ภูเก็ตแตะเบรก “เรือหรู” คนในพื้นที่ต้าน ไม่คุ้มรายได้ สิ่งแวดล้อมเสีย

FB yonabeach

ภูเก็ต ดับฝัน ธุรกิจเรือหรู บีชคลับลอยน้ำ หน้าอ่าวป่าตอง ส่งผลกระทบหลายด้าน ไม่อนุญาตให้ประกอบกิจการ

วันที่ 12 มกราคม 2566 จากกรณีเรือ YONA Floating Beach Club of Andaman Sea บีช คลับลอยน้ำที่มาจอดหน้าหาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มกราคม 2566 ปรากฏว่าถูกต้านจากคนในพื้นที่อย่างกว้างขวาง

เรือลำนี้เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ของ Hype บริษัทให้บริการท่องเที่ยวบนเรือ ในโซนอันดามัน ใช้เวลาออกแบบและต่อเรือในประเทศไทยนานกว่า 6 ปี แนวคิดโอเอซิสกลางทะเล 

ตามข้อมูลเว็บไซต์ระบุว่า นี่คือบีชคลับลอยน้ำแห่งแรกของโลก เจ้าของคือนักธุรกิจชาวฝรั่งเศส ทำธุรกิจทางเรืออยู่ในภูเก็ตมาเป็นเวลาประมาณ 10 ปี มีหุ้นส่วนร่วมกับคนไทย ตามข้อกฎหมายกำหนด 

บนเรือ Yona มีห้องอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ห้องอาหารญี่ปุ่น สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ 20 เมตร ขนาบข้างด้วยโซนที่นั่งแบบ Private Cabana, Pool Sofa, Sea bed, Sunset Terrace Cabana ถัดไปเป็นโซนคลับและร้านอาหาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเรืออีกมากมาย

รวมทั้งความบันเทิงการแสดง Live Show, Dancer, ดีเจ., ระบบแสง สี เสียง ระบบความปลอดภัย และไลฟ์การ์ด กัปตัน ไกด์ พนักงานต้อนรับ เสื้อชูชีพครบ Day Pass ราคาคนละ 3,000 บาท Sea bed ราคาโต๊ะละ 12,000 บาท Medium Cabana โต๊ะละ 32,000 บาท ฯลฯ

ชี้ได้ไม่คุ้มเสีย

หลังจากที่เรือ Yona ล่องเรือมาจอดที่หน้าอ่าวป่าตอง ภูเก็ต ช่วงปีใหม่ 2566 และประกาศเตรียมเปิดตัวในวันที่ 24 มกราคมนี้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการให้บริการของเรือ Yona ที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยการให้บริการ มาตรฐานสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตไม่เห็นด้วย และไม่อนุญาตที่จะให้มีการใช้ประโยชน์ธุรกิจเรือลักษณะนี้ในจังหวัดภูเก็ต ในเหตุผลเงินนักลงทุน 100-200 ล้านบาทที่ลงทุนทำธุรกิจ แต่มาแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามกลางทะเลอ่าวป่าตอง ภูเก็ต จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศทางทะเล และผลกระทบตามมาอีกหลายด้าน หากอนุญาตรายนี้ ในอนาคตอาจจะมีรายอื่นตามเข้ามาอีก

จังหวัดภูเก็ตจึงมอบหมายให้นาวาเอก กฤษณ์ เคลือบมาศ รองผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัดภูเก็ต ศรชล.ภาค 3 ประชุมหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อยุติเรื่องนี้

ที่ประชุมได้สอบถามเจ้าของพื้นที่จากปลัดอำเภอ ผู้แทนอำเภอกะทู้ ระบุว่ามีการสอบถามไปยังผู้ประกอบการต่าง ๆ แล้วที่จะให้เรือลักษณะอย่างนี้มาขอจอดให้บริการนั้น ทางอำเภอกะทู้ยังไม่เห็นด้วย และจะยังไม่ได้สร้างรายได้ให้เจ้าของพื้นที่ได้ประโยชน์   

