มารู้จักการฝากเงินผ่าน Defi

DEFI
คอลัมน์ : Pawoot.com

ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมเคยเกริ่นไปหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ เท่าที่ทดลองมาก็ได้เงินดี ดอกเบี้ยถือว่าดีทีเดียว แต่คงต้องมารู้จักกันก่อนว่า Defi คืออะไร

Defi หรือ decentralized finance คือการเงินแบบไม่มีส่วนกลาง ตรงข้ามกับ centralized finance หรือการเงินแบบมีส่วนกลาง เป็นการเงินที่เราใช้ในทุกวันนี้ เช่น ธนาคาร ข้อมูลต่าง ๆ จะอยู่ที่ธนาคารทั้งหมด ขณะที่แบบ Defi ข้อมูลทางการเงินไม่อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง จะอยู่ใน blockchain ทำให้ธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ไม่มีตัวกลาง

เมื่อไร้ตัวกลาง สิ่งที่น่าสนใจ เช่น เราฝากเงินธนาคารโดยได้ดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี ธนาคารนำเงินของเราไปปล่อยกู้คิดดอกเบี้ย 4-6% ธนาคารรับดอกเบี้ยเฉลี่ย 5% เอากำไรให้เราแค่ 0.5%

นั่นหมายถึงตัวกลางอย่างธนาคารได้ประโยชน์ หรือกำไรเยอะมากจากการที่เอาเงินเราไปปล่อยต่ออีกที ทำไมธนาคารต้องหักเงินไว้จำนวนมาก ก็เพราะมีคนเป็นหมื่นคน มีสาขามากมาย ต้นทุนธนาคารมีมหาศาล ทำให้มีภาระที่ต้องหาเงินมาเพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้

แต่พอเข้าสู่ยุค Defi ภาระทั้งหมดไม่ต้องมีแล้ว แม้จะเป็นการให้บริการทางการเงินเหมือนกัน แต่ไม่มีตัวกลาง เพราะ Defi เป็นแพลตฟอร์ม เป็นเหมือนธนาคารออนไลน์ที่เอาเงินที่เราฝากไว้ไปปล่อยที่อื่นต่อ เงินที่ไปฝากไม่ได้เป็นเงินเฟียต หรือเงินบาท แต่เป็นเงินสกุลคริปโทเคอร์เรนซี

เมื่อเอาเงินสกุลคริปโทเคอร์เรนซีไปฝากแล้วยังได้ดอกเบี้ยอีกด้วย ซึ่งดอกเบี้ยของ Defi สูงประมาณ 100 กว่า% หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าจริงหรือ สาเหตุที่ Defi หรือการนำไปฝากในโลกดิจิทัลสามารถให้ดอกเบี้ยได้สูงมาก เพราะ

1.ไม่มีตัวกลาง ไม่มีคน มีแต่ระบบ เมื่อทุกอย่างเป็นออนไลน์หรือดิจิทัลหมด ต้นทุนต่าง ๆ ก็ไม่มากเท่าเดิม จากที่เคยหักไว้ 3-4% เพื่อเป็นค่าบริหารจัดการ พอเป็น Defi อาจหักแค่ 0.2-0.5% เมื่อต้นทุนต่ำมากขนาดนี้ ดอกเบี้ยที่จะกลับมาก็จะเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า

2.ในโลกของ Defi เราสร้างสกุลเงินของตัวเองขึ้นมา และเปิดโอกาสให้คนเข้ามาฝากเงินกับเราได้ เมื่อกระตุ้นให้คนนำเงินมาฝากได้ นั่นหมายถึงการมีสภาพคล่อง เราสามารถเอาสภาพคล่องที่มีอยู่ไปปล่อยที่อื่นต่อหรือสร้างดอกเบี้ยกลับเข้ามาได้ ยิ่งมีคนฝากมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างรายได้ให้เรามากเท่านั้น และนำรายได้ที่ได้มากลับไปคืนคนที่มาฝากกับเราได้เยอะมากขึ้นได้

ฉะนั้น การจะกระตุ้นให้คนเข้ามาฝากกับเรามากขึ้น คือการสร้างสกุลเงินของตนเองขึ้นมาอีกสกุล ในโลกคริปโทสร้างได้ไม่ยาก เราเรียกสกุลเงินที่สร้างขึ้นมาของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ว่า governance token

สกุลเงินเหล่านี้เมื่อมีคนเอามาฝากมากขึ้น มีคนต้องการมากขึ้น มีดีมานด์ และซัพพลาย สกุลเงินที่เราสร้างก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ดอกเบี้ยที่เขาได้ไป ก็จะได้เป็นสกุลเงินที่เราสร้างขึ้นไปแทน

ฉะนั้น เมื่อเป็นสกุลเงินที่สร้างขึ้นเอง เราสามารถให้ดอกเบี้ยสูงได้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าการฝากเงินในโลก Defi บางแห่ง ดอกเบี้ย 100% หรือ 1,000% ก็มี คำถามคือ ผู้ให้บริการ Defi เหล่านั้น มีความน่าเชื่อถือหรือไม่

ต้องบอกว่า Defi เป็นบริการทางการเงินที่เพิ่งเกิดขึ้น คนไทยเพิ่งเริ่มเล่นไม่นาน เมื่อเพิ่งเริ่มก็มีบ้างที่เกิดเร็ว ตายเร็ว ทำไม่เป็นบ้าง โดนแฮกบ้าง โดนโจมตีบ้าง ฯลฯ เพราะการเป็นแพลตฟอร์มเปิด เมื่อเจ้าของเขียนโค้ดไม่ดีก็มีโอกาสโดนโจมตีได้ไม่ยาก ฉะนั้น เราต้องดูสถานที่ที่จะเอาเงินไปฝากไว้ใน Defi หรือเว็บเหล่านั้น ว่าน่าเชื่อถือหรือไม่

วิธีดูว่า Defi ที่ไหนน่าสนใจ คือมีเว็บไซต์ชื่อ DappRadar.com เข้าไปตรงเมนู DeFi จะมีการจัดอันดับภาพรวมผู้ให้บริการ decentralized finance ให้ดูที่ TVL (total value locked) คือ มูลค่าเงินที่คนนำไปฝากไว้ของแต่ละผู้ให้บริการ ซึ่งผู้ให้บริการ decentralized finance เหล่านี้เปิดโอกาสให้คนที่มีเงินสกุลคริปโทนำเงินไปฝากไว้ มีหลายวิธี เช่น บางคนนำไป stake หรือเรียกว่าการไป farm หรือบางคนเรียกภาพรวมเหล่านี้ว่า การทำ yield farming

yield คือผลตอบแทนที่ได้ yield farming คือการเอาผลตอบแทนที่ได้มาไป farm ทำให้ออกดอกออกผลทวีคูณไปเรื่อย ๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่าการทำ farming ผ่านพวก Defi ดอกเบี้ยถึงสูงได้

การเอาเงินเข้าไปฝากไว้ใน Defi ไม่รับเงินบาทหรือดอลลาร์ แต่เป็นคริปโท ซึ่งแล้วแต่สกุลเงินหรือการจับคู่ การเอาเงินไปฝากเพื่อให้เกิดสภาพคล่อง ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละเจ้าว่าต้องการสภาพคล่องของเหรียญประเภทไหนบ้าง แต่ละเหรียญการจับคู่จะได้ดอกเบี้ยต่างกัน

ดอกเบี้ยในโลก Defi เรียกว่า APR คือ ดอกเบี้ยต่อปี อีกอัน APY เป็นดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอก บางครั้งการทบต้นทบดอกขึ้นไปถึง 100-200% ก็มี แต่เฉลี่ยก็แล้วแต่เจ้า

การให้ดอกเบี้ยของแต่ละผู้ให้บริการจะให้เป็นเหรียญของตนเอง ซึ่งต้องระมัดระวัง บางครั้งเมื่อผู้ให้บริการไม่สามารถควบคุมมูลค่าเหรียญของตนเองได้ดีพอ บางเหรียญลงไปมาก ๆ 
เจ๊งมาเยอะแล้วนะครับ

สรุปสั้น ๆ คือการเอาเงินไปฝากใน decentralized finance หรือ Defi คือเอาเงินสกุลเงินบาท หรือสกุลเงินปัจจุบันไปแลกเป็นสกุลเงินคริปโท ที่มีความหลากหลายเป็นพันเหรียญ มูลค่าและราคาแกว่งอย่างรุนแรง

การลงทุนในสกุลเงินคริปโทมี 2 วิธี 1.การเทรด คือการซื้อมาขายไป อารมณ์เหมือนซื้อหุ้น ทำกำไรจากการซื้อถูกขายแพง 2.การฟาร์มเป็นการเอาเหรียญคริปโทมาปล่อยให้เกิดสภาพคล่อง เอามาปล่อยกู้ เอามาฝากเขาไว้ ได้ดอกเบี้ยตอบแทน เข้ามาเป็นเงิน governance token ของแต่ละแพลตฟอร์ม อย่างที่เล่าไปนั่นเองครับ