ภูเก็ตเอาไม่อยู่ ฝนตกทั้งวัน น้ำเข้าท่วมซ้ำย่านเมืองเก่า กระทบพื้นที่เศรษฐกิจ

ภูเก็ตเอาไม่อยู่ ฝนตกทั้งวันทำมวลน้ำทะลักท่วมซ้ำย่านเมืองเก่า กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ คาดหากไม่มีฝนตกซ้ำจะระบายน้ำออกได้ภายใน 5-6 ชั่วโมง

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 เมื่อเวลา 22.50 รายงานข่าวจากเพจสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ จังหวัดภูเก็ต แจ้งว่า ขณะนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง แม้ว่าหลายพื้นที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ปริมาณน้ำยังไม่ลดลง

ประกอบกับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปริมาณฝนตกสะสม ทำให้พื้นที่กลางเมืองภูเก็ต บริเวณแยกชาร์ตเตอร์ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่เกิดน้ำท่วมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ระดับน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมอีกครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่คอขวดของคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นจุดของมวลน้ำมารวมตัวตามแนวคลองถนนรัษฎา ก่อนออกถนนตะกั่วป่า ไหลลงสู่สะพานหิน 

ซึ่งมีการจัดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยลดระดับน้ำ แต่จากสถานการณ์ที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น และมีการปิดใช้เส้นทางจราจร เพื่อบริหารจัดการระบายน้ำตามแนวทางให้ได้โดยเร็วที่สุด หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำจะใช้เวลาในการระบายน้ำประมาณ 5-6 ชั่วโมง

นอกจากนี้ หลายพื้นที่เกิดเหตุดินสไลด์และดินโคลนถล่ม ทำให้หลายเส้นทางต้องปิดการจราจร อย่างเช่นเส้นทางขึ้นเขาป่าตอง เกิดเหตุดินสไลด์ช่วงควนยักษ์ เส้นทางบริเวณหน้าซุปเปอร์ชิบกะรน เส้นทางจุดชมวิวเขาขาด ประชาชนผู้ใช้เส้นทางต้องติดตามและสอบถามการใช้เส้นทางเพื่อคววามปลอดภัย

ส่วน พื้นที่ซอยพะเนียงและซอยสามกอง 1 บ้านสามกอง อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังตั้งวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งสูบน้ำออกโดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็ก มาติดตั้งระบายน้ำลงคลองบางใหญ่ เพื่อออกสู่ทะเล 

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขณะนี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากยังคงเตรียมความพร้อมเคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง และติดตามสถานการณ์เส้นทางการสัญจร เพื่อความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวันในช่วงนี้

ฝ่ายประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต แจ้งความคืบหน้าน้ำท่วมใจกลางเมืองภูเก็ตอีกรอบจากการที่มีฝนตกตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 18 ต.ค.ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 19 ต.ค.65 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ตโดยมีฝนตกหนักสลับกับตกเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องโดยในเวลา16.50 น.ระดับน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมในเมืองในจุดที่เคยท่วมมาก่อนหน้านี้ 

เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองบางใหญ่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำเริ่มเอ่อล้นขึ้นมาบนผิวการจราจร เช่น บริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ ถนนถลางและบริเวณโดยรอบซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของ จ.ภูเก็ต ถนนมนตรี ถนนพังงาบางส่วนซึ่งระดับน้ำในครั้งนี้ไม่ลึกมากนักประมาณ 5-20 เซนติเมตร 

โดยเป็นถนนเชื่อมต่อกับย่านเมืองเก่าของ จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตนครภูเก็ตแต่ระดับน้ำในครั้งนี้ไม่ลึกมากนักประมาณ 5-20 เซนติเมตร โดยก่อนที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นทางเทศบาลนครภูเก็ตได้มีการใช้รถประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีการเตรียมความพร้อมโดยนำกระสอบทรายมาวางบริเวณหน้าบ้านเพื่อป้องกันน้ำเข้าบ้านและเก็บสิ่งของขึ้นพื้นที่สูงโดยน้ำได้ไหลเอ่อขึ้นมาทางท่อระบายน้ำและบางจุดของคลองบางใหญ่โดยขณะนี้ยังมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตยังคงมีฝนตกอยู่ตลอดเวลาหนักบ้างเบาบ้างสลับกันไปทำให้น้ำในลำคลองสายต่าง ๆ มีระดับเพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายจุดทั้งจังหวัดและบางจุดมีเหตุดินสไลด์ด้วย