ส่วนเทศบาลเมืองป่าตองได้เสนอว่า  เทศบาลเมืองป่าตองไม่เห็นด้วยที่จะให้จอดทิ้งสมอที่หาดป่าตอง อาจจะสร้างความรำคาญการใช้เสียงต่าง ๆ จากบนเรือ สรุปแล้วประโยชน์ที่จะให้คืนกับท้องถิ่นท้องที่ต่าง ๆ ยังไม่เป็นรูปธรรมชัดเจน

นาวาเอกกฤษณ์ เคลือบมาศ รองผอ.ศรชล.จังหวัดภูเก็ต กล่าวในที่ประชุมกับผู้แทนผู้ประกอบการเรือ Yona ว่าจังหวัดภูเก็ตเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือในเรื่องกฎหมายที่จะสามารถผ่อนปรนหรืออนุญาตให้ประกอบกิจการได้หรือไม่ แต่ประเด็นคือ ทุกหน่วยงานยังไม่ได้ประโยชน์ ไม่ใช่ได้เงินถึงจะให้มาทำได้ ยกเว้นเทศบาลเมืองป่าตองที่จะมีหน้าที่ในการเก็บขยะ แต่มองว่าข้อเสียมากกว่าข้อดี 

ในฐานะของ ศรชล.จังหวัดภูเก็ต ศรชล.ภาค 3 จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจากหน่วยงานที่ขึ้นกับ ศรชล.ภาค 3 อาทิ เจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ตำรวจน้ำ ฯลฯ

ศรชล. จังหวัดภูเก็ต เห็นใจในการประกอบกิจการ แต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนจะให้ดำเนินการ จึงไม่อยากให้มาลงทุนและมาเสียโอกาสตรงนี้ และพื้นที่ไม่อนุญาตให้มาประกอบการที่นี่ เรารักษาความเป็นธรรมชาติทัศนียภาพในพื้นที่สวยงาม ถ้ามาปักหลักทำประโยชน์ธุรกิจ และถ้าเข้าใจเหตุผลของพื้นที่ไม่ควรมาประกอบกิจกรรมทางธุรกิจตรงนี้

คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย

ด้านนายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า เจ้าของเรือต้องการออกแบบเรือให้เป็นนวัตกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเรือ ไม่ได้ผิดอะไร แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าของพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ เรือลำนี้ใบอนุญาตยังขาดอายุอยู่ ยังไม่สามารถประกอบการต่าง ๆ ได้ อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนประเด็นปัญหาสามารถจอดทิ้งสมอให้บริการได้ในป่าตองหรือไม่นั้น ซึ่ง เทศบาลเมืองป่าตองและอำเภอกะทู้ เจ้าของพื้นที่ยังไม่เห็นด้วยในการทิ้งสมอเรือประกอบการที่หน้าหาดป่าตอง

ทางผู้แทนเจ้าของเรือรับทราบแล้ว  สำหรับตัวเรือตอนนี้ให้เคลื่อนย้ายจากหาดป่าตองไปทิ้งสมอเรือที่แถวอ่าวยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

ข้อมูล เรือ YONA Beach Club ลำนี้เจ้าของเรือได้ตั้งชื่อเรือว่าสวัสดีค่ะข้อมูลเรือ ขนาด 579 ตันกรอส เป็นเรือเหล็ก จดทะเบียนที่เมืองท่าตรัง เมื่อ 16 ธันวาคม 2564 ใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุเมื่อ 15 ธันวาคม 2565 ประเภทการใช้เรือกลเดินทะเล ประเภทบรรทุกคนโดยสาร ตามที่ได้รับอนุญาตจำนวน 500 คน

