ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่อ่วม “แม่น้ำปิง” ระดับน้ำสูงเฉียด 5 เมตร

“ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่อ่วม “แม่น้ำปิง” สูงเฉียด 5 เมตร พ่อค้า-แม่ค้าตลาดวโรรส-ตลาดต้นลำไย เตรียมพร้อมรับมือ

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน แจ้งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านเขตตัวเมืองเชียงใหม่ เวลา 15.00 น. มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.65 เมตร (สูงกว่าจุดวิกฤต อยู่ที่ 3.70 เมตร) ปริมาณน้ำ 743.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตง และลุ่มน้ำปิงตอนบน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ลงสำรวจพื้นที่ย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองเชียงใหม่ที่กำลังเผชิญภาวะน้ำท่วมในขณะนี้ พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้านอกจากปริมาณน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำปิงเข้ามาในเขตตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ฝนยังตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าถึงบ่าย ส่งผลกระทบบริเวณตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย ซึ่งตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำปิง แต่พ่อค้าแม่ค้ายังคงมีเปิดขายของตามปกติ แต่มีการเฝ้าระวังและเตรียมกระสอบทรายเพื่อกันน้ำท่วมร้านค้า

ทั้งนี้ แม่ค้าในตลาดวโรรสกล่าวว่า พื้นที่บริเวณตลาดวโรรสค่อนข้างสูง น้ำอาจจะไม่เข้าท่วมภายในตลาด แต่ร้านค้าต่าง ๆ ก็ไม่ประมาท ได้เตรียมกระสอบทรายป้องกันไว้แล้ว ซึ่งเมื่อปี 2554 ก็เคยเผชิญกับเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่มาแล้ว แต่ตลาดต้นลำไยมีความเสี่ยงสูงที่น้ำจากแม่น้ำปิงจะเอ่อท่วม เพราะพื้นที่ต่ำและอยู่ติดแม่น้ำปิง

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงบริเวณสะพานจันทร์สมอนุสรณ์ (ขัวแขก) ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดต้นลำไย มวลน้ำมีปริมาณมาก ไหลแรง และเชี่ยว โดยปริมาณน้ำถึงระดับคอสะพาน ซึ่งร้านค้าที่อยู่แนวริมแม่น้ำใกล้ตลาดต้นลำไยได้รับผลกระทบน้ำเอ่อท่วม เช่น ร้านกาแฟวาวี ทำให้ต้องปิดให้บริการในวันนี้

ขณะที่โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำปิงใกล้ตลาดต้นลำไย ได้หยุดทำการเรียนการสอน และให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับบ้านตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ณ วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 13.00 น. สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานว่า สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 3.73 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤต 0.07 ม.) ปริมาณน้ำ 482.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำลดลง

สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.61 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤต 0.91 เมตร) ปริมาณน้ำ 743.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นโดยปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตง และลุ่มน้ำปิงตอนบน

ปริมาณน้ำ (น้ำแม่แตง) ผ่านฝายแม่แตง 284.01 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลง

ปริมาณน้ำ (แม่น้ำปิง) ที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 137.64 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้น (ผันน้ำเข้าคลองแม่แฝก 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)

ปริมาณน้ำที่สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 57.84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว

สถานี P.20 (น้ำปิง ที่อำเภอเชียงดาว) ปริมาณน้ำ 304.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง

สถานี P.92 (น้ำแม่แตง ที่บ้านเมืองกึ๊ด อำเภอแม่แตง) ปริมาณน้ำ 189.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว

สถานี P.75 (แม่น้ำปิง ที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 137.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 ขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย