คอมมาร์ต เงินสะพัด 3 พันล้าน แอดไวซ์ชูไฮไลต์ขายบัตรบอลแดงเดือด

“เออาร์ไอพี” ประกาศความพร้อมจัด “คอมมาร์ต” ครั้งแรกของปี ควงยักษ์ค้าปลีกค้าส่ง-แบรนด์ไอที ขนทัพสินค้าพร้อมกระตุ้นกำลังซื้อเต็มพิกัด ชูคอนเซ็ปต์ “COMMART COMVERSE” สร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งโลกเสมือน มั่นใจปั๊มเม็ดเงิน 4 วัน สะพัดกว่า 3 พันล้านบาท ฟาก “แอดไวซ์ฯ” เตรียมจัดหนักขนทัพสินค้าในธีม “แดงเดือด” จุดพลุศึกฟุตบอลประวัติศาสตร์ “แจก-ขายบัตร” ชมฟุตบอลรอบ Early Bird

นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานคอมมาร์ต (COMMART) กล่าวว่า แม้การระบาดโควิด-19 จะยังคงอยู่ แต่สำหรับสินค้าไอทียังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดจากการ์ตเนอร์คาดการณ์ว่าในปี 2565 มูลค่าการใช้จ่ายสินค้าไอทีทั่วโลกจะเติบโต 5.5% จากปี 2564

ขณะที่ในประเทศไทยคาดว่าจะเติบโต 6.4% จากปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ 4.6% ซอฟต์แวร์ระดับองค์กร 14.8% อุปกรณ์ต่าง ๆ 9% บริการด้านไอที 9.8% และบริการด้านการสื่อสาร 3.8% เนื่องจากอุปกรณ์ไอทียังคงมีความจำเป็นต่อการทำงาน และการเรียนที่บ้านของผู้บริโภค ประกอบกับปัญหาซัพพลายยังไม่ฟื้นกลับมาตามปกติ ทำให้ความต้องการซื้อยังมีมากกว่าสินค้าที่ผลิตออกมาจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด บริษัทเตรียมจัดงานคอมมาร์ต (COMMART) ครั้งที่ 58 เป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม-3 เมษายน 2565 ภายใต้ธีม “COMMART COMVERSE” เสมือนจักรวาลแห่งเทคโนโลยีรวบรวมไว้ที่เดียวและได้เปิดตัวความร่วมมือใหม่กับ BRANDVERSE ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse สัญชาติไทย

สร้างประสบการณ์ออนไลน์ในโลกเสมือนจริงให้กับผู้เข้าชมงาน COMMART พร้อมนำเสนอเทคโนโลยี VR ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกับเทคโนโลยีดังกล่าวภายในงาน อีกทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งแบรนด์และรีเทลไอทีชั้นนำ พร้อมทำโปรโมชั่นและกิจกรรมพิเศษที่อัดแน่นตลอดการจัดงาน

รวมถึงได้ร่วมมือกับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล “Zipmex” นำ Zipmex Token เข้ามาใช้ภายในงาน โดยผู้ที่มี Zipmex Token 1.5 ZMT (มูลค่าราว 150 บาท) นำมาแลก Commart Voucher มูลค่า 300บาท ใช้ซื้อสินค้าแทนเงินสดในงานได้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานตลอด 4 วัน ไม่ต่ำกว่า 300,000-400,000 คน เม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

ด้าน นายชนินทร์ เชาวะวนิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท สปีด คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงไตรมาส 1/2565 ปัญหาซัพพลายขาดเริ่มดีขึ้น เนื่องจากแบรนด์และผู้จำหน่ายส่วนใหญ่มีการคาดการณ์ และสั่งสินค้าล่วงหน้าไปแล้ว แต่หลังเดือน เม.ย.เป็นต้นไปจะเริ่มเห็นผลกระทบที่เกิดจากปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครนอย่างชัดเจน อาจทำให้สินค้าไอทีต้องเผชิญปัญหาซัพพลายขาดอีกครั้ง ส่วนราคาอาจมีการปรับขึ้นบ้าง

“2 ปีที่ผ่านมา ราคาสินค้าไอทีปรับขึ้นต่อเนื่อง จากปัญหาซัพพลายชอร์ต แต่ตอนนี้บางตัวปรับลดราคาลงมาใกล้เคียงหรือถูกกว่าเดิม เนื่องจากซัพพลายเริ่มดีขึ้น แต่หากสงครามยืดเยื้อราคาก็อาจปรับขึ้นอีก น่าจะเห็นภาพชัดในเดือน เม.ย.เป็นต้นไป”

ขณะที่ นายจักรกฤษณ์ วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาแอดไวซ์ฯได้เข้าร่วมงานคอมมาร์ตต่อเนื่อง และครั้งนี้ก็ได้เข้าร่วมงานเช่นกัน โดยเตรียมนำสินค้าไอทีเข้าร่วมงานมากมาย

เช่น โน้ตบุ๊ก CPU เป็นต้น ขณะที่ไฮไลต์สำคัญของปีนี้ บริษัทจะเนรมิตบูทแอดไวซ์ฯให้เป็นสีแดงปูพื้นด้วยสนามหญ้าเทียม ซึ่งแตกต่างจากหลายครั้งที่ผ่านมาที่ใช้โทนสีฟ้าในการตกแต่งบูท เพราะปีนี้บริษัทได้เข้าเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดแข่งขันฟุตบอลนัดประวัติศาสตร์ ระหว่างลิเวอร์พูลกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

ส่วนกิจกรรมการตลาดที่เตรียมไว้ นอกจากการลดราคาสินค้าไอทีแล้ว ยังเตรียมจะแจกบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลศึกแดงเดือดด้วย จำนวน 80-100 ใบ และจะเปิดขายบัตรเข้าชม Early Bird ก่อนใครภายในงานคอมมาร์ตด้วย ส่วนจำนวนบัตรนั้นยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้