โรงแรม 5 ดาวเชียงใหม่อ่วมน้ำท่วม “รติล้านนา” สูญเสียรายได้กว่า 10 ล้าน

โรงแรมแรมรติล้านนาฯ เผยผลกระทบน้ำท่วม 3 วัน สูญเสียรายได้กว่า 10 ล้านบาท ทั้งห้องพักถูกยกเลิกการจองและความเสียหายจากน้ำไหลทะลักเข้าภายในบริเวณโรงแรม ชี้หากน้ำจากแม่น้ำปิงไหลซึมเข้าห้องเก็บระบบน้ำดีที่อยู่ใต้ดินภายในโรงแรม จะเกิดความเสียหายอย่างหนัก และอาจต้องปิดให้บริการโรงแรมชั่วคราว

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 นางละเอียด บุ้งศรีทอง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ติดริมแม่น้ำปิง บนถนนช้างคลาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

โรงแรมได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักมากจากสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ (2565) โดยน้ำจากแม่น้ำปิงได้ไหลซึมจากใต้ดินเข้ามาภายในบริเวณโรงแรมตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น (3 ตุลาคม) เข้าท่วมทั้งห้องสปา ห้องอาหารที่อยู่ชั้นใต้ดิน สำนักงาน เป็นต้น

ซึ่งความสูงของระดับน้ำราว 10 เซนติเมตร ทำให้ระบบหลายส่วนเสียหาย และต้องปิดให้บริการชั่วคราว ขณะที่ระดับน้ำบริเวณด้านหน้าโรงแรมที่ไหลท่วมมาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 3 ตุลาคม วันนี้ยังคงทรงตัวเท่ากับเมื่อวานที่ระดับ 50-60 เซนติเมตร ไม่สามารถสัญจรหรือเข้าออกโรงแรมได้ตามปกติ ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น

ทั้งนี้ ส่งผลให้ลูกค้าที่จองห้องพักล่วงหน้าไว้ต้องยกเลิกการจองทั้งหมด ขณะที่ลูกค้าที่เข้าพักในช่วงตั้งแต่วันที่ 2-3 ตุลาคม จำนวน 20 ห้อง แบ่งเป็นลูกค้าคนไทย 30% และอีก 70% เป็นต่างชาติ อาทิ สหรัฐอเมริกา สเปน และอังกฤษ เป็นต้น โดยได้ขอยกเลิกการเข้าพัก 10 ห้อง

ซึ่งทางโรงแรมได้คืนเงินให้กับลูกค้า เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกในการให้บริการ ขณะที่ลูกค้าอีก 10 ห้อง ทางโรงแรมได้ประสานให้ไปพักโรงแรมระดับ 5 ดาวในโซนที่น้ำไม่ท่วม ย่านนิมมานเหมินทร์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากที่สุด

นางละเอียดกล่าวว่า หากประเมินมูลค่าความเสียหายในช่วง 3 วันที่น้ำท่วม (2-4 ตุลาคม) ทั้งการสูญเสียรายได้ห้องพักและความเสียหายของส่วนบริการต่าง ๆ ภายในโรงแรมที่ต้องซ่อมแซมใหม่ทั้งหมด มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางโรงแรมมีความกังวลมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ หากน้ำจากแม่น้ำปิงไหลซึมเข้าห้องเก็บระบบน้ำดีที่อยู่บริเวณใต้ดินของโรงแรม ก็จะเกิดความเสียหายต่อการใช้น้ำทั้งระบบของโรงแรม รวมถึงห้องพักทั้งหมด ซึ่งอาจต้องปิดให้บริการโรงแรมเป็นการชั่วคราว โดยขณะนี้ทางโรงแรมได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด