ททท. เปิดโต๊ะซื้อขาย Soft Power ภาคเหนือ ดึงบายเออร์ซื้อแพ็กเกจ 30 ล้าน

ททท. เปิดโต๊ะซื้อขาย Soft Power ภาคเหนือ

ททท.เดินหน้าจัดงานมหกรรมเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม@เชียงใหม่ เปิดโต๊ะเจรจาธุรกิจ Business Matching ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายกว่า 130 บริษัททั่วประเทศ ดึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเหนือ เสนอขาย Soft Poewer กลุ่มผู้ซื้อจากองค์กรภาครัฐและเอกชน บริษัทนำเที่ยว โรงเรียนนานาชาติ และกลุ่มผู้จัดงานทั่วประเทศ ชูหวัง คาดเกิดมูลค่าซื้อขาย 30 ล้านบาท

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.กำหนดจัดงานมหกรรมเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม @เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 20-21 ธันวาคมนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศ สร้างโอกาสทางธุรกิจ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน เตรียมพร้อมรองรับการท่องเที่ยวที่จะกลับสู่สภาวะปกติในปี 2566 ตามแนวคิดโครงการ Save Partner

โดยกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดงาน “มหกรรมเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15-18 ธันวาคม ณ​ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยการจัดงานตลอดทั้ง 4 วัน พบว่ามีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดกว่า 50,000 คน เกิดการซื้อขายภายในงานกว่า 70 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานมหกรรมเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม@เชียงใหม่ เป็นการจัดกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ B2B (Business to Business) ในรูปแบบของ “Business Matching” ระหว่าง กลุ่มผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ขาย (Seller) จำนวนกว่า 130 รายจากทั่วประเทศ ประกอบด้วย กลุ่มผู้ซื้อ (Buyer) จากองค์กรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บริษัทนำเที่ยว กลุ่มการศึกษา โรงเรียนเอกชน โรงเรียนนานาชาติ กลุ่มผู้จัดงาน เป็นต้น และผู้ขาย (Seller)

ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโรงแรม บริษัทนำเที่ยว ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาคภาคเหนือ ร่วมนำเสนอแพ็กเกจพิเศษการท่องเที่ยวสำหรับองค์กรและการจัดรายการนำเที่ยว โดยมุ่งเน้นการนำ Soft Power ของภาคเหนือทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม อาหาร วิถีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นมานำเสนอขาย

โดยรูปแบบการเจรจาธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การนัดหมายเจรจาธุรกิจล่วงหน้า รอบละ 10 นาที จำนวน 10 รอบ และรูปแบบการเจรจาอิสระ (Free Flow)​ ทั้งนี้ คาดว่าจะเกิดมูลค่าการซื้อขายจากการเจรจาธุรกิจครั้งนี้ราว 30 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ชุมชนโหล่งฮิมคาว อ.สันกำแพง ชุมชนศิลปะที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนรักศิลปะ นำเสนอขายสินค้าพื้นเมือง งานคราฟต์และงานฝีมือต่าง ๆ ร่วมกิจกรรมและเรียนรู้วิถีชุมชนออนใต้ พร้อมเยี่ยมชมงานเทศกาลดอกไม้ Charming Chiang Mai Flower Festival 2023 เป็นต้น

สำหรับภาพรวมของของสถานการณ์ตลาดในประเทศ พบว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มในการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการจัดงานในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นการผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวให้เป็นไปตามเป้าหมายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. ปี 2565 ซึ่งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยว 160 ล้านคน-ครั้ง คาดว่าจะสร้างรายได้ 6.5 แสนล้านบาท