กระบี่ พบเสี่ยงไข้กาฬหลังแอ่น อีก 25 ราย 8 ราย มีการก่อเชื้อไข้

พบอีก 25 รายมีอาการเสี่ยงป่วยไข้กาฬหลังแอ่น ในจำนวนดังกล่าว 8 ราย มีการก่อเชื้อไข้ คาด 20 วัน ปราบเชื้อหมด

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 กรณีที่พบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น จำนวน 6 ราย เสียชีวิต 1 รายในโรงเรียนปอเนาะ(สถานบำบัดยาเสพติด)แห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.6 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวเกิดความหวาดกลัวและหวั่นวิตกเกรงว่าเชื่อโรคจะลุกลาม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่พบ ในโรงเรียนปอเนาะ ในพื้นที่บ้านควนใต้ ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้รับรายงานจากงานระบาด ว่าพบชายอายุ 20 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล อ.คลองท่อม และเสียชีวิตซึ่งผู้ป่วยรายนี้มาด้วยอาการไข้และมีผื่นใต้ผิวหนัง ทราบว่าเป็นผู้ป่วยที่อยู่ที่โรงเรียนปอเนาะ ดังกล่าว

จากนั้นก็มีผู้ป่วยอีก 5 รายมารับการรักษาด้วยอาการไข้ มีผื่นใต้ผิวหนัง เช่นเดียวกัน เมื่อซักประวัติแล้วทราบว่ามาจากที่เดียวกัน รวมผู้ป่วย 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นได้เจาะเลือดตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยทั้ง 6 รายที่ตรวจ พบว่าจำนวน 2 ราย เข้าข่ายเชื้อกาฬหลังแอ่น แต่ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้วและคาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 วัน สถานการณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ  เนื่องจากสถานที่เกิดโรคเป็นสถานที่ปิด ตั้งก็อยู่ห่างไกลจากบ้านประชาชน คนที่จะเดินทางเข้าไปก็จะเป็นญาติผู้ที่มารับการบำบัดยาเสพติดเท่านั้นส่วนสาเหตุการเกิดโรคคาดว่าเป็นบุคคลที่เคยรับเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นมาก่อน แต่ไม่แสดงอาการเพราะว่าโรคไข้กาฬหลังแอ่น ถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีก็จะไม่แสดงอาการ แต่ถ้าภูมิต้านทานไม่ดี ก็จะมีอาการ 

จากการสอบถามบุคคลในโรงเรียนปอเนาะจำนวน 436 คนพบว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาไม่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายบุคคลเลย จึงทำให้ง่ายในการควบคุมโรคและสถานที่แห่งนี้ก็เป็นสถานที่ปิด การแพร่เชื้อก็เป็นไปได้ยาก เพราะเชื้อไม่ได้แพร่ออกมาทางอากาศ แต่มาตรการป้องกันง่ายๆก็คือการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือให้สะอาด

สรุปผลจากการลงพื้นที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่และสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนค้นหาผู้ที่สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิด พบว่าอีก 25 ราย มีอาการเสี่ยง ในจำนวนนี้มีอยู่จำนวน   8  ที่มีการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น จึงได้ทำการตรวจเลือดเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภูเก็ต เพื่อตรวจหาเชื้อยืนยัน แต่ต้องรอผลการตรวจอีก 2 วัน ขณะนี้มีการได้คัดแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษและปิดสถานที่ก่อโรค 20 วัน โดยคนข้างในห้ามออก คนนอกก็ไม่ให้เข้า ถ้าหากภายใน20 วันไม่พบผู้ป่วยอีกก็แสดงว่าเชื้อหมดไปแล้ว  เพราะเชื้อโรคจะก่อเชื้อประมาณ 20 วัน  ในส่วนของผู้ที่มาบำบัดยาเสพติดภายในปอเนาะจำนวน  436 คน จะให้รับประทานยาทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว