พัทลุง ฝนถล่มหนักสุดรอบ 20 ปี ท่วม 7 อำเภอ กระทบกว่า 1 พันครัวเรือน

น้ำท่วม พัทลุง

พัทลุง ฝนถล่มหนักสุดในรอบ 20 ปี น้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ สูงกว่า 1.50 เมตร กระทบชาวบ้านแล้วกว่า 1 พันครัวเรือน ขณะที่น้ำป่ายังหลากเข้าท่วมบ้านเรือนขยายวงกว้างต่อเนื่อง

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทุกพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงทำให้เกิดน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ 15 ตำบล ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ครัวเรือน บางพื้นที่ต้องเร่งอพยพชาวบ้าน ขณะในพื้นที่อำเภอริมเขาบรรทัดน้ำป่ายังไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนขยายวงกว้างโดยเฉพาะพื้นที่ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอด 2 วันตั้งแต่วันที่ 17-18 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่พื้นที่ 6 อำเภอด้านล่างอย่างรวดเร็ว ได้แก่ อำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอป่าบอน อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว อำเภอปากพะยูน และอำเภอศรีนครินทร์ ขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ครัวเรือน 

บางพื้นที่ต้องอพยพประชาชนออกจากบ้านเนื่องน้ำท่วมสูง พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เช่น พื้นที่ตำบลป่าบอน ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน พื้นที่ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด 

และพื้นที่ตำลชะรัด อำเภอกงหรา ซึ่งน้ำท่วมได้ขยายวงกว้างไปทั้ง 9 หมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านเรือนบริเวณ 2 ฝั่งคลองชะรัด ซึ่งรับน้ำโดยตรงจากภูเขาบรรทัด เอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วมอย่างรวดเร็วชาวบ้านเร่งขนสิ่งของขึ้นที่สูง

“บางครัวเรือนขนของไม่ทันได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลชะรัด บริเวณโรงเรียนปอเนาะ และบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูงระดับน้ำ 1.20 เมตร ต้องใช้เรือท้องแบนเข้า-ออก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือในเบี้องต้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงยังมีสภาพฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในคืนนี้หากฝนไม่หยุดตกบวกกับน้ำป่าจากภูเขาบรรทัดไหลลงมาจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งบางครัวเรือนเตรียมตัวอพยพออกจากบ้านแล้ว”

ขณะเดียวกันพื้นที่ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน น้ำป่าไหลหลากลงมาสมทบกับน้ำฝนตกในพื้นที่ ขณะนี้ได้ไหลเข้าท่วมถนนสายเอเชีย บริเวณบ้านพรุพ้อ ทำให้การจราจรติดขัดยาวเกือบ 3 กิโลเมตร ประกอบกับบริเวณดังกล่าวกำลังก่อสร้างถนน ทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ติดถนนสายดังกล่าวถูกน้ำท่วมสูงหลายครัวเรือน ซึ่งบางครัวเรือนเจ้าหน้าที่ได้นำเรือท้องแบนเข้าไปอพยพแล้ว เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน 

นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่วด่วน พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในเส้นทางสัญจรบนถนนสายเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักลงสู่ภาคใต้ตอนล่าง 

นายมโณศักดิ์ ทักษิณาวาณิชย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านด่านโลด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมสูงถึง 1.50 เมตรที่เกิดขึ้นในวันนี้ (18 ธ.ค. 65) ถือเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้ถนนตรอกซอยในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้