อุดรกระจกรถยนต์รุกผนึก “โรบินสัน-โลตัส“ เปิดสาขาทั่วไทย

UDA AUTO GLASS

“อุดรกระจกรถยนต์” เศรษฐีภูธร เปิดเกมรุกจับมือพันธมิตร 2 ค่ายยักษ์ “ห้างโรบินสัน-ห้างโลตัส” นำแบรนด์ UDA AUTO GLASS ขยายสาขา บุก กทม.-ต่างจังหวัด ตั้งเป้าหมาย 10 สาขา เดินแผนปี 2566 ขยายสาขาในห้างโรบินสันเพิ่มอีก 3 แห่ง “ราชพฤกษ์-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์” ส่วนห้างโลตัส ลุยนำร่องสาขาแรก “โลตัส รังสิต” พร้อมเตรียมขยายลงทุนไปเวียดนาม หลังประเดิมเวียงจันทน์ สปป.ลาว สาขาแรกในต่างประเทศ

นางศมน ชคัตธาดากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด จังหวัดอุดรธานี ศูนย์บริการติดตั้งกระจกรถยนต์และติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ครอบคลุมทั่วประเทศมากว่า 24 ปี ภายใต้แบรนด์ UDG และ UDA AUTO GLASS เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2566 บริษัท อุดรกระจกรถยนต์ ตั้งเป้าหมายนำแบรนด์ UDA AUTO GLASS จับมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ 2 รายใหญ่ ขยายสาขาเพิ่มทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

โดยล่าสุดได้ลงนามในสัญญากับ “ห้างค้าปลีกโลตัส” พันธมิตรรายใหม่ วางเป้าหมายจะเปิดสาขาแรกในห้างโลตัส สาขารังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งตามแผนจะพร้อมเปิดให้บริการได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ขณะเดียวกันจะขยายสาขาเพิ่มอีก 3 แห่งกับพันธมิตร “ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน” แบ่งเป็นโรบินสัน สาขาราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ จะเริ่มการก่อสร้างประมาณกลางเดือนมกราคม 2566 และอีก 2 สาขาในต่างจังหวัด ได้แก่ โรบินสัน สาขาชัยภูมิ และโรบินสัน สาขาบุรีรัมย์

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมแผนขยายกิจการไปลงทุนในตลาดต่างประเทศ โดยล่าสุดวางเป้าหมายขยายสาขาไปที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีการเติบโตอย่างมาก คาดว่าปีนี้ทางทีมผู้บริหาร จะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ในช่วงไตรมาส 3 อย่างแน่นอน

“เดิมภายในปี 2564 วางแผนจะขยายสาขาเพิ่มกับพันธมิตรต่อเนื่องลอตแรก 10 สาขา หลังจากเปิดสาขาแรกในห้างโรบินสัน สาขาศรีสมาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งถือเป็นสาขาแรกที่ขยายตลาดจากภาคอีสานมาสู่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 แต่ผลจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามแผนที่วางไว้ และเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ได้เปิดสาขา 2 ในห้างโรบินสัน สาขาลาดกระบัง ดังนั้น ในปี 2566 เตรียมขยายสาขาเพิ่มตามแผนงานที่วางไว้”

นางศมนกล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าในห้างสรรพสินค้าโรบินสันและห้างค้าปลีกโลตัส จะมีความเหมือนและความต่าง คือ UDA AUTO GLASS ที่ตั้งอยู่ในห้างโรบินสัน วางกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทำงานที่ไปรับประทานอาหาร ซึ่งมีร้านอาหาร ร้านค้าเช่าอยู่จำนวนมาก ส่วนสาขาในโลตัส จะเป็นกลุ่มแม่บ้านที่ไปเลือกซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหาร ซึ่งทั้ง 2 ห้างจะคล้าย ๆ กัน คือ อยู่ที่ทำเลปรับตามพื้นที่ที่ไปตั้งอยู่

