ดีอีเอสแนะวิธีป้องกันกลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน

รมว.ดีอีเอสเร่งแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน พร้อมรับร้องเรียน ดาราดังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โกงเงินกว่า 1.3 ล้านบาท แนะวิธีการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน”

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาดีอีเอสจะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่อง แต่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็ยังสร้างความเสียหายต่อสังคมไทย

โดยที่ผ่านมามีคนไทยต้องตกเป็นเหยื่อและต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก ล่าสุด ดีอีเอส ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายสุขพัฒน์ โล่ห์วัชรินทร์ ดารานักแสดงช่อง 3 ที่ได้ยื่นคำร้องเรียนต่อกระทรวง เนื่องจากคุณพ่อของนายสุขพัฒน์ ถูกกลุ่มมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ฉ่อโกงเงินมูลค่ามากกว่า 1.3 ล้านบาทเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (วันที่ 15 มกราคม 2565) โดยกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว แอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ของประกันภัย โทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงเรื่องเงินสินไหมทดแทนจากคุณพ่อ โดยอ้างว่ามีบุคคลสวมรอยและมีการนำเงินสินไหมดังกล่าวไป และได้ให้คุณพ่อต้องดำเนินการส่งเงินทั้งหมดในบัญชีที่มีอยู่เพื่อมาตรวจสอบ

ขณะเดียวกันทางดีอีเอสก็ได้รับคำร้องเรียนและจะดำเนินการทางคดีกับเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่นิ่งนอนใจเกี่ยวกับปัญหามิจฉาชีพเหล่านี้ แนะให้ประชาชนระมัดระวังมากขึ้น โดย “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” นั่นหมายถึง ให้ประชาชนมีการไตร่ตรองทุกสายที่โทร.เข้ามาอย่างถี่ถ้วน “ไม่เชื่อ” อะไรง่าย ๆ ไม่ตื่นตระหนก “ไม่รีบร้อน” กับเหตุการณ์เหล่านั้น และ “ไม่โอน” หากประชาชนดำเนินการตามวิธีดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนไม่โอนเงินไปให้มิฉาชีพเหล่านั้น