เร่งแก้วิกฤตจราจรภูเก็ต PPP ทางด่วนอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ยื่นซองปลายปีนี้

ทางพิเศษกะทู้-ป่าตอง

กรอ. 6 จังหวัดอันดามันเร่งแก้วิกฤตจราจรภูเก็ต เผย กทพ.เคาะ PPP เชิญเอกชนลงทุน “ทางด่วนอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง” พร้อมยื่นข้อเสนอได้ ธ.ค. 65 ถึง มี.ค. 66 ขณะที่รถไฟรางเบายังอีกยาวไกล

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล, นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา, นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่,

นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน, นายอดิศร ตันเองชวน ที่ปรึกษาประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ นายวัฒน เริงสมุทร ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่, ตรัง, พังงา ภูเก็ต, ระนอง และสตูล) ครั้งที่ 1/2566 ณ หอประชุมจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต

ที่ประชุมรายงานข้อมูลการคาดการณ์ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามความต้องการของพื้นที่นโยบายเร่งด่วนและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ลุ้น “ภูเก็ต” เป็นเจ้าภาพ EXPO 2028

โดยเฉพาะความก้าวหน้าการให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ Specialised Expo ณ จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่องาน EXPO 2028-Phuket,Thailand โดยประเทศไทยมีกำหนดการเดินทางเพื่อไปทำ Country Presentation ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-29 พ.ย. 2565 ดังนั้นขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นกำลังใจให้ภูเก็ตและประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพงานนี้ด้วย

เร่งศึกษาทบทวนแบบ “รถไฟรางเบา”

นอกจากนี้ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา) มีแผนการดำเนินโครงการกรณีเลือกระบบ ART จะมีการศึกษาทบทวนรายละเอียดและความเหมาะสมปรับปรุงแบบในเดือนมิถุนายน 2565 ถึงเมษายน 2566

หลังจากนั้นจะมีการนำเสนอตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการร่วมทุน พ.ศ. 2562 ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 ถึงเมษายน 2567 และทำการคัดเลือกเอกชนที่ยื่นเสนอ PPP เดือนพฤษภาคม 2567 ถึงมิถุนายน 2568, ก่อสร้างงานโยธาผลิตและติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้าและงานเดินรถเดือนกรกฎาคม 2568 ถึงพฤศจิกายน 2570 และตามแผนจะเปิดให้บริการได้เดือนธันวาคม 2570

เปิด PPP ทางด่วนอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ธ.ค.นี้

ความก้าวหน้าโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ความคืบหน้าปัจจุบันเมื่อวันที่ 25, 26 และ 30 สิงหาคม 2565 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมประชุมสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของเทศบาลเมืองกะทู้, เทศบาลตำบลศรีสุนทรและองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้วเพื่อนำเสนอ และชี้แจงรายละเอียดโครงการเพื่อขอความเห็นชอบในการใช้พื้นที่ในเขตป่าไม้ตามพระราชบัญญัติ 2484 เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการ

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ. 2484 เพื่อการศึกษาด้านต่าง ๆ และปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรมเศรษฐกิจการเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อมและออกแบบกรอบรายละเอียดโครงการซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565

สำหรับความก้าวหน้าโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนพิจารณาร่างประกาศเชิญชวนเอกชนร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายน 2565 กำหนดประกาศเชิญชวนเอกชนและจัดทำยื่นข้อเสนอในเดือนธันวาคม 2565 ถึงมีนาคม 2566

ลุย Medical hub อันดามันปีหน้า

ความก้าวหน้าโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน จะอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ตามที่ ครม. อนุมัติ 5,116 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปีตั้งแต่ปี 2566-2570 ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

1.วิทยาลัยสุขภาพนานาชาติ เพื่อผลิตบุคลากรทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้เพียงพอและตรงกับความต้องการของพื้นที่แถบอันดามัน ปิดช่องว่างปัญหาการรักษาของพื้นที่อันดามันในอดีต รวมทั้งการส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

2.โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต ขนาด 300 เตียง เพื่อให้การรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในกลุ่มอันดามัน สามารถดูแลรักษาโรคซับซ้อนที่โรงพยาบาลในพื้นที่ไม่สามารถรองรับได้ โดยมีระบบการส่งต่อผู้ป่วยกับโรงพยาบาลต่าง ๆ

3.ศูนย์สุขภาพนานาชาติ ให้บริการครบวงจรการแพทย์เพื่อสุขภาพ ทั้งการตรวจ การรักษา การฟื้นฟู และการส่งเสริมสุขภาพ โดยจะมีศูนย์ทันตกรรมดิจิทัลสงขลานครินทร์ เพื่อให้บริการทางทันตกรรมทั่วไปและเฉพาะทางที่มีความยุ่งยากซับซ้อน

ซึ่งโครงการทั้ง 3 ส่วนนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ รวมทั้งเป็นการขยายศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางทางการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของโลกด้วย

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง จะให้บริการผู้ป่วยชาวไทยไม่น้อยกว่า 12,500 คน/ปี ผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 300,000 คน/ปี รวมทั้งสามารถดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาจังหวัดแถบอันดามัน มีรายได้โดยตรงจากการรักษาชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 1,600 ล้านบาท/ปี

ศูนย์ทันตกรรมที่ทันสมัยแห่งแรกในภาคใต้ บริการคนไทยและต่างชาติ สร้างรายได้จากชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท/ปี

ในส่วนของการผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์สุขภาพ จะผลิตได้ปีละกว่า 110 คน และสามารถอบรมทักษะต่างๆ ตามความต้องการของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,000 คน/ปี ลดการไปรักษาโรคซับซ้อนในพื้นที่อื่นของคนในพื้นที่อันดามันไม่น้อยกว่า 13,500 ครั้ง/ปี

แก้ปัญหาจอง Slot แต่ไม่บินจริง

ที่ประชุม ติดตามโครงการอื่น ๆ อาทิ ความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ Andaman Smart City ความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ Sport City และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ พ.ศ. 2568 (2025) ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ความก้าวหน้าการพัฒนาและบำรุงร่องน้ำสาธารณะ (คลองนบ)ให้ได้ความลึกต่ำกว่าระดับน้ำต่ำสุด 2.5 เมตร ความก้าวหน้าการส่งเสริมการเลี้ยงแพะและแปรรูปผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรตามมาตรฐานอาหารฮาลาล และการแก้ไขปัญหาการจอง Slot เที่ยวบิน แต่ไม่บินจริงของสายการบินภายในประเทศ