UDA AUTO GLASS

ส่วนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจในปี 2566 คือ 1.เติบโตด้วยการขยายสาขาจาก 2 พันธมิตร 2.สร้างความยั่งยืน โดยการสร้างแบรนด์ UDA AUTO GLASS ให้เป็นที่รู้จักในวงการมากขึ้น และ 3.นำเข้าผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยกำลังมีการเจรจาเพิ่มสินค้าบางกลุ่ม ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและตลาด เกี่ยวกับยานยนต์และรถยนต์ เช่น กลุ่มน้ำหอม เครื่องปรับอากาศ ประมาณ 10 ราย ซึ่งบางประเทศยังไม่เปิดประเทศ และบางประเทศยังมีปัญหาเรื่องการขนส่งอยู่

นางศมนกล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันในการทำธุรกิจ คือ การแข่งขันกับตัวเอง เพื่อยกระดับมุ่งสู่การเป็นศูนย์บริการแบบมาตรฐาน ที่ให้บริการติดตั้งกระจกรถยนต์และฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ที่ลูกค้าเชื่อมั่นและไว้ใจ ซึ่งที่ผ่านมา อุดรกระจกรถยนต์ได้ยื่นขอเครื่องหมายรับรองคุณภาพมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) การติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์

ซึ่งอุดรกระจกรถยนต์ถือเป็นรายแรกและรายเดียวที่สาขา ต่างผ่านการรับรองเช่นกัน ในปีหน้าจะขอรับรอง มอก.เอส ด้านการติดตั้งกระจกรถยนต์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับเป็นศูนย์บริการติดตั้งกระจกรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน

“เราเน้นเรื่องการสร้างแบรนด์ UDA AUTO GLASS เพื่อให้เป็นแบรนด์ระดับประเทศ ที่เน้นการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน สร้างความประทับใจในบริการ เพื่อก้าวสู่ศูนย์บริการติดตั้งกระจกรถยนต์และฟิล์มกรองแสง ที่อยู่ในใจลูกค้าเสมอ”

นางศมนกล่าวต่อไปว่า ตอนนี้กำลังพัฒนาตัวเองในหลาย ๆ ด้าน เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ายุค BANI World (B-brittle ความเปราะบาง A-anxious ความกังวล N-nonlinear คาดเดายาก I-incomprehensible ความไม่เข้าใจ) ดังนั้น ต่อไปทำอะไรต้องชัด ต้องเร็ว ต้องเข้าใจ โดยเฉพาะการที่ต้องทำงานในองค์กร ที่มีคน 3 Gen คือ X Y Z

โดยช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา อุดรกระจกรถยนต์ต้องปรับตัวอย่างมาก จากเดิมการบริหารงานจะมีการเดินทางไปยังสาขาต่าง ๆ ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น โปรแกรมซูม สามารถคุยกับแต่ละสาขาได้ในแต่ละเรื่อง และมอบนโยบายให้ได้รับทราบพร้อม ๆ กัน ถือเป็นข้อดีของการมีเทคโนโลยี ทำให้ใกล้ชิดกัน คำสั่งที่ออกไปสามารถปฏิบัติได้ทันทีและชัดเจน เร็วขึ้น ทุก ๆ อย่างอยู่บนระบบออนไลน์ทั้งหมด

อนึ่ง บริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด ผู้ให้บริการติดตั้งกระจกรถยนต์และติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ แบรนด์ UDA AUTO GLASS และมีบริษัท ยูดีจี จีพีเอส แอนด์ กลาส โค๊ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ UDG ปัจจุบัน UDG มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี

และมีสาขาในประเทศอีก 6 แห่งในภาคอีสาน ได้แก่ อุบลราชธานี ขอนแก่น เลย สกลนคร สุรินทร์ นครราชสีมา และต่างประเทศ 1 แห่ง คือ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ขณะที่ UDA ปัจจุบันมี 2 สาขาในห้างโรบินสัน สาขาศรีสมาน และห้างโรบินสัน สาขาลาดกระบัง