เปิดสถิติ คนไทยเสพคอนเทนต์ – ใช้เวลาคุยไลน์โอเพ่นแชตนานแค่ไหน

ไลน์ เปิดสถิติ คนไทยนิยมอ่านข่าว-โหราศาสตร์ พุ่งหลังโควิด คุยโอเพ่นแชทเฉลี่ย 5 วันต่อสัปดาห์ โดยเรื่องฮิตที่เข้าคุยมากสุด คือ คนโสด คนเหงา แฟนคลับซีรีส์วาย

วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ประเทศไทย กล่าวในงาน “THAILAND NOW AND NEXT: PREPARING FOR THE CHANGING WORLD” ว่า

ปัจจุบัน Line Today ถือเป็นแพลตฟอร์มคอนเทนต์อันดับต้น ๆ ของไทยที่ได้รวบรวมคอนเทนต์ที่หลากหลายไว้ที่เดียว แบ่งสัดส่วนเป็นคอนเทนต์ข่าว14% และ Non-News (คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ ความรู้ โหราศาสตร์ ดูดวง) 86% โดยมีผู้ใช้งาน 38 ล้านคนต่อเดือน จากปัจจุบันที่มีผู้ใช้ไลน์ทั้งหมด 50 ล้านบัญชี

หากเจาะลงรายละเอียดพบว่า คอนเทนต์ที่มีการเติบโตสูงสุดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา คือ คอนเทนต์โหราศาสตร์ ดูดวง ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และการลงทุนเติบโตเพิ่มขึ้น 600% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคมองหาโอกาสทางการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

ขณะที่วีดิโอสั้น (ความยาวน้อยกว่า 5 นาที มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้ใช้งานกว่า 80% นิยมรับชมคอนเทนต์วีดิโอ และ 63% ชอบดูวีดิโอสั้น วีดีโอที่มีความยาวน้อยกว่า 5 นาที) สำหรับคอนเทนต์ที่มีกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีให้ความสนใจสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ คอนเทนต์ข่าว โหราศาสตร์ ไลฟ์สไตล์ ข่าวการเมือง และข่าวบันเทิง

นายณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์และสื่อ ไลน์ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนโอเพ่นแชต (Open Chat) แพลตฟอร์มคอมมิวนิตี้ออนไลน์นั้น ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 6.5 ล้านคนต่อวัน ใช้งานเฉลี่ย 5 วันต่อสัปดาห์ แบ่งสัดส่วนเป็นผู้หญิงสัดส่วน 62% ผู้ชาย 38% โดยกลุ่มใหญ่อายุที่ 20-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน 45%

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานจะเข้าร่วมสนทนาเฉลี่ย 5 ห้องต่อคน เนื่องจากผู้ใช้งานหนึ่งคนมีความสนใจที่หลากหลาย มากกว่า 1 เรื่อง และใช้งานในช่วงเวลาตั้งแต่ 13.00 น.เป็นต้น ส่วนช่วงเวลาที่มีการใช้งานหนาแน่นที่สุด คือ เวลา 22.00 น.

สำหรับ 3 เรื่องที่ผู้ใช้ให้ความสนใจมากสุด คือ 1.เรื่องอื่น ๆ ซึ่งมีหลากหลาย แต่เรื่องที่มีความโดดเด่น คือ ห้องคนเหงา ความรัก 2.การเรียนรู้ และ3.แฟนคลับ โดยเฉพาะแฟนคลับซีรี่ส์วาย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ มีสัดส่วนถึง 55% รองมาแฟนคลับซีรีส์เกาหลี 25% และนักแสดงไทย 5%