นครสวรรค์ : ฐานกำลังซื้อคลุม 5 จังหวัด

แลนด์มาร์กนครสวรรค์

แบงก์ชาติ ภาคเหนือฉายภาพเศรษฐกิจนครสวรรค์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง เติบโตจากทุนท้องถิ่น สู่ดินแดนแห่งใหม่ของทุนใหญ่ระดับชาติ

นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เศรษฐกิจจังหวัดนครสวรรค์ขับเคลื่อนด้วยภาคเกษตร การผลิต และการค้าเป็นสำคัญ รวมถึงการลงทุนที่เป็นพื้นที่นำร่อง bioeconomy ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องกับการผลิตน้ำตาล เช่น โรงงานผลิตเอทานอล โรงไฟฟ้าชีวมวล และพลาสติกชีวภาพ

โดยเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยภาคเกษตร 28% อุตสาหกรรม 16% และค้าส่งค้าปลีก 15% ซึ่งแนวโน้มไตรมาส 3/2565 รายได้เกษตรกรในจังหวัดนครสวรรค์ คาดว่าจะขยายตัวจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจากข้าวนาปีและมันสำปะหลังและราคาที่ขยายตัว ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหลักอย่าง โรงงานน้ำตาล โรงสีข้าวและโรงงานนม มีทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากต้นปี ด้วยผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและราคาที่สูงขึ้น คาดว่าในระยะถัดไป มองว่าการผลิตอุตสาหกรรมของนครสวรรค์ ยังมีทิศทางเติบโตดี

สำหรับภาคการค้าในปี 2565 จังหวัดนครสวรรค์ฟื้นตัวดีกว่าภาพรวมภาคเหนือ เนื่องจากรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่พึ่งพิงภาคเกษตรและอุตสาหกรรมที่ผลผลิตดี โดยในช่วงครึ่งปีแรกการค้าในจังหวัดนครสวรรค์ยังขยายตัวได้และสูงกว่าระดับก่อนโควิด จากปัจจัยด้านรายได้เกษตรและผลประกอบการภาคอุตสาหกรรมยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ทันตแพทย์สุพจน์ หวังปรีดาเลิศกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่ากำลังซื้อเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุน ซึ่งนอกจากศักยภาพความเป็นเมืองของนครสวรรค์ที่เป็นศูนย์กลางการค้า อุตสาหกรรม การเกษตร เศรษฐกิจที่แข็งแรงแล้ว กำลังซื้อที่มีอยู่จริง เป็น real demand ทั้งจากคนในท้องถิ่น

รวมถึงกลุ่มจังหวัดรอบข้าง 4-5 จังหวัด อาทิ อุทัยธานีกำแพงเพชร พิจิตร และชัยนาท ที่เดินทางมาทำงาน มาเรียนหนังสือ มาใช้บริการรักษาพยาบาลในจังหวัดนครสวรรค์

ซึ่งนับเป็นกลุ่มกำลังซื้อขนาดใหญ่ เช่น การนิยมส่งลูกมาเรียนหนังสือระดับมัธยมในนครสวรรค์ หรือคนที่เข้ามาทำงาน ส่วนใหญ่จะทั้งเช่าหอพัก คอนโดมิเนียม หรือซื้อคอนโดฯ บ้านจัดสรรให้ลูกอยู่ ทำให้การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มจังหวัดรอบข้างยังนิยมเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าต่าง ๆ ในจังหวัดนครสวรรค์ด้วย เนื่องจากระยะทางที่ไม่ไกลมาก และมารับการรักษาพยาบาลทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 6-7 แห่ง

รวมถึงประชาชนชาวเมียนมาที่มีกำลังซื้อสูง ที่เดินทางเข้ามาทางด่านแม่สอด จังหวัดตาก ก็มารักษาพยาบาลในจังหวัดนครสวรรค์ ภาพอนาคตของนครสวรรค์ จะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภาคเหนือตอนล่างอย่างแท้จริง

ด้านนางพนิดา นวลคำ ประธานชมรมธนาคารจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การลงทุนที่กำลังจะเกิดขึ้นถือเป็นปรากฏการณ์ของนครสวรรค์ ที่ทำให้เห็นศักยภาพของเมืองที่เด่นชัด ทำให้คนนครสวรรค์ตื่นตัวและต้องปรับตัวไปพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะการปรับตัวของกลุ่มทุนท้องถิ่น ซึ่งอนาคตผู้บริโภคจะมีทางเลือกมากขึ้น และด้านหนึ่งคือส่งผลดีให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่น

ทั้งนี้ หากมองเรื่องกำลังซื้อจะเห็นว่า กำลังซื้อของนครสวรรค์มาจากจังหวัดรอบข้างด้วย ซึ่งนครสวรรค์มีจุดแข็งด้านการศึกษา มีโรงเรียนนครสวรรค์และโรงเรียนสตรีฯ ที่จังหวัดรอบข้างเดินทางเข้ามาเรียน และนครสวรรค์ยังมีฐานการผลิตอ้อย ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง มีเกษตรกรเป็นกำลังซื้อสำคัญ

นอกจากนี้ กลุ่มกำลังซื้อของนักธุรกิจที่ค้าขายอยู่ในตัวเมืองที่เป็นคนนครสวรรค์ดั้งเดิม เป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง และลงทุนทำกิจการหรือโครงการต่าง ๆ ด้วยเงินสดเป็นส่วนใหญ่ การขอสินเชื่อจะโตน้อยมากสำหรับนักธุรกิจกลุ่มนี้ ก็ถือเป็นอีกกำลังซื้อสำคัญ