กลยุทธ์ใหม่ ทรูออนไลน์ มัดรวมบริการขยายตลาดนอกบ้าน

ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์-ธนภูมิ ภาคย์วิศาล

“ทรูออนไลน์” เปิดเกมขยายฐานลูกค้ารอบใหม่ด้วย “True Gigatex PRO Life” ตอกย้ำ “โพซิชั่น” ที่จะไม่วางตนเองเป็น “อินเทอร์เน็ตบ้าน” แต่ต้องการขยับไปเป็น “โซลูชั่น” สำหรับการใช้ชีวิตของผู้คน

แพ็กเกจนี้มาแบบจัดเต็ม ราคาเริ่มต้น 599 บาท/เดือน พร้อมบริการเสริมเพิ่มเติม บางบริการฟรี บางบริการเก็บค่าบริการรายเดือนเพิ่ม เช่น CCTV Cloud เดือนละ 99 บาท เป็นต้น

ประกอบด้วย 1.“PRO” HomeTECH เปลี่ยนบ้านธรรมดาเป็นบ้านอัจฉริยะด้วย IOT Smart Home จาก True LivingTECH ที่ควบคุมหรือสั่งการอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ผ่านแอปพลิเคชั่นเดียว เป็นแพ็กเกจเน็ตที่มาพร้อมกล้อง CCTV และบริการ CCTV Cloud ดูภาพย้อนหลังได้

2.“PRO” Speed ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันด้วยโมเด็ม 6 เสา Gigatex Router Pro WiFi 6 พร้อม Mesh Router PRO WiFi 6 ตัวช่วยกระจายสัญญาณทั่วบ้าน

3.True Gigatex Flexi “PRO” บริการปรับความเร็วตามการใช้งาน ทั้งโหมดการทำงานหรือเรียนออนไลน์, โหมดความบันเทิง ดูหนังฟังเพลง และโหมดเล่นเกม เป็นบริการฟรีสำหรับอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าปัจจุบัน และลูกค้าใหม่ที่ใช้แพ็กเกจความเร็วที่ 1,000/500 Mbps ขึ้นไป

4.“PRO” Content กับกล่องทรูไอดี ทีวี เปลี่ยนทีวีให้เป็นสมาร์ททีวี และ 5.บริการ True Gigatex Tech “PRO” ที่นอกจากจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้ภายใน 24 ชม.แล้ว ยังจะดูแลเชิงลึกด้วยเทคโนโลยี AI ที่ตรวจสอบและวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อเสริมประสิทธิภาพการดูแลคุณภาพเครือข่ายแบบ proactive maintenance

เจาะอินไซต์ Gigatex PRO Life

“ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การเปลี่ยนตนเองเป็น tech company ทำให้วิธีคิดหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาสินค้า และบริการต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยมีการใช้เทคโนโลยี AI ร่วมกับการบริหารจัดการข้อมูลเชิงวิเคราะห์ และการศึกษาความต้องการลูกค้าที่แตกต่างกัน

เพื่อนำเสนอบริการที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย รวมกับการนำระบบนิเวศของกลุ่มทรูมาจัดสรรสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับทรูออนไลน์ เช่น ซิมมือถือทรูมูฟ เอช, คอนเทนต์จากทรูไอดี และสิทธิพิเศษจาก “ทรูการ์ด” ตลอดจนโซลูชั่น “Smart LivingTECH” เป็นต้น

“แนวคิดในการออกแบบแพ็กเกจนี้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำให้เราพบว่าปัญหาในการใช้งานจริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่เรื่องความเร็ว เพราะเมื่อความเร็วถึงจุดหนึ่ง คนจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ปัญหาของลูกค้าจริง ๆ จึงอยู่ที่ความเสถียร”

เป็นที่มาของโซลูชั่น “PRO” Speed 1 ใน 5 โซลูชั่นภายในแพ็กเกจที่ให้ Mesh WiFi หรือตัวกระจายสัญญาณตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน แก้ pain point ที่เกิดกับซอกหลืบมุมในบ้านที่มักใช้งานไม่ได้ โซลูชั่น “PRO” HomeTECH ก็ไม่ต่างกันนักที่ตั้งใจเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เป็นสมาร์ทโฮมด้วย Living Tech Platform เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน

“เราเคยได้ยินเรื่อง IOT มาเยอะมาก คำถามคือจะทำอย่างไร ใช้งานอย่างไร เราจึงชวนลูกค้าให้ลองใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้ smart ขึ้นด้วยสมาร์ทโฮมโซลูชั่น เปลี่ยนบ้านด้วย IOT Smart Home จาก True LivingTECH กับแพ็กเกจเน็ตบ้านที่มาพร้อมกล้อง CCTV และบริการ CCTV Cloud ให้ดูภาพย้อนหลังได้ ทำให้เข้าสู่โลกของ IOT ในเบื้องต้นได้ หรือแม้แต่กล่อง true ID ที่เชื่อมต่อความบันเทิงกับอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว ต่อไปก็จะเข้าไปทำเรื่อง automation และ health care เพิ่มเติมได้อีก”

