โยธาฯภูเก็ตแจงชัดเหตุตึก 2 ชั้นถล่ม ยันขออนุญาตก่อสร้าง-มีวิศวะคุมถูกต้อง

โยธาฯ ภูเก็ตแจงชัดเหตุตึก 2 ชั้นถล่ม

โยธาฯภูเก็ตแจงชัด เหตุตึก 2 ชั้นถล่ม ปริมาณน้ำฝนมากเกินปกติ ทำดินสไลด์ ยันอาคารทั้งสองเฟสขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง มีวิศวกรคุมงาน พร้อมสั่งรื้อถอนอาคาร ป้องกันอันตราย

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 นายสุวิทย์ พันธุ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบอาคารทรุดตัวดังกล่าว ซึ่งเหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่วิศวกรชำนาญการพิเศษมาร่วมกับผู้ว่าฯภูเก็ตเข้ามาตรวจสอบช่วงเที่ยงคืน และผู้ว่าฯภูเก็ตให้มาตรวจสอบกันอีกครั้งหนึ่ง และตึกถล่มไปสองแถว ขณะนี้ไม่มีการวิบัติการถล่มเพิ่มเติม ได้อพยพประชาชนที่อยู่อาศัยในอาคารออกไปหมดแล้ว

จากการตรวจสอบโดยรอบ เหตุเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มากเกินปกติ และทำให้ดินสไลด์ แต่การก่อสร้างอาคารทั้งสองเฟสนี้ได้ขออนุญาตถูกต้องต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นเทศบาลตำบลรัษฎา หลังจากนี้จะเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าฯภูเก็ต เพื่อที่แจ้งให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นให้เจ้าของอาคารทำการรื้อถอนอาคารทั้งสองแถวโดยเร่งด่วนตามระเบียบภายในไม่เกิน 45 วัน แต่ให้เร็วกว่านั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

อาคารมีความยาวประมาณ 40 เมตรต่อหนึ่งแถว เป็นอาคารสองชั้นคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมด สภาพอาคารการก่อสร้างขออนุญาตถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร มีวิศวกรสถาปนิกควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด แต่เนื่องจากเกิดอุทกภัยจำเป็นต้องให้รื้อถอนทั้งหมด