มีคนประจำเรือ 35 คน เครื่องจักรดีเซลสองเครื่อง ยี่ห้อคัมมินส์ 500 แรงม้าจำนวนสองเครื่อง เขตการเดินเรือให้ใช้ลำน้ำและทะเลระหว่างจังหวัดระนองกับจังหวัดสตูล ห่างจากฝั่งหรือเกาะไม่เกิน 12 ไมล์ทะเล ในเวลาคลื่นลมสงบ

เรือลำนี้แจ้งออกที่เมืองท่าตรัง เข้ามาที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อมิถุนายน 2565

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรือลำนี้ พบว่าเป็นเรือบรรทุกคนโดยสาร ได้ให้คำแนะนำกิจกรรมการใช้บริการเรือคือ ถ้าจะบริการด้านอาหารต้องขอเปลี่ยนประเภทเรือให้ถูกต้อง และถ้าใช้ในพื้นที่ใดของภูเก็ตต้องขออนุญาตพื้นที่ก่อน ต้องทำมาตรการสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย การขนถ่ายผู้โดยสาร การบำบัดน้ำเสีย ฯลฯ ให้ไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทิ้งสมอเรือ ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียด 

ต่อมาเรือลำนี้มาจอดที่หน้าหาดป่าตอง ช่วงปีใหม่ เป็นเรือลักษณะบีชคลับ ได้เชิญผู้ประกอบการเรือมาชี้แจงและแจ้งข้อหา ฐานความผิดใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ ปรับไม่เกิน 10,000 บาทแล้ว  ระหว่างนั้นผู้ประกอบการเรือได้มายื่นเรื่องขอต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ ซึ่งพนักงานตรวจเรือของสำนักงานเจ้าท่าฯ ได้ตรวจสอบเรือแล้วให้เจ้าของเรือแก้ไขตัวเรือที่เดิมเป็นการบรรทุกคนโดยสาร แต่กิจกรรมที่ใช้เป็นบริการอาหาร

เรือมีความยาวเกิน 24 เมตร ต้องมีแบบแปลนการแก้ไขอนุญาตจากกรมเจ้าท่า  จึงให้ไปยื่นเรื่องขอเปลี่ยนประเภทเรือตามวัตถุประสงค์คือ

1.จากประเภทบรรทุกคนโดยสาร ให้เป็นประเภทบรรทุกคนโดยสาร และบริการอาหาร หรือตามที่กรมเจ้าท่าเห็นชอบและพิจารณา ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมเจ้าท่า ยังไม่มีการอนุญาตอนุมัติ

2.ให้แก้ไขสัญญาณแตร 

3.ให้แก้ไขระบบควบคุมดับเพลิง ถังดับเพลิงที่ยังไม่เป็นตามแบบแปลนให้แก้ไขให้ถูกต้อง หลังแก้ไขเสร็จสิ้นให้มาเพื่อพนักงานตรวจเรือเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ไดัรับการยืนยันเบื้องต้นจากพนักงานตรวจเรือ ว่าเรือลำนี้มีการอนุมัติแบบแปลนจากกรมเจ้าท่า สภาพโดยรวมเรือมีความปลอดภัย มีการออกใบอนุญาตแล้ว แต่ต้องมีการแก้ไขหลายเรื่อง

ทางด้านผู้แทนผู้ประกอบการเรือ Yona รับทราบมติที่ประชุม และไม่แสดงความคิดเห็นหากต้องไปประกอบกิจการในพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่จังหวัดภูเก็ต

แหล่งข่าวนักธุรกิจในพื้นที่ป่าตองกล่าวว่า การทำธุรกิจเป็นไปตามการแข่งขันตลาด ซึ่งลูกค้าที่มาเที่ยวเรือบางคนอาจต้องนอนพักโรงแรมในป่าตอง แต่ถ้าบริการเรือลักษณะนี้คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย เพราะจะมีขยะและน้ำเสียตามมา และไม่ได้ลงมาใช้จ่ายในพื้นที่