เร่งเกมขยายตลาดนอกบ้าน

“ธนภูมิ ภาคย์วิศาล” ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูออนไลน์ อธิบายเพิ่มเติมว่า การขยับจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านไปสู่การนำเสนอโซลูชั่นที่ตอบสนองการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของผู้คน ทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของทรูออนไลน์ไม่ได้อยู่ที่จำนวนครัวเรือนในประเทศไทยที่มีอยู่ 21 ล้านครัวเรือน และด้วยวิถีชีวิตปัจจุบันบริการของกลุ่มทรูได้เข้าไปอยู่ในแทบจะทุกส่วน

เช่น บนรถตู้ก็มีกล่อง true ID เป็นต้น ดังนั้น การมองว่าแต่ละครัวเรือนจะใช้เพียง 1 แพ็กเกจจึงไม่น่าจะถูก เพราะลูกค้ามีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งการนำเสนอ 5 รูปแบบการใช้งานภายในแพ็กเกจ “True Gigatex PRO Life” ก็เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น

“เราคาดหวังไว้ให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจเหล่านี้มากขึ้น พยายามเซฟมาตรฐานใหม่ คือตัวอุปกรณ์เราเตอร์แบบ 6 เสาที่ทำมา 2 ปีแล้ว แต่เทคโนโลยีเราเตอร์มีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ อุปกรณ์ของเราอยู่บนมาตรฐาน WiFi 6 ในเชิงเทคนิคจึงเป็นตัวที่ให้ความเร็วได้ถึงระดับ 2 Gbps ซึ่งส่วนใหญ่ในโลกยังไม่ค่อยมีใครทำความเร็วระดับนี้ได้”

นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะชวนลูกค้าปัจจุบันให้ปรับเพิ่มความเร็ว โดยให้ทดลองใช้ฟรีด้วย แต่พบว่าลูกค้าบางส่วนยังไม่อยากเปลี่ยน เพราะยังไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตถึงระดับความเร็วขนาดนั้น อีกส่วนมาจากเรื่องของ “ราคา” ที่ยังค่อนข้างสูง

“กลุ่มที่ต้องการอินเทอร์เน็ตแรง ๆ มักเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไลฟ์ขายของ แต่ในชีวิตประจำวันคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้อินเทอร์เน็ตระดับอัพโหลด 1,000 Mbps ดังนั้น เราจึงต้องเข้าใจจริง ๆ ว่าลูกค้านำความเร็วอินเทอร์เน็ตไปทำอะไร และนำเสนอคุณค่าทางอื่นมากกว่า แทนที่จะเป็นเรื่องความเร็ว จนออกมาเป็น Gigatex PRO Life ที่ให้ใช้งานในบ้านด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านความบันเทิงและความปลอดภัย”

เชื่อมโยงบริการปั๊มมาร์เก็ตแชร์

“โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสารบริษัทเดียวกัน กล่าวว่า แนวทางในการทำการตลาดจะเน้นในเชิงการเชื่อมโยง ไม่ได้ขายแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตแยกกับโซลูชั่น PRO Life มีทั้งอุปกรณ์ด้านความเสถียร ความปลอดภัย และความบันเทิง จึงใช้วิธีคิดแบบเดิมบนพื้นฐานของการทำตลาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้

แต่ผสมผสานการทำตลาดในบริการหลายอย่าง มีเป้าหมายที่จะทำอย่างไรจึงก้าวข้ามความเร็วไปยังความเสถียร ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการ และมองต่อไปด้วยว่าทำอย่างไรการใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้านจะเกิดคุณค่าหรือประสบการณ์ใหม่ ๆ ต้องการให้คนไทยที่เชี่ยวชาญด้านใด อาชีพใดก็ตามเข้ามาเชื่อมต่อกับโซลูชั่นของกลุ่มทรูได้

“เราไม่แข่งเรื่องความเร็วแต่จะหาโซลูชั่นที่ยกระดับชีวิตเขาได้ ถ้าแม่ค้าออนไลน์เอาโซลูชั่นเราไปใช้ ช่วยลดต้นทุนต่าง ๆ ตรงนี้คือความ PRO หรือนัยในเชิงแบรนด์ เรายังเชื่อด้วยว่าการเชื่อมต่อที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์ให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่มาของแคมเปญ True Gigatex PRO Life เน็ตดี เร็ว ลื่น โปรฯสุดทุกเรื่อง

และเพื่อตอกย้ำความโปรฯให้แข็งแกร่งขึ้นจึงดึงพรีเซ็นเตอร์ระดับมืออาชีพ คุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผู้ประกาศข่าว และพิธีกรมากความสามารถ มาร่วมถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ของทรูออนไลน์ด้วย”

ปัจจุบันทรูออนไลน์มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านกว่า 4.6 ล้านราย มีส่วนแบ่งการตลาด 35% (ณ สิ้นปี 2564) และมีเป้าหมายที่จะขยายฐานการใช้งานให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งของตลาดรวม หากมองแค่จำนวนครัวเรือนในประเทศไทยที่มีอยู่ราว 21 ล้านครัวเรือนจึงยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก