2 บิ๊ก CEO ซีพีเอฟ-เบทาโกร ขื้นเหนือ บุกเทรนด์ Future Food ลุยตลาดโลก

สองซีอีโอซีพีเอฟ-เบาทาโกร

CEO “ซีพีเอฟ-เบทาโกร” ขื้นเหนือ บุกเทรนด์ Future Food มุ่งเน้นผลิตเนื้อสัตว์จากพืช รุกตลาดโลก

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้(2 ธ.ค.65) นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และนายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมเสวนาวิชาการ Gala Dinner หัวข้อ “MEGA TREND IN FUTURE FOOD” ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) คณะเกษตรศาสตร์ มช. และมูลนิธิพัฒนาเกษตร มช. จัดขึ้น ณ อุทยานหลวงราพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมี ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ​ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ดร.ธรรมรักษ์ พิชญกุล ประธานมูลนิธิพัฒนาเกษตร มช. ดร.บัลลพ์กุล ทิพย์เนตร ประธานบริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด ซึ่งเป็นประธานจัดงานฯ และ ผศ.ดร.ดรุณี นาพรหม คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มช. ผู้ประกอบการนักธุรกิจ ร่วมงานเสวนาเป็นจำนวนมาก โดยการเสวนาครั้งนี้ ดำเนินรายการโดย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ผิดฤดูกาลในปัจจุบัน มีผลกระทบมากพอสมควรต่อเทรนด์อาหารในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีปัจจัย (Factor) เรื่องจำนวนประชากรโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจาก 7,000 ล้านคน เป็น 10,000 ล้านคนในอนาคตอันใกล้ ถือเป็น Negative Impact ที่ CPF ต้องเตรียมแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งสองปัจจัยดังกล่าว

ทั้งนี้ CPF มองว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอาหารให้ดีขึ้น ในช่วงเวลา 1 ชั่วโมง หรือ 1 วัน บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาระบบไอที ซอฟท์แวร์ บริหารจัดการ Supply Chain ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ ซึ่งจะทำให้กระบวนการผลิตทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐาน

นายประสิทธิ๋ กล่าวว่า เทรนด์อาหารในอนาคต (Future Food) CPF ให้ความสำคัญใน 3 ส่วนคือ 1.อาหารปัจจุบันที่บริโภคในกลุ่มเนื้อสัตว์ทั้ง หมู ไก่ ปลา ต้องเป็นอาหารอาหารที่ดีต่อกายและใจ ทุกขั้นตอนในกระบวนการผลิตอาหารต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพด้วย

เช่น ไก่เบญจา (Benja Chicken) เป็นไก่จากการเลี้ยงด้วยข้าวกล้อง ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ และเพิ่มสารอาหารที่มีคุณค่าให้ไก่ หรือผลิตภัณฑ์เนื้อหมูชีวา (Cheeva Pork) เป็นเนื้อหมูที่มีโอเมก้า 3 สูงมากกว่าปลาแซลมอน เป็นการเลี้ยงอาหาร Superfood อย่าง แฟลกซ์ซีด และสาหร่ายทะเลลึก ทำให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์อาหารรูปแบบอื่นๆ CPF ก็ให้ความสำคัญเรื่องส่วนผสม (Ingredient) ที่ต้องมีโซเดียมน้อยลง

2. Plant Based Food เป็นเทรนด์อาหารที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือกอย่าง Plant Based Meat หรือเนื้อสัตว์จากพืช ภายใต้แบรนด์ Meat Zero ซึ่งอาหารในรูปแบบ Alternative Meat จะเป็นเทรนด์อาหารสำคัญในอนาคต

3. Cell Based Food ปัจจุบัน CPF อยู่ระหว่างการทดลองร่วมกับสตาร์ตอัพ เป็นการนำเซลล์จากสิ่งมีชีวิตมาเพาะในห้องปฏิบัติการเพื่อขยายผลเป็นอาหาร ก็จะเป็น Future Food ทางเลือกที่สำคัญในอนาคตเช่นกัน

นายประสิทธิ๋ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม เป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก ทั้งซีพีเอฟและเบทาโกร เป็นบริษัทเล็กๆในตลาดโลก แต่เราเป็นพันธมิตรธุรกิจ (Partnership) มากกว่าการเป็นคู่แข่ง สิ่งสำคัญคือ การสร้างแบรนด์ไทย (Thailand Brand) ส่งออกไปค้าขายกับทุกประเทศในตลาดโลก ทั้งจีน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา โดยไม่เลือกประเทศใดประเทศหนึ่ง

นายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบริโภคโปรตีนในปัจจุบัน สัดส่วน 55% เป็นการบริโภคเนื้อสัตว์ และอีก 45% เป็นการบริโภค Alternative Protein หรือโปรตีนทางเลือก ซึ่งจะเห็นว่า Alternative Protein เป็นเทรนด์อาหารอนาคตที่มีการเติบโต

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับการมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารประเภท Plant-based Food กลายเป็นเทรนด์อาหารของโลกที่ได้รับความนิยมและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งการพัฒนาคุณภาพการเลี้ยงสัตว์มากขึ้น ทั้งหมู ไก่ ปลา ด้วยการใช้ Biotechnology ในการผลิต เน้นความปลอดภัยทางชีวภาพในการผลิต (Betagro Biosecurity Management) มุ่งเน้นการจัดการในแบบองค์รวม ทั้งสุขภาพของสัตว์และสภาพแวดล้อมตั้งแต่ต้นทาง การเลี้ยงโดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะทุกขั้นตอนของการผลิตตลอดทั้ง Supply Chain

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ลดการใช้ทรัพยากร คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินงาน เป็นการบริหารต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เบทาโกรเชื่อว่าธุรกิจจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้