เขื่อนบางลาง จ.ยะลา หยุดระบายน้ำ 2 วัน เตรียมพร่องน้ำรับฝนกระหน่ำ

ยะลา เขื่อนบางลาง หยุดระบายน้ำ 2 วัน เตรียมพร่องน้ำรับมือฝนตกหนัก ด้านเทศบาลนครยะลาเร่งระบายน้ำป้องพื้นที่เขตเทศบาล

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 นายเกริกเกียรติ กุมารสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 4 ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะทำงานการบริการจัดการน้ำเขื่อนบางลาง เปิดเผยว่า จากการที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง รวมทั้งจังหวัดยะลาด้วยนั้น  

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ประสานข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เขื่อนบางลาง รวมทั้งชลประทาน เพื่อประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และศักยภาพการรองรับน้ำของเขื่อนบางลางวันนี้ว่า หากมีฝนตกหนักเพิ่มมากขึ้น จะมีปริมาณน้ำฝนรวมกับน้ำที่ระบายจากเขื่อนบางลาง อาจทำให้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนมีระดับสูงขึ้น จนอาจล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนได้ ประกอบกับศักยภาพเขื่อนในขณะนี้ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก  

ดังนั้นจึงได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่า ให้เขื่อนบางลางหยุดการระบายน้ำเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2565 โดยเริ่มหยุดการระบายตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนท้ายน้ำ ทั้งจังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี

อย่างไรก็ตาม การหยุดการระบายน้ำชั่วคราวของเขื่อนบางลางครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และหากสถานการณ์เปลี่ยนไป หรือจะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น จะได้แจ้งให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ขณะเดียวกันรายงานข่าวจากจังหวัดยะลา แจ้งว่า จากปริมาณฝนที่ตกหนักรอบ 24 ชม.ในพื้นที่อำเภอเมืองของจังหวัดยะลา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 86.3 มิลลิเมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำลำคลองภายในหมู่บ้านเพิ่มสูงและล้นทะลักเข้าท่วมในเขตพื้นที่โรงเรียนบ้านต้นหยี และพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณรอบ ๆ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ม.7 บ้านต้นหยี ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา โดยหากปริมาณน้ำยังคงสูงทางโรงเรียนจะประกาศปิดเรียนจนกว่าปริมาณน้ำจะลดเข้าสู้ภาวะปกติ

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ลงพื้นที่สำรวจและควบคุมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เรือผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ตลาดมะพร้าว ชุมชนหลังวัดยะลาธรรมาราม หลังโรงเรียนจีน และชุมชนเมืองทอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครยะลา

ขณะนี้น้ำจากตำบลบุดี และสะเตงนอกไหลสู่บึงแบเมาะอย่างต่อเนื่อง หากชาวยะลา ประสบปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครยะลา สามารถแจ้งได้ที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครยะลา โทร.0-7321-2345 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ฐานปฏิบัติการที่วัดธารโต ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 2 อำเภอที่รับผิดชอบประกอบด้วย อ.เบตง และ อ.ธารโต จ.ยะลา โดยมอบน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง และขนม แก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมจัดกำลังชุดช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมดินสไลด์

อย่างไรก็ตาม ทางอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2565