“เทรนด์ไมโคร” แนะ 5 แนวทางช่วยองค์กรลดภัยไซเบอร์

เทรนด์ไมโคร เผยโควิดดันองค์กรพลิกตัวสู่ดิจิทัล ใช้บริการคลาวด์เพิ่มขึ้น แฮกเกอร์เพิ่มสเต็ปการโจมตีซับซ้อน แนะ 5 แนวทางรับ หวังลดความเสียหายจากภัยไซเบอร์

นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยไซเบอร์ กล่าวว่า ประเทศไทยต้องเผชิญกับภัยคุกคามไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะในส่วนของคลาวด์ เนื่องจากโควิด-19 ทำให้หลายองค์กรต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง ด้วยการหันไปใช้คลาวด์เพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของไทยโตขึ้นตามไปด้วย

ขณะเดียวกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นปีนี้ และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องในปี 2565 ก็ยังอยู่ที่ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เมื่อตลาดเริ่มไปสู่คลาวด์มากขึ้น ภัยคุกคามต่าง ๆ ก็เพิ่มจำนวนขึ้นจากทุกทิศทางทุกในทุกรูปแบบ

ทำให้ความต้องการคลาวด์ซีเคียวริตี้ก็เพิ่มขึ้น 2.การเปลี่ยนไปสู่ SaaS (Software-as-a-Service) โดยสามารถให้บริการเข้าถึงโปรแกรมต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดเครื่องไว้

ทำให้เกิดการโจมตี หรือ แรนซัมแวร์ในลักษณะ Ransomware-as-Service เพิ่มสูงขึ้น และ3.เกิดการโจมตีในรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2565 ซึ่งกลุ่มองค์กรที่เป็นเป้าโจมตีทางไซเบอร์สูงสุด 3 อันดับ

ได้แก่ รัฐบาล เฮลท์แคร์ ธนาคาร ทั้งนี้สิ่งที่องค์กรต้องทำในปี 2565 เพื่อป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์ ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ 1.ต้องตรวจสอบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ขั้นพื้นฐาน 2.การปกป้องเซิร์ฟเวอร์ ให้มั่นคง และควบคุมการเข้าถึงอย่างปลอดภัย

3.ต้องเริ่มใช้งาน zero trust (ระบบเครือข่ายโดยยึดข้อมูลเป็นศูนย์กลางและวางมาตรการควบคุมโดยรอบข้อมูลนั้น) ซึ่งจะช่วยป้องกันแฮกเกอร์ที่แทรกซึมเข้ามายังระบบเครือข่ายได้มีประสิทธิภาพขึ้น 4.ในส่วนดีไวซ์ ต้องมีการอัพเกรดอยู่เสมอ

เพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีช่องโหว่ให้แฮกเกอร์เข้าโจมตี ต้องบล็อกอัพข้อมูลไว้ด้วย และ 5. ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยโซลูชั่นที่ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญ

ขณะที่ปี 2565 เทรนด์ไมโคร เชื่อว่ากระแสทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล ยังคงเป็นแรงส่งสำคัญที่องค์กรต่าง ๆ ยังคงเร่งดำเนินการ เพื่อให้สามารถทำงานได้แบบไฮบริดโมเดล

ดังนั้นบริษัทตั้งเป้าหมายในการเป็น แybersecurity Platform เพื่อช่วยลูกค้าในแง่ของการตอบสนองต่อสถานการณ์ไม่คาดคิด อีกทั้งเครื่องมือที่จะช่วยเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อป้องกันเชิงรุกเพิ่มขึ้น

ด้วย Trend Micro Vision One Platform แพลตฟอร์มระบบความปลอดภัยไซเบอร์ ที่มีโซลูชั่น Service One สำหรับจัดการขยายการตรวจจับและการตอบสนองต่อภัยคุกคาม ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์

นายวุฒิไกร รัตนไมตรีเกียรติ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปี 2565 ถือเป็นยุคนิวโมเมนตัม นั่นหมายถึง องค์กรมีการปรับเปลี่ยนตัวเองไปแล้ว และดำเนินต่อไปท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง

ซึ่งต่างจากอดีต ซึ่งองค์กรจะเปลี่ยนเมื่อถูกสถานการณ์บังคับให้เปลี่ยน ขณะที่จากนี้ไปการใช้วิธีการแบบเดิม ก็ไม่อาจจะไม่ค่อยได้ผลที่ดี เช่นเดียวกับการโจมตีทางไซเบอร์ก็มีความซับซ้อนขึ้น

ดังนั้นองค์กรต้องดูแลตัวเองมากขึ้น โดยต้องให้ความสำคัญกับเซิร์ฟเวอร์ ด้วยการทำมัลติเลเยอร์ หรือการเพิ่มขั้นตอนในการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์นั้น ก็เพื่อป้องกันไม่ให้มีโดเมนไม่พึงประสงค์ (undomain) ขึ้นมารันบนเซิร์ฟเวอร์ได้

“แฮกเกอร์พยายามหาช่องโหว่ในการเจาะเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นองค์กรก็ต้องทบทวนโอเปอเรชั่น เพื่อปิดช่องโหว่ โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีแนวโน้มการใช้อุปกรณ์ IOT มากขึ้น ซึ่งเริ่มมีการคอนเน็กต์ดาต้ามากขึ้น โดยข้อมูลเหล่านี้ก็จะเป็นข้อมูลที่ใกล้ชิดกับตัวเรา ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร และเตรียมการรับมือให้ได้”