมั่งคั่งของนายซักเคอร์เบิร์กนั้นลดลงเกือบ 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเพียงไม่กี่สัปดาห์

เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานข้อมูลที่อ้างว่าเป็นเอกสารภายในของเฟซบุ๊ก ซึ่งเผยว่าเฟซบุ๊กรับรู้ปัญหามากมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตน เช่น อันตรายของอินสตาแกรมต่อสุขภาพจิตของเด็กสาววัยรุ่น และข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับเหตุจลาจลรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังไม่ให้ความสำคัญกับประเด็นสาธารณะต่าง ๆ

รายงานของสื่อสำนักนี้ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นอย่างมาก และในวันจันทร์ ผู้ที่ให้ข้อมูลเหล่านี้ได้ออกมาเปิดเผยตัวเอง

เฟซบุ๊กตอบโต้เรื่องนี้โดยย้ำว่า ปัญหาต่าง ๆ ที่เฟซบุ๊กกำลังเผชิญ ซึ่งรวมถึงการแบ่งขั้วทางการเมือง มีความซับซ้อนและไม่ได้มีสาเหตุจากเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว

นายนิก เคล็กก์ รองประธานฝ่ายกิจการโลกของเฟซบุ๊ก ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า ผมคิดว่ามันทำให้ผู้คนสบายใจ ที่จะเหมารวมว่าต้องมีคำอธิบายทางเทคโนโลยีหรือทางเทคนิคสำหรับประเด็นเรื่องการแบ่งขั้วทางการเมืองในสหรัฐ

สำหรับปัญหาเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมล่มทั่วโลก ล่าสุด นายซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความขอโทษว่า “ขออภัยสําหรับความขัดข้องในวันนี้ ผมรู้ว่าคุณต้องพึ่งพาบริการของเรามากเพียงใดเพื่อเชื่อมต่อกับคนที่คุณห่วงใย”

ล่าสุด เฟซบุ๊กอิงค์ อ้างว่า สาเหตุที่เฟซบุ๊กล่มเกือบ 6 ชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน 3,500 ล้านคนนั้น เกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิก โดยระบุว่า “ทีมวิศวกรของเราได้เรียนรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงค่าบนเราเตอร์หลัก ที่ทำหน้าที่ประสานการรับส่งข้อมูลเครือข่ายระหว่างศูนย์ข้อมูลของเรา ทำให้เกิดปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสาร” เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความ