ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมพัฒนาสนามบินหัวหิน รับนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง

ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมพัฒนาสนามบินหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมพัฒนาสนามบินหัวหิน รองรับอากาศยานส่วนบุคคล ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพสูง คาดส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเมืองหัวหิน ด้านผู้ประกอบการ ขานรับแนวคิด เพราะส่งผลดีต่อธุรกิจในทุกมิติ

วันที่ 16 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นประธานเปิดการประชุมประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง แนวทางในการพัฒนาศักยภาพสนามบินหัวหิน เพื่อพัฒนาการใช้บริการอากาศยานส่วนบุคคล ยกระดับการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมี นายยงชยุต พงศ์ไพโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการบินหัวหิน, นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน, นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายรัฐพล เจริญผล รักษาราชการแทน ผอ.ท่าอากาศยานหัวหิน, นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

ดร.ณพศิษฏ์กล่าวว่า ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นภายในระยะเวลา 1-2 ปี การเดินทางทางอากาศซึ่งเป็นทางเลือกการเดินทางที่สะดวก และรวดเร็วจะกลับมาฟื้นตัวมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนของสนามบินหัวหิน ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาปรับปรุงให้สามารถรองรับเครื่องบิน และผู้โดยสารได้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รองรับได้ทั้งเครื่องบินโดยสาร และอากาศยานส่วนบุคคล

ปัจจุบันสนามบินหัวหินมีศักยภาพในการรองรับอากาศยานส่วนบุคคลอยู่แล้ว รวมทั้งมีศูนย์ฝึกการบินพลเรือน หรือโรงเรียนการบิน ในแต่ละปีที่เที่ยวบินอากาศยานส่วนบุคคลกว่า 30,000 ไฟลต์ ทำให้มีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นสนามบินนานาชาติด้านอากาศยานส่วนบุคคล ซึ่งตอนนี้แผนหลักๆจะต้องพัฒนามาตรฐานและเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้ครอบคลุม

โดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทวิทยุการบิน กับท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อให้ได้การรับรองมาตรฐานสำหรับการบิน เครื่องบินขนาดกลาง และอากาศยานส่วนบุคคล ซึ่งจะควบคู่กันไปกับแผนพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน ที่สำคัญขณะนี้จะต้องดำเนินการให้ได้การรับรองมาตรฐานทั้งในประเทศและนานาชาติ

ด้าน นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ กล่าวว่า ศักยภาพของท่าอากาศหัวหิน มีที่ตั้งไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ หากโครงการ การพัฒนาศักยภาพสนามบินหัวหินด้านการบริการอากาศยานบุคคลดำเนินการได้สำเร็จตามแผน จะเป็นเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

อีกทั้งตัวพื้นที่ก็มีความพร้อมในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว private Jet ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาวขึ้นไป ร้านอาหารคุณภาพ สนามกอล์ฟ สปา ที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ สามารถตอบโจทย์ในด้านนี้ได้เป็นอย่างดี คาดว่าจะส่งผลดีอย่างมากต่อเศรษฐกิจในทุกมิติของเมืองหัวหินในอนาคต

ขณะเดียวกันวันนี้ได้มีเสนอให้มีการพิจารณาเพิ่มเที่ยวบิน หัวหิน-เชียงใหม่ และเปิดเที่ยวบิน หัวหิน-อุดรธานี และหัวหิน- มาเลเซีย อีกครั้ง เพื่อให้เมืองหัวหิน เป็น HUB ด้านการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ และเชื่อมโยงไปประเทศเพื่อนบ้านได้อีก เช่น พม่า ลาว หรือจีน อีกด้วย