กทพ. แจง รอลงทุนด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้าน แก้ปัญหาดินสไลด์ภูเก็ตถาวร

กทพ. เผยหากอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ปัญหาดินสไลด์ และสามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติได้

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุฝนตกหนักบริเวณ เขาป่าตอง อำเภอกะทู้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565

ส่งผลให้เกิดปัญหาดินสไลด์ บริเวณถนนสายกะทู้-ป่าตอง จนต้องปิดเส้นทางบริเวณแยกสี่กอ ใกล้อำเภอกะทู้ ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาป่าตอง และทางขึ้นวัดสุวรรณคีรีวงก์ ที่จะมาสู่อำเภอกะทู้ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้นั้น

กทพ. เปิดเผยว่า ขณะนี่ กทพ.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,670 ล้านบาท โดยจะเชื่อมโยงการเดินทาง จากอำเภอ กะทู้-หาดป่าตอง และบรรเทาปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนถนนหมายเลข 4029

ทั้งนี้หากมีอุโมงค์กระทู้-ป่าตองมาเสริมใต้ดิน จะช่วยให้ปัญหาดินสไลด์หมดไป อีกทั้งยังเป็นทางเลือก ในการอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติอีกด้วย

สำหรับรูปแบบโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับ มีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวเส้นทาง ระยะทางรวม 3.98 กม.

ออกแบบเป็นทางพิเศษ ขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทางมีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับ ถ.พระเมตตา ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จน ถึงจุดสิ้นสุดโครงการฯ ในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ มีทางขึ้น-ลง 2 แห่ง และมีด่านเก็บค่าผ่านทางตั้งอยู่บริเวณ ต.กะทู้ 1 ด่าน


โดยคาดว่า โครงการนี้ จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2570 ซึ่งถือเป็นทางพิเศษสายแรก ที่เปิดให้รถจักรยานยนต์ใช้ได้