เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามาแรง เพิ่มดีกรีแข่งดุตลาดแพลตฟอร์มแผนที่

“HERE เทคโนโลยี”ผนักพันธมิตร “ค่ายรถ-โลจิสติกส์”ชิงเค้กแพลตฟอร์มแผนที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโฟกัสตลาดไทย เปิดตัวฟีเจอร์ EV Routing รับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าโต พร้อมโซลูชั่น Last-Mile จัดส่งสินค้าถึงมือผู้รับรองรับอีคอมเมิร์ซบูม

8 กรกฎาคม 2565 HERE Technologies ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยี และข้อมูลตำแหน่งโลเคชั่น (location data) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ EV Routing จัดการเส้นทางให้รถยนต์ไฟฟ้า และโซลูชั่นจัดส่งสินค้าถึงมือผู้รับ (HERE Last Mile) รวมถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจ และการขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย รองรับการเติบโตของธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์ รวมถึงเทรนด์โมบิลิตี้ในอุตสาหกรรมรถยนต์

นายเจสัน เจมสัน รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไป บริษัท HERE Technologies ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยเป็นตลาดที่บริษัทให้ความสำคัญในการขยายธุรกิจ เนื่องจากมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโมบิลิตี้ (Mobility) และประเทศไทยยังเป็นผู้เล่นสำคัญในภูมิภาคนี้ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกหลายรายตั้งโรงงานในไทย เช่น Toyota, Honda, Ford และBMW เป็นต้น

บริษัท HERE Technologies แถลงทิศทางธุรกิจ

นอกจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะให้ความสำคัญกับพัฒนาความสามารถในการทำให้รถยนต์เชื่อมต่อกับระบบนำทางต่างๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ในธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์ที่เติบโตขึ้นมากจากสถานการณ์โควิดและการแข่งขันในธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการธุรกิจโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพิ่มความเข้มข้นขึ้นด้วย โดยเฉพาะการนำข้อมูลตำแหน่งโลเคชั่นมาใช้จึงเป็นโอกาสของบริษัทในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีข้อมูลโลเคชั่น

“เรามีประสบการณ์กว่า 35 ปี และเป็นผู้นำสำหรับแพลตฟอร์มเทคโนโลยี และข้อมูล location data ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และพันธมิตรกว่า 1,300 ราย รวมถึงแบรนด์ชั้นนำทั้งในระดับโลก และระดับประเทศ เช่น Yojee, VinFast, Toyota, HONDA, ESRI”

ปัจจุบันข้อมูลแผนที่ของ HERE มีการใช้งานในรถยนต์กว่า 160 ล้านคันทั่วโลก ขณะที่ข้อมูลจุดสนใจ (Point of Interest–POI) 200 ล้านจุด มีการอ้างอิงบนแผนที่ รวมถึงพื้นที่ฐานอาคาร 3D กว่า 141 ล้านแห่ง และยานพาหนะกว่า 21 ล้านคันที่จัดส่งข้อมูลการตรวจสอบ และเซ็นเซอร์แบบเรียลไทม์ให้กับ HERE

“เราเปิดดำเนินงานในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานกว่า 16 ปีที่ผ่านมา มีสำนักงานสาขา 7 แห่ง ด้วยพนักงานกว่า 130 คน ส่วนในไทยมีออฟฟิศ 2 แห่ง คือที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่”

จากแนวโน้มการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในประเทศไทย รวมถึงธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์ บริษัทถือโอกาสแนะนำฟีเจอร์ EV Routing ซึ่งทำหน้าที่จัดเส้นทางที่เหมาะสมให้กับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบที่ใช้งานส่วนตัวและใช้งานเชิงพาณิชย์ ควบคู่ไปกับการลดจำนวนครั้งของการหยุดแวะเพื่อชาร์จไฟ และลดระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ สอดรับกับรูปแบบการใช้งานของรถยนต์นั้นๆ

และโซลูชั่นการจัดส่งถึงมือผู้รับ (Last-Mile) ซึ่งเป็นส่วนที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในระบบซัพพลายเชน และมีความสำคัญต่อตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต จากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน และคาดหวังว่าจะได้รับสินค้าภายในวันเดียว ขณะที่ผู้ให้บริการต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนพนักงานขับรถ

“ผู้บริโภคต้องการตรวจสอบว่าสินค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์อยู่ที่ไหน จะมาถึงเมื่อไร ทำให้เทคโนโลยี Location เข้ามามีบทบาท ด้วยการจัดหาข้อมูลแบบเรียลไทม์ อ้างอิงจากแผนที่ และข้อมูลที่ทันสมัยและแม่นยำ ขณะที่จากข้อมูลในตลาดรถยนต์ทั่วโลกพบว่าปัจจุบันมีรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับระบบนำทางแล้ว 48% จึงมีโอกาสเติบไตด้อีกมาก โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวภายในปี2030”